WHO เตรียมเข้า "อู่ฮั่น" สอบสวนต้นตอ COVID-19

ต่างประเทศ
17 ธ.ค. 63
06:53
1,006
Logo Thai PBS
WHO เตรียมเข้า "อู่ฮั่น" สอบสวนต้นตอ COVID-19
องค์การอนามัยโลกเตรียมส่งคณะผู้เชี่ยวชาญลงพื้นที่เมืองอู่ฮั่นของจีน เพื่อหาต้นตอของเชื้อไวรัสที่ทำให้เกิดโรค COVID-19 หลังใช้เวลาเจรจาขอเข้าพื้นที่นานหลายเดือน

วันนี้ (17 ธ.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะนักวิทยาศาสตร์อย่างน้อย 10 คนจากองค์การอนามัยโลก (WHO) จะเดินทางไปยังเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย ประเทศประเทศจีน ในเดือน ม.ค.2564 เพื่อค้นหาคำตอบเกี่ยวกับต้นตอของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ว่ามีที่มาจากเมืองอู่ฮั่นจริงหรือไม่ โดยคาดว่าจะใช้เวลาสอบสวนประมาณ 4-5 สัปดาห์

นักชีววิทยาขององค์การอนามัยโลก เปิดเผยเป้าหมายของการสอบสวนในครั้งนี้ว่า ไม่ได้ต้องการหาผู้กระทำผิด หรือกล่าวโทษว่าประเทศใดเป็นต้นตอของการแพร่เชื้อที่ทำให้เกิดโรคระบาดใหญ่ไปทั่วโลก แต่ให้ความสำคัญกับการเรียนรู้และทำความเข้าใจสิ่งที่เกิดขึ้นทั้งหมด เพื่อป้องกันการระบาดในลักษณะเดียวกันนี้ไม่ให้เกิดขึ้นอีกในอนาคต หลังจากประเด็นที่มาของ COVID-19 ส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศมานานหลายเดือน โดยเฉพาะระหว่างจีนและสหรัฐอเมริกา

ก่อนหน้านี้ ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่ก่อโรค COVID-19 มีที่มาจากตลาดสดในเมืองอู่ฮั่น ซึ่งนอกจากจะมีการค้าขายของสดแล้ว ยังมีสัตว์ป่าหายากจำหน่ายอีกหลายชนิด คาดว่าไวรัสดังกล่าวน่าจะแพร่กระจายจากสัตว์สู่คนภายในตลาดแห่งนี้ ขณะที่การสันนิษฐานของบางกลุ่มเชื่อว่าไวรัสนี้เป็นฝีมือมนุษย์ และอาจเล็ดรอดออกมาจากห้องทดลองในเมืองอู่ฮั่น แม้จะไม่มีหลักฐานยืนยัน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง