"เชียงใหม่" วางมาตรการป้องกันไฟป่า - ฝุ่นควัน

ภูมิภาค
18 ธ.ค. 63
12:02
954
Logo Thai PBS
"เชียงใหม่" วางมาตรการป้องกันไฟป่า - ฝุ่นควัน
จ.เชียงใหม่ ไม่มีการประกาศห้ามเผาในปีนี้ แต่เน้นการจัดการเชื้อเพลิงในพื้นที่ป่าเป็นหลัก โดยวางแผนจัดการอย่างเป็นระบบ เพื่อป้องกันปัญหาฝุ่นควันที่จะเกิดขึ้น

วันนี้ (18 ธ.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปีนี้ถือว่าปีแรกของการเปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะ จ.เชียงใหม่ ไม่มีประกาศห้ามเผาเด็ดขาด แต่เน้นการจัดการเชื้อเพลิงเป็นหลัก และให้ชาวบ้านในพื้นที่ เป็นคนกำหนดเวลา เพราะที่ผ่านมา เคยกำหนดเวลาการจัดการเชื้อเพลิงมาจากส่วนกลาง แต่ไม่สอดคล้องกับในพื้นที่

 

 

ขณะที่ผู้นำชุมชนที่อยู่ใกล้กับพื้นที่ป่าใน จ.เชียงใหม่ เริ่มเข้าสำรวจพื้นที่ป่าเต็งรัง ป่าเบญจพรรณ และป่าต้นน้ำ ในพื้นที่รับผิดชอบ เพื่อตรวจสอบการร่วงหล่นของใบไม้ ก่อนวางแผนการจัดการเชื้อเพลิงในช่วงเดือน ม.ค.2564

เปลี่ยนแผนเป็นการจัดการเชื้อเพลิง

นายวรวิทย์ จิตต์อารีย์ กำนันตำบลสบเตี๊ยะ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ ระบุว่า ที่ผ่านมาภาครัฐกำหนดนโยบายมาจากส่วนกลางให้จัดการเชื้อเพลิงในพื้นที่ แต่ห้วงเวลาไม่เหมาะสม บางช่วงไม่สามารถจัดการเชื้อเพลิงได้ ทำให้ช่วงที่ผ่านมา บางพื้นที่เกิดไฟป่ารุนแรง โดยปีนี้ได้เปลี่ยนแผน กำหนดวันเวลา จากจัดการเชื้อเพลิงในพื้นที่ มองว่าจะอยู่ในช่วงเวลาที่เหมาะสม

 

 

นายสุเจตน์ มงคลไชยสิทธิ์ ผู้อำนวยการส่วนควบคุมและปฏิบัติการไฟป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 (เชียงใหม่) ระบุว่า ปีนี้ได้มีการเตรียมความพร้อมในการจัดการเชื้อเพลิงในพื้นที่ป่า โดยการสำรวจความพร้อมในแต่ละพื้นที่ จากโซนใต้มายังโซนเหนือ แม้จะมีการกำหนดเวลาการจัดการเชื้อเพลิงที่ชัดเจน แต่ยังคงต้องดู สภาพแวดล้อมต่างๆ ทั้งคุณภาพอากาศ แรงลม เพราะจะมีผลทำให้ ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 เพิ่มสูงขึ้นได้

แบ่งโซนตามลักษณะของภูมิประเทศ

สำหรับปีนี้ จ.เชียงใหม่ ได้ประกาศเขตบริหารจัดการเชื้อเพลิง โดยแบ่งเป็น 2 โซน โซนเหนือ และโซนใต้ เนื่องจากลักษณะภูมิประเทศ คาดว่าจะเริ่มจัดการเชื้อเพลิง ตั้งแต่โซนใต้มาถึงโซนเหนือ โดยตั้งเป้าจัดการเชื้อเพลิงทั้งหมด 5 แสนไร่ ขณะที่พื้นป่าที่สูงเกินกว่า 500 เมตร จากระดับน้ำทะเล และป่าต้นน้ำจะไม่สามารถจัดการเชื้อเพลิงได้ จึงต้องมีการเฝ้าระวังอย่างเข้มงวด

 

 

ทั้งนี้ ในปีนี้ถือว่าเป็นปีแรกที่เน้นการบริหารจัดการเชื้อเพลิง โดยระดมความคิดเห็นทั้งนักวิชาการ หน่วยงานที่เกี่ยวของชุมชน ซึ่งจะประสบความสำเร็จหรือไม่ ก็ยังเป็นคำตอบที่เราจะต้อง ติดตามกันอย่างใกล้ชิดว่าจะประสบความสำเร็จหรือไม่ และทุกฝ่ายยังคงต้องร่วมกันแก้ปัญหานี้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

2 พื้นที่ฝุ่นจิ๋วยังเกินมาตรฐาน-กทม.บิ๊กคลีนนิ่ง 50 เขต

มท.1 สั่งทุกจังหวัด ใช้ 6 มาตรการแก้ฝุ่น -​ คุมเข้มไฟป่าเหนือ

"วราวุธ" ชง ครม.ทำงานที่บ้าน-ปิด ร.ร.-ห้ามรถวิ่ง วันฝุ่นมาก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง