"คมนาคม" เตรียมทดสอบเรือลดมลพิษเจ้าพระยา

สังคม
17 ธ.ค. 63
18:30
2,025
Logo Thai PBS
"คมนาคม" เตรียมทดสอบเรือลดมลพิษเจ้าพระยา
เจ้าท่าเตรียมทดสอบเรือไฟฟ้าต้นแบบลดมลพิษในเจ้าพระยา “ศักดิ์สยาม” เตรียมเรียกผู้ประกอบการรถสาธารณะ ให้ความร่วมมือรักษาสภาพรถ หวังลดมลพิษ

วันนี้ (17 ธ.ค.2563) นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยถึงแนวทางการแก้ปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กเกินมาตรฐาน (PM 2.5) ว่า ได้สั่งการให้กรมการขนส่งทางบก เพิ่มความถี่ในการตรวจสอบรถสาธารณะ ขอความร่วมมือในการรักษาสภาพรถให้อยู่ในมาตรฐาน ก่อนที่จะนำออกมาให้บริการ

หากจะแก้ปัญหาอย่างมีประสิทธิภาพ ต้องช่วยกันทุกฝ่าย ไม่ใช่เพียงแค่ภาครัฐเท่านั้น รวมถึงภาคประชาชน จะต้องพิจารณาในเรื่องยานพาหนะว่า อยู่ในมาตรฐาน หรือเข้าเกณฑ์ที่จะสร้างมลภาวะหรือไม่

ขณะเดียวกัน ในอนาคตได้กำหนดในส่วนของการเปลี่ยนพลังงานของยานพาหนะต่างๆ โดยการสนับสนุนให้เปลี่ยนมาใช้รถระบบไฟฟ้ามากขึ้น โดยได้กำหนดแผนระยะ 20 ปีไว้

รวมถึงการเปลี่ยนระบบเชื้อเพลิงของรถสาธารณะ เช่น รถเมล์สาธารณะขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ที่จะมีการนำรถโดยสารปรับอากาศไฟฟ้า (EV) มาให้บริการ ซึ่งในขณะนี้แผนฟื้นฟูกิจการ ขสมก. อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.)

ในส่วนของการขนส่งทางน้ำ สนับสนุนการใช้เรือไฟฟ้า ซึ่งเสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยในวันที่ 22 ธ.ค.นี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม จะทดสอบเรือไฟฟ้าต้นแบบ สำหรับให้บริการประชาชน ที่โดยสารบนแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างกรมเจ้าท่า และบริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) (EA)

สิ่งเหล่านี้ รวมถึงระบบรถไฟฟ้าเส้นทางต่างๆ ที่เริ่มจะทยอยเสร็จภายในปี 2568 เป็นต้นไปนั้น จะช่วยตอบโจทย์ เรื่องที่ไม่จำเป็นจะต้องนำรถยนต์ส่วนตัวเข้ามาในเมือง วันนี้มองว่า รัฐบาลทำงานอย่างเต็มที่ และท่านนายกฯ ได้สั่งการกำชับตลอด เรื่องเหล่านี้ต้องเดินไปด้วยกัน และจะช่วยแก้ปัญหาได้

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง