“ทะมะ” เจ้าเหมียวนายสถานีรถไฟแห่งเมืองวะกะยะมะเสียชีวิตแล้ว

ต่างประเทศ
24 มิ.ย. 58
13:17
101
Logo Thai PBS
“ทะมะ” เจ้าเหมียวนายสถานีรถไฟแห่งเมืองวะกะยะมะเสียชีวิตแล้ว

“ทะมะ” เจ้าเหมียวสามสีแห่งสถานีรถไฟเมืองวะกะยะมะของญี่ปุ่นเสียชีวิตแล้วด้วยอายุ 16 ปี หลังต่อสู้กับโรคทางเดินหายใจมานานนับเดือน

วันนี้ (24 มิ.ย.2558) เว็บไซต์หนังสือพิมพ์อาซาฮีของญี่ปุ่นรายงานว่า “ทะมะ” แมวสามสีเพศเมียชื่อดังประจำสถานีรถไฟในจังหวัดวะกะยะมะของญี่ปุ่นเสียชีวิตแล้วด้วยอายุ 16 ปี ที่โรงพยาบาลสัตว์ท้องถิ่นด้วยอาการหัวใจล้มเหลว หลังต่อสู้กับโรคระบบทางเดินหายใจมาตั้งแต่วันที่ 19 พฤษภาคม 2558

“ทะมะ” แมวสามสีเพศเมีย เกิดเมื่อวันที่ 29 เมษายน 2542 เดิมอาศัยอยู่ใกล้ๆ สถานีรถไฟคิชิ ในเมืองคิโนะกะวะ จังหวัดวะกะยะมะ โดยได้รับอาหารจากผู้คนที่ผ่านไปมา จนกระทั่งในปี พ.ศ.2547 หลังบริษัทรถไฟฟ้าวะกะยะมะ จำกัด จำเป็นจะต้องปิดสถานีรถไฟแห่งนี้เนื่องจากปัญหาทางการเงิน แม้จะได้รับเสียงคัดค้านจากผู้อยู่อาศัยใกล้เคียงก็ตาม

ในขณะนั้น นายโตะชิโกะ โคะยะมะ ซึ่งเป็นนายสถานีอย่างไม่เป็นทางการได้รับเจ้าทะมะมาเลี้ยงดู โดยต่อมาเขาได้รับเลือกให้เป็นนายสถานีอย่างเป็นทางการในปี พ.ศ.2549 โดยมีเจ้าทะมะเป็นแมวที่คอยอยู่ประจำสถานีต้อนรับผู้โดยสาร และได้เพิ่มยอดการใช้บริการที่สถานีแห่งนี้ถึงร้อยละ 17 ในปีเดียว จนในที่สุด บริษัทรถไฟฟ้าวะกะยะมะก็ได้แต่งตั้งให้เจ้าทะมะเป็นนายสถานีอย่างเป็นทางการในปี 2550 โดยเจ้าทะมะได้รับอาหารแทนเงินเดือนเป็นค่าตอบแทน และสถานีคิชิก็ยังคงให้บริการจนถึงปัจจุบัน

เจ้าทะมะ เป็นแมวนำโชคที่มีส่วนช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวของท้องถิ่น โดยในแต่ละปีจะมีนักท่องเที่ยวมาเยี่ยมชมเจ้าทะมะเป็นจำนวนมาก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง