กกต.พร้อมตรวจสอบ “ทักษิณ” ครอบงำเพื่อไทย

การเมือง
16 ธ.ค. 63
13:29
227
Logo Thai PBS
กกต.พร้อมตรวจสอบ “ทักษิณ” ครอบงำเพื่อไทย
กกต.พร้อมตรวจสอบ “ทักษิณ” ครอบงำเพื่อไทย ไม่ฟันธงผิดเพราะมีหลายองค์ประกอบต้องพิจารณา ระบุช่วงเลือกตั้งคนทั่วไปไม่ควรโพสต์หรือพูดเชิญชวน ให้เลือกผู้สมัคร อบจ.รายใด เหตุไม่ใช่ผู้ช่วยหาเสียง

วันนี้ ( 16 ธ.ค.2563) นายธวัชชัย เทิดเผ่าไทย กกต. ให้สัมภาษณ์ยืนยันถึงความพร้อมในการจัดการเลือกตั้งนายกและสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ว่า กกต.และทุกหน่วยงานมีความพร้อมในการจัดการเลือกตั้งวันที่ 20 ธ.ค.นี้ ส่วนข้อห้ามในการเลือกตั้งทาง กกต.ได้เน้นย้ำไม่ให้มีการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง ซึ่งทุกคนที่ทำงานในส่วนนี้จะรู้ว่าสิ่งใดที่ผิดกฎหมาย ดังนั้นไม่แนะนำให้ทำและไม่ควรทำ เชื่อว่านักการเมืองทุกคนพยายามรักษาและปฏิบัติตามกฎหมาย อย่างไรก็ตามการเลือกตั้งครั้งนี้อยากให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้ กกต.ไม่อยากจะตั้งเป้าหมายว่าประชาชนควรมาใช้สิทธิเท่าไรเพราะจะเป็นการบังคับอยากให้ออกมาใช้สิทธิด้วยความเต็มใจ

ส่วนที่นายศรีสุวรรณ จรรยา ยื่นคำร้องขอให้ตรวจสอบพรรคเพื่อไทยกรณีนายทักษิณ ชินวัตร โพสต์เชียร์ให้เลือกผู้สมัครนายก อบจ.เชียงใหม่ นายธวัชชัย กล่าวว่า กกต.ก็ต้องดำเนินการตามขั้นตอนมีตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อนว่ามีมูลหรือไม่ และตั้งคณะกรรมการสืบสวน หากมีผลอย่างไร ทางสำนักงานก็จะมีการแจ้งให้ทราบ

เมื่อถามว่าการกระทำของนายทักษิณ เข้าข่ายครอบงำการดำเนินกิจกรรมทางการเมืองของพรรคเพื่อไทยหรือไม่ นายธวัชชัย กล่าวว่ายังตีความไม่ได้ เพราะยังมีองค์ประกอบอีกหลายอย่างที่ต้องพิจารณาและคณะกรรมการสืบสวนก็ต้องดำเนินการสืบสวนข้อเท็จจริงก่อน

เมื่อถามย้ำว่าบุคคลทั่วไปสามารถโพสต์เชิญชวนให้เลือกผู้สมัครได้หรือไม่ นายธวัชชัย กล่าวว่า รักใครชอบใครก็น่าจะเก็บเอาไว้ไม่ควรไปบอกให้เลือกคนนั้นคนนี้ เพราะไม่ได้เป็นผู้ช่วยหาเสียงที่มีหน้าที่ชวนให้คนเลือกผู้สมัคร ถ้าเป็นประชาชนธรรมดาก็ไม่ควรเพราะไม่ได้มีหน้าที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับเรื่องการหาเสียง

กรณีนายทักษิณต้องขอดูในแง่ของกฎหมายก่อนเพราะหลาย ๆ เรื่องเราไปดูแล้วก็นึกว่าผิดกฎหมาย แต่พอลงลึก ๆ แล้วมันไม่ใช่หลายเรื่องที่เสนอมา กกต.ทุกคนบอกว่าผิดแล้ว แต่เมื่อ กกต.ตรวจสอบก็ไม่เข้าองค์ประกอบเมื่อไม่เข้าองค์ประกอบแล้วไปตัดสินว่าผิดก็ไม่ได้

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง