พบติดเพิ่ม 3 คนเคสเจ้าของแพกุ้ง รวมกลุ่มเสี่ยง 165 คน

สังคม
18 ธ.ค. 63
13:02
2,545
Logo Thai PBS
พบติดเพิ่ม 3 คนเคสเจ้าของแพกุ้ง รวมกลุ่มเสี่ยง 165 คน
กรมควบคุมโรค ระบุพบผู้ติดเชื้อ COVID-19 เพิ่ม 16 คน ในจำนวนนี้ 1 คนเป็นเจ้าของแพกุ้งที่ จ.สมุทรสาคร โดยตรวจพบคนในครอบครัวติดเชื้อเพิ่ม 3 คน รวมผู้สัมผัสเสี่ยงสูง-เสี่ยงต่ำทั้งหมด 165 คน

วันนี้ (18 ธ.ค.2563) นพ.โอกาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค รายงานสถานการณ์ COVID-19 ในประเทศไทย พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 16 คน รวมผู้ป่วยยืนยัน 4,297 คน หายป่วยแล้ว 4,005 คน และเสียชีวิตสะสม 60 คน

สำหรับผู้ติดเชื้อรายใหม่ เดินทางมาจากต่างประเทศ 15 คน โดยมาจากอินเดีย 1 คน, เมียนมา 4 คน, เนเธอร์แลนด์ 1 คน, สวิตเซอร์แลนด์ 2 คน, ตุรกี 1 คน, ซาอุดีอาระเบีย 5 คน และสหราชอาณาจักร 1 คน ส่วนอีก 1 คนเป็นผู้ติดเชื้อในประเทศที่ จ.สมุทรสาคร

ส่วนสถานการณ์ทั่วโลก มีผู้ติดเชื้อรวมกว่า 75 ล้านคน รักษาหายแล้วกว่า 52 ล้านคน และเสียชีวิตรวม 1.6 ล้านคน โดยประเทศที่มีผู้ติดเชื้อสูงสุด 5 อันดับแรก คือ สหรัฐอเมริกา 17 ล้านคน, อินเดีย 9.9 ล้านคน, บราซิล 7.1 ล้านคน, รัสเซีย 2.7 ล้านคน และฝรั่งเศส 2.4 ล้านคน ส่วน "ไทย" อยู่ในอันดับที่ 152

โยงกลุ่มทำงาน "ท่าขี้เหล็ก" ไม่มีผู้ป่วยเพิ่ม

กรณีผู้ติดเชื้อที่เกี่ยวข้องกับ จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา ใน 7 จังหวัดของไทย คือ เชียงใหม่ เชียงราย พะเยา กรุงเทพฯ พิจิตร ราชบุรี และสิงห์บุรี ยังคงมีผู้ติดเชื้อรวมทั้งหมด 71 คน ซึ่งผ่านไป 2 สัปดาห์ไม่มีรายงานผู้ป่วยเพิ่มเติม โดยเฉพาะผู้ป่วยในประเทศ เพราะฉะนั้น 7 จังหวัดดังกล่าวถือว่าเข้าสู่ระบบปกติ ประชาชนสามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ แต่ขอให้ใส่หน้ากากเมื่ออยู่ในที่สาธารณะ ส่วนผู้ติดเชื้อใน จ.เชียงราย อยู่ในสถานกักกันโรคของรัฐทั้งหมด จึงขอให้ประชาชนลดความกังวลเรื่องการแพร่ระบาด

ขณะที่ นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผอ.กองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค กล่าวถึงสถานการณ์การพบผู้ติดเชื้อ COVID-19 ในสถานกักกันทางเลือก หรือ ALQ ว่า ตั้งแต่พบผู้ติดเชื้อรายแรกเมื่อวันที่ 29 พ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นผู้ที่ทำงานในสถานกักกันโรค และจากนั้นก็พบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นในกลุ่มผู้ร่วมงานที่มีกิจกรรมร่วมกันนอกเวลางาน ซึ่งจากเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้พบผู้ติดเชื้อแล้ว 7 คน ในจำนวนนี้ 1 คนไม่มีอาการ จนถึงขณะนี้ยังไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มเติม ถือว่าควบคุมสถานการณ์ได้ดี และยังคงเฝ้าระวังผู้สัมผัสเสี่ยงสูงและกักกันให้ครบ 14 วัน

"แม่-พี่สาว-น้องสะใภ้" เจ้าของแพกุ้งติดโควิด

ส่วนกรณีผู้ป่วย COVID-19 รายใหม่ที่พบในประเทศที่ จ.สมุทรสาคร เป็นหญิงไทยอายุ 67 ปี มีอาชีพค้าขายอยู่ที่แพกุ้ง ซึ่งตรวจพบเชื้อหลังจากที่มีอาการป่วยและไปรักษาที่โรงพยาบาลเอกชน ทีมปฏิบัติการสอบสวนโรคในพื้นที่ร่วมกับกรมควบคุมโรค ได้สอบสวนโรคตั้งแต่เมื่อวานนี้ (17 ธ.ค.) พบว่าเริ่มมีอาการป่วยตั้งแต่วันที่ 13 ธ.ค. ปวดเมื่อย และจมูกไม่ได้กลิ่น สอบถามประวัติย้อนหลังพบว่าไม่ได้เดินทางไปต่างประเทศ และค้าขายอยู่ในตลาดกุ้งทุกวันตั้งแต่เวลา 06.00 - 11.00 น. จากนั้นเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง ซึ่งได้เก็บตัวอย่างส่งตรวจหาเชื้อ COVID-19 ผลตรวจครั้งแรกสงสัยว่าติดเชื้อ ทางโรงพยาบาลจึงได้ส่งตรวจยืนยันอีกครั้งที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์และพบเชื้อ COVID-19 จากนั้นได้ส่งเข้ารักษาที่โรงพยาบาลสมุทรสาคร

กรณีนี้มีกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 7 คน โดย 2 คนเป็นลูกชายและเพื่อนของลูกชาย ผลตรวจไม่พบติดเชื้อ ผู้สัมผัสเสี่ยงสูงอีก 5 คนคือ แม่ พี่สาว น้องสะใภ้ ผลตรวจพบว่าติดเชื้อ ส่วนน้องชายและแม่บ้าน ผลตรวจไม่พบติดเชื้อ ทั้งหมดกักกันโรคอยู่ที่ รพ.สมุทรสาคร

ขณะเดียวกันมีการติดตามผู้สัมผัสเสี่ยงสูงอีก 3 คน คือ ลูกชาย และลูกจ้างชาวเมียนมา 2 คน ซึ่งขณะนี้ยังรอผลตรวจ และกักกันโรคที่ รพ.สมุทรสาคร พร้อมครอบครัว

 

เมื่อวานนี้ (17 ธ.ค.) ทีมปฏิบัติการสอบสวนควบคุมโรค เข้าเก็บตัวอย่างจากผู้สัมผัสรวมทั้งหมด 165 คน แบ่งเป็นกลุ่มเสี่ยงสูง 26 คน ประกอบด้วย คนในครอบครัว ผู้ที่ทำงานร่วมกันในแพกุ้ง บุคลากรทางการแพทย์ รพ.เอกชน แรงงานในตลาดกุ้ง และแรงงานในตลาดทะเลไทย ส่วนกลุ่มเสี่ยงต่ำ 139 คน เป็นแรงงานในตลาดกุ้งทั้งหมด (สัญชาติไทย 14 คน และสัญชาติเมียนมา 125 คน) ซึ่งตลาดกุ้งอยู่ห่างจากตลาดไทยกว่า 2 กิโลเมตรและไม่เกี่ยวข้องกัน ดังนั้นประชาชนสามารถจับจ่ายซื้อสินค้าที่ตลาดไทยได้ตามปกติ ส่วนตลาดกุ้งดังกล่าวได้มีการสั่งปิดเป็นเวลา 3 วันและทำความสะอาดฆ่าเชื้อ

สำหรับมาตรการเฝ้าระวังโรค จะมีการค้นหาและตีวงควบคุมโรคไม่ให้แพร่ระบาด นอกจากนี้ยังสอบสวนค้นหาผู้ติดเชื้อในชุมชนอย่างต่อเนื่อง ทั้งตลาดที่พบผู้ป่วย และตลาดที่อยู่ใกล้เคียง รวมทั้งหอพักที่มีแรงงานข้ามชาติพักอาศัย พร้อมขอความร่วมมือประชาชนให้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรค สวมหน้ากากอนามัย 100% ในพื้นที่ ล้างมือบ่อยๆ หลีกเลี่ยงเดินทางไปในพื้นที่แออัด รวมทั้งยังเฝ้าระวังสถานพยาบาล คลินิก และร้านขายยา ให้เฝ้าระวังผู้ที่มีอาการทางเดินหายใจและส่งต่อเพื่อตรวจหาเชื้อต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ด่วน ! สมุทรสาคร ยืนยันเจ้าของแพกุ้งติด COVID-19

ไทม์ไลน์ "เจ้าของแพกุ้ง" ติด COVID-19

"สมุทรสาคร" ปิดตลาด 1 วันหลังเจ้าของแพกุ้งติดเชื้อคนที่ 19

"อนุทิน" สั่งปิดเคสเจ้าของแพกุ้งติด COVID-19 ใน 1 สัปดาห์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง