2 พื้นที่ฝุ่นจิ๋วยังเกินมาตรฐาน-กทม.บิ๊กคลีนนิ่ง 50 เขต

สิ่งแวดล้อม
18 ธ.ค. 63
09:14
978
Logo Thai PBS
 2 พื้นที่ฝุ่นจิ๋วยังเกินมาตรฐาน-กทม.บิ๊กคลีนนิ่ง 50 เขต
มหาดไทย-กทม.จับมือบิ๊กคลีนนิ่ง ทำความสะอาดเมือง ลดฝุ่น PM 2.5 เพิ่มความถี่ในการดูดฝุ่นถนน ห้ามลักลอบเผา และตรวจจับควันดำ ขณะที่เช้านี้มีเพียง 2 พื้นที่คือริมถนนกาญจนาภิเษก เขตบางขุนเทียน และ ต.มหาชัย อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ที่ฝุ่นเกินมาตรฐานกระทบต่อสุขภาพ

วันนี้ (18 ธ.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 08.00 น.เว็บไซต์ Air4Thai ของกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) รายงาน กทม.-ปริมณฑล คุณภาพอากาศอยู่ในระดับคุณภาพดีมาก โดยพบฝุ่น PM 2.5 ตรวจพบค่าระหว่าง 17-64 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (มคก.ต่อลบ.ม.) เกินมาตรฐาน ที่บริเวณริม ถ.กาญจนาภิเษก เขตบางขุนเทียน กทม.64 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (มคก.ต่อลบ.ม.)

และต.มหาชัย อ.เมือง จ.สมุทรสาคร 55 มคก.ต่อลบ.ม. ซึ่งถือว่าคุณภาพอากาศเริ่มกลับมาดีขึ้นหากเทียบกับช่วงปลายสัปดาห์ก่อน ที่ค่ามลพิษบางพื้นที่สูงเกิน 100 มคก.ต่อลบ.ม.

ขณะที่เมื่อคืนนี้ (17 ธ.ค.) นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย พร้อมด้วย พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม. พร้อมเจ้าหน้าที่ร่วมทำความสะอาดเพื่อแก้ปัญหาฝุ่น PM 2.5 ที่บริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ

โดยเฉพาะในพื้นที่ที่ประสบปัญหา PM 2.5 สูงเกินค่ามาตรฐาน เช่น เพิ่มความถี่ในการล้าง ดูดฝุ่นถนน และฉีดล้างใบไม้ ดูแลไม่ให้มีการลักลอบเผาขยะในที่สาธารณะและที่เอกชน

พร้อมตรวจสถานประกอบการไม่ให้ปล่อยควันเกินค่ามาตรฐานที่กฎหมายกำหนด และบูรณาการความร่วมมือเพิ่มความเข้มงวดตรวจจับและห้ามใช้รถยนต์ควันดำทุกประเภท

 

สำหรับการจัดกิจกรรม Big Cleaning จัดขึ้นในพื้นที่ 50 สำนักงานเขต หลังจากนี้จะจัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ พร้อมทั้งวิเคราะห์สถานการณ์ฝุ่นเป็นรายชั่วโมง เพื่อเตรียมรับมือแก้ไขจนกว่าปัญหาจะคลี่คลาย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

มท.1 สั่งทุกจังหวัด ใช้ 6 มาตรการแก้ฝุ่น -​ คุมเข้มไฟป่าเหนือ

“วราวุธ” ชง ครม.ทำงานที่บ้าน-ปิด ร.ร.-ห้ามรถวิ่ง วันฝุ่นมาก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง