"นโยบาย" สู้บ้านใหญ่ vs. บ้านใหญ่ไม่ได้ไร้ "นโยบาย"

การเมือง
17 ธ.ค. 63
07:52
638
Logo Thai PBS
"นโยบาย" สู้บ้านใหญ่ vs. บ้านใหญ่ไม่ได้ไร้ "นโยบาย"
เมื่อพูดถึงการชู "นโยบาย" เป็นจุดแข็ง มักนึกถึงผู้เล่นหน้าใหม่อย่าง "คณะก้าวหน้า" แต่ในสนามเลือกตั้ง นายก อบจ. "ตระกูลการเมือง" ล้วนมีนโยบายเป็นจุดแข็งไม่ต่างกัน

การพยายามผูกขาดภาพจำการชู "นโยบาย" เป็นจุดแข็งของ "คณะก้าวหน้า" เหมือนเป็นประเด็นที่สังคมกำลังจับตา

โดยเฉพาะ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าคณะก้าวหน้า ว่าจะนำลูกทีมชนะเลือกตั้งท้องถิ่น ตามที่เคยคว้าชัยในสนามเลือกตั้งระดับชาติได้หรือไม่

เจาะกลยุทธ์คณะก้าวหน้าที่ส่งผู้สมัครทั่ว เหนือ กลาง ใต้ อีสาน รวม 42 จังหวัด มีหลายจังหวัดที่มีปัจจัยเอื้อต่อชัยชนะอยู่บ้าง

ตามเงื่อนไขที่นักวิชาการเห็นตรงกัน คือ 

1.เป็นพื้นที่ที่มีฐานเสียงคนรุ่นใหม่ เช่น มหาวิทยาลัย –สถาบันศึกษา เป็นต้น

2.คนหน้าใหม่ในเลือกตั้งท้องถิ่น 1.9 ล้านคน จากผู้มีสิทธิ์ 49 ล้านคน

พื้นที่ที่มีปัจจัย "บวก" ตามเงื่อนไขนี้ อาทิ

ภาคอีสาน ส่ง 13 จังหวัด มีพื้นที่ที่เข้าเงื่อนไข เช่น จ.สกลนคร ,จ.อุบลราชานี ,จ.นครราชสีมา ซึ่งพื้นที่ที่ว่ามีปัจจัยบวก เช่น จ.นครราชสีมา ก็ยังต้องรับมือกับ "บ้านใหญ่" อยู่ดี

ภาคใต้ ส่ง 5 จังหวัด น้อยสุดในบรรดาภูมิภาคที่คณะก้าวหน้าส่งผู้สมัคร นายก อบจ. มีพื้นที่ที่มีปัจจัยบวก เช่น จ.ภูเก็ต มี มอ. เป็นที่มั่นนักศึกษา และ จ.นครศรีธรรมราช ที่มีสถานศึกษาหลายแห่ง และ ม.วลัยลักษณ์ แต่ในพื้นที่ก็เผชิญแรงต้าน เช่น จ.นครศรีธรรมราช ที่ถูกคนในพื้นที่ขับไล่ตามที่เป็นข่าว

นั่นแหละ... เพราะพื้นที่ที่เป็นจุดแข็ง ก็มีจุดอ่อนในตัว โดยเฉพาะแรงต้านคนในพื้นที่และอิทธพล "บ้านใหญ่"

เมื่อพูดถึงการชู "นโยบาย" เป็นจุดแข็ง อาจนึกถึงเฉพาะคณะหน้าหน้า แต่รอบนี้ "หน้าเก่า" เจ้าของฐานเสียงเดิมก็ใช้ "นโยบาย" ประชันไม่แพ้กัน

ชัดเจนและใกล้ตัว คือ สนามเลือกตั้ง จ.นนทบุรี

แชมป์เก่า 3 สมัย อย่าง พ.ต.อ.ธงชัย เย็นประเสริฐ กลุ่มผึ้งหลวง แชมป์เก่า 3 สมัย ที่เน้นนโยบายด้าน "การศึกษา" โดยสมัยที่เป็น นายก อบจ. เคยโอนภารกิจโรงเรียนกว่า 30 แห่ง มาอยู่ในการดูแลของ อบจ.

เรียกว่านึกถึง พ.ต.อ.ธงชัย นึกถึง "การศึกษา"

จึงทำให้นโยบายที่เป็นจุดแข็ง คือ "การศึกษา" และรอบนี้มีนโยบายเสริมจุดแข็ง พัฒนาเรื่องภาษา เทคโนโลยี และ Co-Working Space

ขณะที่ นายฉลอง เรี่ยวแรง กลุ่มพลังนนท์ ชูนโยบายเร่งด่วน คือการสร้าง "โรงพยาบาลนนทบุรี" เป็นโรงพยายามคุณภาพสูง ส่วนเรื่องการศึกษาและอื่นๆ เป็นลำดับถัดไป

พยายามใช้การพัฒนา "สาธารณสุข" มาเป็นจุดแข็งสู่กับนโยบายของ พ.ต.อ.ธงชัย

ดังนั้นไม่เฉพาะ "หน้าใหม่" ที่ใช้นโยบายเป็นจุดแข็ง แต่ "หน้าเก่า" เจ้าของพื้นที่เดิม และนักการเมืองรุ่นเก่าก็ใช้ "ไม้แข็ง" เป็นนโยบายเหมือนกัน เพียงแต่อาจไม่ได้อิงนโยบายการเมืองระดับชาติเท่านั้น

อย่างไรก็ตามถึงย่อหน้านี้ ไม่ว่า "ไม้ตาย" จะเป็นนโยบายหรืออิทธิพลของตัวบุคคล แต่หาก หน้าเก่า-หน้าใหม่ ล้วนเห็นความสำคัญของ "นโยบาย" ที่เป็นรูปธรรมและโดนใจคนในพื้นที่

สุดท้ายประโยชน์จะตกอยู่กับประชาชน ไม่ว่าใครจะขึ้นเป็น นายก อบจ. แต่ "โครงการ" อย่างที่ท่านๆ เสนอมาก หากเกิดขึ้นจริงก็ล้วนแล้วแต่เป็นผลดีต่อคนในพื้นที่

ขอให้ ทำจริง... ดีจริง... อย่างที่โฆษณา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง