“วราวุธ” ชง ครม.ทำงานที่บ้าน-ปิด ร.ร.-ห้ามรถวิ่ง วันฝุ่นมาก

สิ่งแวดล้อม
17 ธ.ค. 63
16:23
993
Logo Thai PBS
“วราวุธ” ชง ครม.ทำงานที่บ้าน-ปิด ร.ร.-ห้ามรถวิ่ง วันฝุ่นมาก
รมว.ทส.เตรียมเสนอ ครม.อังคารหน้า พิจารณาให้ ขรก.ทำงานที่บ้าน โรงเรียนหยุดเรียน ห้ามรถวิ่งในวันที่ฝุ่นสูง เพื่อลดค่า PM 2.5

วันนี้ (17 ธ.ค.2563) นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า เตรียมเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี วันที่ 22 ธ.ค. ให้หน่วยราชการ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชนในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ทำงานที่บ้าน (Work From Home – WFH) แทนการเดินทางออกมานอกบ้าน ควบคู่กับการปิดโรงเรียนระยะสั้น 1-2 วันที่สภาพอากาศไม่ถ่ายเท ซึ่งเป็นปัจจัยที่ทำให้ฝุ่น PM2.5 สูง และกระทบต่อประชาชน เพราะที่ผ่านมา สิ่งที่ดำเนินการเป็นการแก้ไขหลังเกิดปัญหาแล้ว

ทันทีที่กรมอุตุฯ บอกว่า จะมีสภาพอากาศปิด ค่า PM 2.5 เพิ่มขึ้น เราจะเสนอให้ทำงานที่บ้าน (WFH) และปิดโรงเรียน หากป้องกันได้ก่อนแบบนี้ได้ ก็จะไม่ทำให้ปริมาณฝุ่น PM2.5 ในกรุงเทพฯ และปริมณฑลเพิ่มขึ้นสูง

นายวราวุธกล่าวต่อว่า ได้เตรียมหารือความเป็นไปได้กับกรุงเทพมหานคร (กทม.) ว่า ถนนสายใดที่มีค่า PM 2.5 สูง อาจจะอนุญาตให้รถบางประเภทเท่านั้นที่วิ่งได้ เช่น รถไฟฟ้า และ รถไฮบริด

“นายกรัฐมนตรีกำชับว่า การแก้ไขปัญหาจะต้องกระทบต่อการใช้ชีวิตของประชาชนน้อยที่สุด แต่หากไม่สามารถแก้ปัญหา PM2.5 ได้ แนวทางการให้รถหยุดวิ่ง แม้จะกระทบกับชีวิตประชาชน แต่จะเป็นแนวทางในการแก้ไขปัญหา PM2.5 ได้ ก็ต้องดำเนินการ”

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง