THE EXIT : ค้าใบกระท่อมข้ามแดน

อาชญากรรม
17 ธ.ค. 63
17:11
214
Logo Thai PBS
THE EXIT : ค้าใบกระท่อมข้ามแดน
THE EXIT ขยายผลเหตุปะทะระหว่างตำรวจมาเลเซียกับขบวนการลักลอบค้าใบกระท่อมข้ามชาติ เมื่อปลายเดือนพฤศจิกายน จนเป็นเหตุให้ตำรวจมาเลเซียเสียชีวิต 1 คน หลังเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นยังคงมีการลักลอบขนใบกระท่อมเข้ามาในไทย โดยใช้เส้นทางธรรมชาติในพื้นที่ อ.สะเดา จ.สงขลา

จากถนนหมู่บ้านตะโล๊ะ ต.ปาดังเบซาร์ อ.สะเดา จ.สงขลา เข้ามาในพื้นที่สวนยางพาราของชาวบ้านหมู่ 8 พบกำแพงปูนความสูงกว่า 3 เมตร เป็นแนวกั้นพรมแดนระหว่างไทยและมาเลเซีย หลังกำแพงบริเวณนี้ คือ จุดยิงปะทะระหว่างตำรวจมาเลเซียและขบวนการลักลอบขนใบกระท่อม จนเป็นเหตุให้ตำรวจมาเลเซีย เสียชีวิต 1 คน เมื่อปลายเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ผู้ก่อเหตุเป็นบุคคลสัญชาติไทย และปีนกำแพงหนีข้ามกลับเข้ามาในฝั่งไทย

 

ชายผู้เป็นหนึ่งในชุดเฝ้าระวัง ระบุว่า ตลอดแนวกำแพงความยาวกว่า 10 กิโลเมตร มีช่องทางขนใบกระท่อมกระจายอยู่ และมีชื่อเรียกตามสัญลักษณ์ของแต่ละจุดเพื่อให้ง่ายต่อการนัดหมายรับส่งของ ยกตัวอย่างบริเวณนี้ เรียกว่า "ช่องหิน" พบการลักลอบขนใบกระท่อมและจับกุมได้บ่อยครั้ง

หลังเหตุการณ์ปะทะกันไม่ถึง 1 สัปดาห์ ยังพบว่า มีการลักลอบขนใบกระท่อมเข้ามาตามแนวกำแพงอีกหลายครั้ง แม้เจ้าหน้าที่ตัดต้นไม้ที่ผู้ลักลอบใช้เป็นเส้นทางเดินข้ามออกไปแล้วก็ตาม แต่การสำรวจยังพบร่องรอยการนำไม้เสียบรูกำแพง เพื่อใช้เป็นฐานปีนข้าม

พฤติการของคนกลุ่มนี้จะอาศัยช่วงเวลากลางคืน ลักลอบข้ามกำแพงเข้าไปฝั่งประเทศมาเลเซีย เดินเท้าเข้าไปรับของยังหมู่บ้านที่ไกลออกไปจากแนวกำแพงประมาณ 15 กิโลเมตร และเดินข้ามกลับเข้าในประเทศไทยช่วงเวลาเช้ามืด โดยมีจักรยานยนต์ หรือรถยนต์กระบะ มารอรับริมกำแพง

 

พื้นที่ฝั่งไทย เป็นสวนยางพาราของชาวบ้าน ทำให้มีคนพบเห็นพฤติการลักษณะนี้บ่อยครั้ง ซึ่งใบกระท่อมที่ขนข้ามเข้ามาในฝั่งไทยนั้น บางส่วนจะถูกขนออกนอกพื้นที่ในทันที แต่บางส่วนจะถูกนำมาพักไว้เพื่อรอกระจายออก

 

บ้านร้างหลังหนึ่ง จุดที่เคยมีการจับกุมใบกระท่อม ยังหลงเหลือร่องรอยพลาสติกที่ใช้ห่อ ข้อมูลการจับกุมพบว่า ใบกระท่อมจะถูกมัดรวมเป็นห่อ ห่อละ 60-70 ใบ ซึ่ง 5 มัด จะมีน้ำหนัก 1 กิโลกรัม คนรับจ้างขนจะได้ค่าจ้างกิโลกรัมละ 100 บาท ขนเที่ยวละไม่น้อยกว่าคนละ 30 กิโลกรัม รวมกันมากกว่า 300 กิโลกรัมต่อรอบ ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มวัยรุ่นในพื้นที่

 

อีกจุดที่มีการจับกุมได้บ่อยครั้ง สามารถมองเห็นเส้นทางเข้าออกจากฝั่งประเทศมาเลเซียได้ชัดเจน ทีมเฝ้าระวังให้ข้อมูลว่า ราคาใบกระท่อมจากหมู่บ้านต้นทาง อยู่ที่กิโลกรัมละ 200-300 บาท แต่เมื่อข้ามมาฝั่งไทยได้ ราคาจะอยู่ที่ 500-800 บาท หากกระจายออกต่างจังหวัดจะเพิ่มขึ้นเป็นหลักพันบาท เป้าหมายใช้เป็นส่วนผสมในสารเสพติดประเภทสี่คูณร้อย

ที่น่าตั้งข้อสังเกต คือ การลักลอบขนใบกระท่อมข้ามกลับเข้ามาฝั่งไทย อาจเป็นเพียงเป้าหมายรองของขบวนการนี้ เพราะหลายครั้งพบว่าขาออก เป็นการลักลอบขนยาเสพติดให้โทษประเภท 5 ออกไปด้วย เช่น เมื่อ 2 เดือนก่อน ตำรวจมาเลเซียจับกุมกัญชาได้ 170 กิโลกรัม และเชื่อมโยงว่า เกี่ยวข้องกับขบวนการลักลอบขนใบกระท่อมข้ามแดน

ลักษณะพื้นที่ "บ้านตะโล๊ะ" ที่ติดต่อกับชายแดนมาเลเซีย ทำให้ที่ผ่านมา พบขบวนการลักลอบทำผิดกฎหมาย ในหลายรูปแบบ แต่ที่น่าตั้งข้อสังเกต คือพฤติกรรมเหล่านี้ยังเกิดขึ้นได้อย่างต่อเนื่อง

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง