หาเสียงเลือกตั้ง อบจ.เหนือ-อีสาน-ใต้ เร่งขอคะแนนประชาชน

การเมือง
16 ธ.ค. 63
11:42
1,012
Logo Thai PBS
หาเสียงเลือกตั้ง อบจ.เหนือ-อีสาน-ใต้ เร่งขอคะแนนประชาชน
ช่วงโค้งสุดท้ายก่อนการเลือกตั้ง อบจ.ในวันที่ 20 ธ.ค.นี้ ผู้สมัครนายก-สมาชิกสภา อบจ.หลายจังหวัดภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคใต้ เร่งลงพื้นที่ขอคะแนนเสียงจากประชาชน ขณะที่ กกต.รณรงค์ให้ประชาชนไปใช้สิทธิเลือกตั้ง

วันนี้ (16 ธ.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงโค้งสุดท้ายก่อนการเลือกตั้งนายกและสมาชิกสภา อบจ.ในวันอาทิตย์ที่ 20 ธ.ค.นี้ ผู้สมัครเลือกตั้งใน จ.มหาสารคาม เร่งลงพื้นที่และเปิดเวทีปราศัยหาเสียงขอคะแนนเสียงจากประชาชน โดยมีแกนนำจากพรรคการเมืองมาช่วยหาเสียงกันอย่างคึกคัก

นายวัชระ สีสาร ผู้อำนวยการ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประจำจังหวัดมหาสารคาม ระบุว่า ขณะนี้ยังไม่ได้รับเรื่องร้องเรียนในการหาเสียงเลือกตั้งในพื้นที่ ส่วนใหญ่อยู่ในกรอบกฎหมาย พร้อมกำชับเจ้าหน้าที่ กกต.ทุกฝ่าย โดยเฉพาะฝ่ายสืบสวนสอบสวนให้ปฎิบัติหน้าที่ด้วยความสุจริต โปร่งใสและวางตัวเป็นกลาง ซึ่งการเลือกตั้งครั้งนี้คาดว่าจะมีผู้ออกไปใช้สิทธิไม่น้อยกว่าร้อยละ 80

บรรยกาศการหาเสียงเลือกตั้งใน จ.ศรีสะเกษ เป็นไปอย่างคึกคัก โดยเฉพาะผู้สมัคร อบจ.เขต 1 อ.ศรีรัตนะ คือนางนริตา ไตรสรณกุล และนางพรใจ โหตระไวศยะ ซึ่งทั้งคู่เป็นภรรยาของ ส.ส.จากพรรคเพื่อไทย จ.ศรีสะเกษ ที่ลงแข่งขันกันเอง โดยผู้สมัครแต่ละคนต่างมั่นใจว่าจะชนะการเลือกตั้ง เพราะมีฐานคะแนนเสียงเดิมของพรรคให้การสนับสนุน ขณะที่ อ.ศรีรัตนะ เป็นอีกหนึ่งพื้นที่ที่พบว่ามีการแข่งขันกันสูง จากทั้งหมด 36 เขตเลือกตั้งของ จ.ศรีสะเกษ

 

ขณะที่แกนนำคณะก้าวหน้า เดินทางไปช่วยผู้สมัครนายกและสมาชิกสภา อบจ.แพร่ ตัวแทนของคณะก้าวหน้า หาเสียง เช่นเดียวกับผู้สมัครคนอื่นๆ ต่างลงพื้นที่ขอคะแนนเสียงจากประชาชนอย่างต่อเนื่อง

ส่วนที่ จ.พิษณุโลก จัดเวทีแสดงวิสัยทัศน์ผู้สมัครนายกและสมาชิกสภา อบจ. กับการพัฒนาด้านกีฬา บริเวณสวนกลางเมือง ต.ในเมือง อ.เมืองพิษณุโลก โดยมีผู้สมัครนายก อบจ. 3 คนจากผู้สมัครทั้งหมด 6 คนเข้าร่วม นอกจากการแสดงวิสัยทัศน์ด้านพัฒนากีฬาแล้ว ยังสอบถามประชาชนเพื่อนำเอาข้อมูลไปประเมินว่าจะได้ผู้สมัครคนใดเข้าไปทำหน้าที่ในวันที่ 20 ธ.ค.นี้

"สงขลา-ตรัง" ตั้งรางวัลนำจับคนทำผิด กม.เลือกตั้ง

เจ้าหน้าที่ อบจ.กระบี่ ขนย้ายหีบบัตรคูหาลงคะแนนอุปกรณ์ที่ใช้สำหรับเลือกตั้ง และเครื่องวัดอุณหภูมิร่างกาย เจลทำความสะอาด ส่งมอบให้กับคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำอำเภอต่างๆ ทั้ง 8 อำเภอใน จ.กระบี่ เพื่อส่งต่อให้กับเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้งรวม 585 หน่วยเลือกตั้ง

ขณะที่ตำรวจ นักเรียน และเจ้าหน้าที่ กกต.พังงา ร่วมกันเดินรณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้ผู้มีสิทธิออกมาเลือกตั้ง อบจ.ในวันที่ 20 ธ.ค.นี้ เนื่องจากตั้งเป้าหมายให้มีผู้ไปใช้สิทธิไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 ของผู้มีสิทธิทั้งหมด

ส่วนภาคประชาชน จ.ตรัง ร่วมกันจัดตั้งองค์กรกลางตรวจสอบการเลือกตั้ง อบจ. โดยจะระดมจิตอาสาเข้าร่วมตรวจสอบและสังเกตการณ์การเลือกตั้งในครั้งนี้ เพื่อให้เป็นไปด้วยความบริสุทธิ์และเที่ยงธรรม ซึ่งร่วมกันรณรงค์ให้ส่งหลักฐานและแจ้งข้อมูลให้เจ้าหน้าที่ทราบ พร้อมตั้งรางวัลนำจับรายละ 100,000 - 1,000,000 บาท หากสามารถเอาผิดผู้กระทำผิดได้

 

ขณะที่ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เป็นประธานปล่อยแถวกำลังพลกว่า 300 นาย ออกกวาดล้างอาชญากรรมและรักษาความปลอดภัยในช่วงจัดการเลือกตั้ง เน้นการจับคดีอาญา รวมทั้งมือปืนรับจ้าง พร้อมเน้นย้ำมาตรการคัดกรอง COVID-19

ส่วนนายเสน่ห์ รักรงค์ ผู้อำนวยการสำนักงาน กกต.ประจำจังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า ช่วงใกล้วันเลือกตั้งนายกและสมาชิกสภา อบจ.สงขลา พบว่ามีเรื่องร้องเรียนการกระทำผิดกฎหมายแล้ว 2 เรื่อง และอยู่ในขั้นตอนการดำเนินการตามกฎหมาย นอกจากนี้ยังมีเบาะแสแจ้งให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบ หาพยานหลักฐานอีกหลายเรื่อง ซึ่ง กกต.มีรางวัลนำจับสำหรับผู้ที่แจ้งเบาะแสไปจนถึงพยานหลักฐานที่ชัดเจน จนนำไปสู่การดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิด ตั้งแต่หลักหมื่นบาทไปจนถึงหลักล้านบาท พร้อมมาตรการดูแลรักษาความปลอดภัยพยาน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“VOTE62” รับอาสาสมัครสังเกตการณ์เลือกตั้ง อบจ.

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง