ด่วน! เคสเจ้าของแพกุ้ง ติดเชื้อ COVID-19 แล้ว 7 คน

สังคม
18 ธ.ค. 63
20:26
4,471
Logo Thai PBS
ด่วน! เคสเจ้าของแพกุ้ง ติดเชื้อ COVID-19 แล้ว 7 คน
ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร แถลงผลตรวจเคสเจ้าของแพกุ้ง ติดเชื้อ COVID-19 เพิ่มอีก 3 คน เป็นแรงงานชาวเมียนมา พ่อค้าในตลาด และเสมียน รวมติดเชื้อแล้ว 7 คน

นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร แถลงว่า ผลการตรวจเคสหญิงอายุ 67 ปี เจ้าของแพกุ้ง จ.สมุทรสาคร ยืนยันผู้ติดเชื้อ COVID-19 รวม 7 คน โดยเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงใกล้ชิดในครอบครัว 3 คน คือ แม่อายุ 95 ปี พี่สาวอายุ 73 ปี และน้องสะใภ้อายุ 57 ปี

ล่าสุดช่วงเย็นวันนี้ มีรายงานผลตรวจพบติดเชื้อเพิ่ม 3 คน หนึ่งในนั้นเป็นลูกจ้างชาวเมียนมาอายุ 40 ปี ส่วนคนที่ 6 เป็นพ่อค้าในตลาดกลาง อายุ 42 ปี และคนที่ 7 เป็นหญิงอายุ 24 ปี อาชีพเสมียนในตลาดกุ้ง ซึ่งผู้ติดเชื้อเพิ่มคนที่ 6 และ 7 ไม่ได้อยู่ในกลุ่มเสี่ยงสูง 18 คน  

ขณะนี้ สสจ. เร่งสอบสวนโรคและจัดทำไทม์ไลน์แต่ละคนที่เหลือทั้งหมด นอกจากนี้ยังรอรายงานผลตรวจหาเชื้ออีก 3-5 คน ซึ่งได้รับความร่วมมือจากผู้ประกอบการ นำแรงงานเข้ามาตรวจหาเชื้อ COVID-19 ที่รถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัย พระราชทาน 2 คัน

กังวลศูนย์กลางระบาดจากตลาด

ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร กล่าวว่า ขณะนี้โรงพยาบาลสมุทรสาคร โรงพยาบาลบ้านแพ้ว และโรงพยาบาลกระทุ่มแบน สามารถตรวจหาเชื้อแล้ว 674 คน เป็นการตรวจด้วยการ Swab 323 คน

นอกจากนี้ รถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัย พระราชทาน จำนวน 2 คัน เก็บตัวอย่างส่งตรวจแล้ว 1, 500 คน คาดว่าจะใช้เวลา 2 วันในการตรวจให้ครบ ประมาณ 4,000 คน โดยตัวอย่างที่เก็บจะส่งวิเคราะห์ที่สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 5 จังหวัดราชบุรี และศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 5 จังหวัดสมุทรสงคราม ซึ่งจะทราบผลในการตรวจประมาณ 1 วัน หากพบผู้ติดเชื้อจะแจ้งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสมุทรสาครทันที

กังวลกรณีการพบผู้ติดเชื้อครั้งนี้มาจากศูนย์กลางใน จ.สมุทรสาคร และนี้ต้องรับมือให้ทันสถานการณ์และรอบคอบมากที่สุด ต่างกับการพบผู้ติดเชื้อครั้งแรกที่มาจากสนามมวยลุมพินี และสถานบันเทิงทองหล่อ

ส่วนการจัดกิจกรรมงานในช่วงเทศกาลปีใหม่ ย้ำคณะกรรมการที่จะจัดงานหากไม่พร้อมก็จะให้เลื่อนออกไปก่อน แต่ภาพรวมขณะนี้ยังไม่พบการเลื่อนจัดงาน โดยพรุ่งนี้ (19 ธ.ค.) หากพบผู้ติดเชื้อเพิ่มก็จะมีมาตรการที่เข้มข้นขึ้น เพราะขณะนี้หลายคนกังวลเรื่องการซื้ออาหารทะเลว่าจะปลอดภัยและบริโภคได้หรือไม่ ยืนยันว่าปลอดภัย

ทั้งนี้ เมื่อเวลา 20.00 น. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ลงพื้นที่ติดตามกรณีพบผู้ติดเชื้อ COVID-19 ที่ตลาดกลางกุ้ง จ.สมุทรสาคร

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ด่วน ! สมุทรสาคร ยืนยันเจ้าของแพกุ้งติด COVID-19

ไทม์ไลน์ "เจ้าของแพกุ้ง" ติด COVID-19

พบติดเพิ่ม 3 คนเคสเจ้าของแพกุ้ง รวมกลุ่มเสี่ยง 165 คน

ชี้ "อาหารทะเล" ตลาดสมุทรสาคร ยังกินได้เสี่ยง COVID-19 น้อย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง