"สมศักดิ์" ชงแก้กฎหมายตัดท่อน้ำเลี้ยงแก๊งค้ายาเสพติด

อาชญากรรม
16 ธ.ค. 63
10:31
240
Logo Thai PBS
"สมศักดิ์" ชงแก้กฎหมายตัดท่อน้ำเลี้ยงแก๊งค้ายาเสพติด
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เตรียมผลักดันแก้ไขพระราชบัญญัติยาเสพติด ให้สามารถบังคับยึด อายัดทรัพย์สิน ที่เข้าข่ายได้มาจากการค้ายาเสพติดได้ เพื่อให้เกิดความรวดเร็วในการจัดการ และตัดวงจรท่อน้ำเลี้ยงขบวนการค้าเสพติด

วันนี้ (16 ธ.ค.2563) นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พร้อมนายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. และผู้แทนจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ สำนักงานอัยการสูงสุด ปปง. กรมสอบสวนคดีพิเศษ และกรมสรรพากร ร่วมแถลงผลการดำเนินงานคณะกรรมการศูนย์ปฏิบัติการยึดทรัพย์สินเครือข่ายยาเสพติดในช่วงวันที่ 1 ต.ค. - 15 ธ.ค.2563 สามารถยึดอายัดเงินและทรัพย์สิน รวมมากกว่า 800 ล้านบาท นอกจากนี้ ยังมีอีกมากกว่า 400 ล้านบาท ที่อยู่ระหว่างตรวจสอบ รวมถึงบางส่วนอยู่ในขั้นตอนทางราชการระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

 

 

นายสมศักดิ์ เปิดเผยว่า กฎหมายที่ภาครัฐใช้บังคับเอาผิดยึด อายัดทรัพย์เครือข่ายยาเสพติดในปัจจุบันยังใช้กฎหมาย พ.ร.บ.ฟอกเงิน เป็นหลัก ซึ่งหาก พ.ร.บ.ยาเสพติด อำนวยให้สามารถยึด และอายัดทรัพย์ได้ ก็จะสามารถตัดวงจรขบวนการค้ายาเสพติดได้รวดเร็วทันเหตุการณ์ โดยจะผลักดันในการแก้ไขมาตรา 81 ซึ่งเป็นมาตราที่เกี่ยวข้องกับการยึดอายัดทรัพย์

ชี้แจงที่ไม่ได้ ไม่คืนทรัพย์สินให้

ทั้งนี้ เนื้อหากฎหมายจะทำให้การยึด อายัดทรัพย์สินผู้ต้องหาคดียาเสพติดไม่ผูกพันกับคำตัดสินของคดีอาญา ยกตัวอย่าง คือหากพบว่าพฤติการณ์ผู้ต้องหาชัดเจน ทรัพย์ไม่มีที่มา ชี้แจงไม่ได้ แต่ผู้ต้องหาสามารถสู้คดีอาญาได้ หรือศาลยกฟ้อง ทรัพย์ที่ถูกอายัดจะยังตกเป็นของกองทุนยุติธรรม กระทรวงยุติธรรม และจะไม่ถูกคืนแก่ผู้ต้องหา

สำหรับผลการตรวจยึด และอายัดทรัพย์สินในห้วงเวลา 3 เดือนที่ผ่านมา ยึดเงินและทรัพย์สิน มูลค่ารวมประมาณ 866 ล้านบาท นอกจากนี้ ยังมีทรัพย์ที่อยู่ระหว่างดำเนินการตรวจสอบพิสูจน์ทราบ เพื่อยึดอีกประมาณ 276 ล้านบาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง