กรมอุตุฯ โต้ข่าวพายุลูกใหม่ "กรอวาญ" กระทบภาคใต้ 24 ธ.ค.นี้

ภัยพิบัติ
18 ธ.ค. 63
09:24
8,164
Logo Thai PBS
กรมอุตุฯ โต้ข่าวพายุลูกใหม่ "กรอวาญ" กระทบภาคใต้ 24 ธ.ค.นี้
กรมอุตุนิยมวิทยา โต้ข่าวพายุลูกใหม่ กรอวาญ กระทบภาคใต้ช่วงวันที่ 24 ธ.ค. ทำฝนตกหนัก เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน ยืนยัน ขณะนี้ฝนที่เกิดขึ้นทางภาคใต้ เป็นฝนที่เกิดขึ้นตามฤดูกาลจากอิทธิพลของมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือเท่านั้น

วันนี้ (18 ธ.ค.2563) จากกรณีที่มีกระแสข่าวว่า จ.ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ยะลา สตูล ปัตตานี นราธวาส เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากในรอบหลายสิบปี และพายุลูกใหม่ชื่อ กรอวาญ กระทบภาคใต้ช่วงวันที่ 24 ธ.ค. ทำให้ฝนตกหนัก น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก

ล่าสุด กรมอุตุนิยมวิทยา ระบุว่า ข่าวดังกล่าวเป็นข่าวปลอม โดยข้อเท็จจริงคือ ในระหว่างวันที่ 18-25 ธ.ค.นี้ บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็น กำลังค่อนข้างแรงจากประเทศจีน แผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน และทะเลจีนใต้

ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณดังกล่าวมีอุณหภูมิจะลดลง 2-4 องศาเซลเซียส อากาศเย็นถึงหนาวกับมีลมแรง ส่วนบริเวณยอดดอยและยอดภู มีอากาศหนาวถึงหนาวจัด

สำหรับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้จะมีกำลังแรงขึ้น ทำให้ภาคใต้มีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักบางแห่ง

ส่วนคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยมีกำลังแรง โดยบริเวณอ่าวไทยมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร

ตั้งแต่วันที่ 18-20 ธ.ค.นี้ มวลอากาศเย็นยังแผ่ปกคลุมอย่างต่อเนื่อง ส่วน 23-25 ธ.ค. หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณเกาะบอร์เนียว คาดว่าจะมีกำลังแรงขึ้นได้ และเคลื่อนตัวทางตะวันตก แต่ยังต้องติดตามเป็นระยะๆ เพราะเป็นการพยากรณ์ปลายช่วง

หากมีการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ ที่คาดว่าจะมีความรุนแรงและมีผลกระทบ กรมอุตุนิยมวิทยาจะประกาศแจ้งเตือนล่วงหน้า อย่าได้ตื่นตระหนกกับข่าวลือที่เกิดขึ้น ขณะนี้ฝนที่เกิดขึ้นทางภาคใต้ เป็นฝนที่เกิดขึ้นตามฤดูกาลจากอิทธิพลของมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือ

ทั้งนี้ ขอให้ประชาชน ติดตามข่าวพยากรณ์อากาศ และประกาศแจ้งเตือน จากกรมอุตุนิยมวิทยา เป็นระยะๆ ทางกรมอุตุนิยมวิทยากำลังติดตาม สถานการณ์พายุอย่างต่อเนื่อง และจะแจ้งให้ทราบทันที หากมีข้อสงสัยหรือต้องการข้อมูลเพื่อเติม สามารถสอบถามได้ที่ สายด่วน 1182 เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา https://www.tmd.go.th และ Facebook กรมอุตุนิยมวิทยา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง