ด่วน ! สมุทรสาคร ยืนยันเจ้าของแพกุ้งติด COVID-19

สังคม
17 ธ.ค. 63
17:59
8,202
Logo Thai PBS
ด่วน ! สมุทรสาคร ยืนยันเจ้าของแพกุ้งติด COVID-19
ผู้ว่าฯสมุทรสาคร แถลงยืนยันพบเจ้าของแพกุ้งหญิงอายุ 67 ปี ติด COVID-19 สั่งปิดแพกุ้ง จ.สมุทรสาคร 3 วัน พบ 18 คนสัมผัสเสี่ยงสูงเป็นบุคลากรทางการแพทย์

วันนี้ (17 ธ.ค.2563) นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร แถลงยืนยันว่า พบผู้ป่วย COVID-19 คนใหม่ 1 คน เพศหญิง อายุ 67 ปี เจ้าของแพกุ้ง จ.สมุทรสาคร หลังผลตรวจเบื้องต้นเป็นบวกเมื่อคืนนี้ (16 ธ.ค.2563) และมีผลยืนยันเมื่อเที่ยงที่ผ่านมา

จากการสอบสวนโรคมีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 18 คน เป็นบุคลากรทางการแพทย์ 6 คน เบื้องต้นผลเป็นลบ ส่วนอีก 2 คน เป็นลูกจ้างชาวเมียนมา เพิ่งตามตัวพบและตรวจหาเชื้อ ขณะนี้อยู่ระหว่างค้นหาผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำ

นายวีระศักดิ์ กล่าวว่า ขณะนี้สั่งปิดตลาดขายปลาเป็นเวลา 3 วัน หลังจากพบเจ้าของแพกุ้งรายนี้ติด COVID-19 และทำความสะอาดตลาดบ้านของผู้ป่วย และบ้านของแม่ผู้ป่วย เนื่องจากเป็น 1 ใน 18 คนที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงสูง เพราะผู้ป่วยต้องไปอยู่เป็นเพื่อนแม่ ที่เป็นผู้ป่วยติดเตียงอายุ 95 ปี โดยในจำนวนนี้ มีอีก 8 คนที่ยังรอผลการตรวจเชื้อ COVID-19 และทั้งหมดมีการกักตัวไว้แล้ว

ขณะที่ นพ.ชาติชาย กิตติยานันท์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร ยืนยันว่า พบเจ้าของแพกุ้งมีอาการป่วยจึงไปตรวจที่ โรงพยาบาลมหาชัย ผลตรวจติดเชื้อ COVID-19 จึงส่งตัวต่อไปยังโรงพยาบาลสมุทรสาคร เพื่อกักตัว

โดยผู้ป่วยเป็นหญิง สัญชาติไทย อายุ 67 ปี อาชีพค้าขาย เจ้าของแพกุ่ง ใน จ.สมุทรสาคร เบื้องต้นผลตรวจ 2 แล็บยืนยัน ผลเป็นบวก พร้อมเร่งฉีดยาฆ่าเชื้อพื้นถนนและแพกุ้งกว่า 30 แพ รวมถึงสอบสวนโรคและตรวจสอบไทม์ไลน์ผู้ป่วย 

นพ.ชาติชาย ยังระบุว่า สำหรับอาการของหญิงคนนี้พบว่าอาการไม่รุนแรง ไม่มีไข้ เข้าข่ายผู้ป่วยที่ไม่มีอาการรุนแรงตอนนี้ ซึ่งก่อนหน้านี้ จ.สมุทรสาคร เคยมีผู้ป่วยยืนยัน 18 คน และหลังจากไม่พบเชื้อมานานหลายเดือน จึงถือเป็นผู้ป่วยติดเชื้อในประเทศ เนื่องจากไทม์ไลน์ไม่เคยมีประวัติเดินทางไปต่างประเทศ และใช้ชีวิตประจำวันที่ตลาดแพกุ้ง บ้านของตัวเองและบ้านของแม่ที่เป็นผู้ป่วยติดเตียง 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง