สธ.โต้ "ตลาดกลางกุ้ง" ไม่ซ้ำรอย "ตลาดอู่ฮั่น" ยันรับมือได้

สังคม
19 ธ.ค. 63
12:30
1,279
Logo Thai PBS
สธ.โต้ "ตลาดกลางกุ้ง" ไม่ซ้ำรอย "ตลาดอู่ฮั่น" ยันรับมือได้
สธ.ยืนยันเคสพบผู้ติดเชื้อ COVID-19 ในตลาดกลางกุ้ง ไม่ซ้ำรอยอู่ฮั่น เนื่องจากไทยรู้จักวิธีรับมือแล้ว ขณะที่ประชาชนสวมหน้ากากจำนวนมาก ยืนยัน อาหารทะเลยังรับประทานได้ปกติ แต่ต้องปรุงอาหารสุกร้อน

วันนี้ (19 ธ.ค.2563) นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค แถลงสถานการณ์การติดเชื้อ COVID-19 ในพื้นที่ จ.สมุทรสาคร จากกรณีพบหญิง อายุ 67 ปี เจ้าของแพกุ้ง ติดเชื้อ COVID-19 โดยระบุว่า พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 12 คน โดยเป็นครอบครัว 3 คน ได้แก่ แม่ น้องสะใภ้ พี่สาว นอกจากนี้ยังพบลูกจ้าง ทำหน้าที่ขายสินค้าและขนของ ภรรยาของลูกจ้าง และมีคนที่มาซื้อของ คนที่ทำงานแพปลาข้างๆ และลูกจ้าง ทำให้เห็นว่า 6 คน อยู่ในตลาดกุ้งชัดเจน ส่วนอีก 3 คน เป็นกลุ่มที่อาศัยอยู่ใกล้ตลาด และอยู่ตลาดที่ใกล้กัน คือ ตลาดต้นสน และอีก 1 คน รอสอบสวนอยู่


สำหรับผลการตรวจผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ผลออกมาหมดแล้ว พบเชื้อ 4 คน คือคนในครอบครัว และคนที่ทำงานในตลาด ส่วนผลการตรวจคัดกรองทั้งตลาดกลางกุ้งและตลาดทะเลไทย รวม 1,935 คน ตรวจแล็บเก็บตัวอย่างไปแล้ว 1,449 คน ผลเป็นบวก 2 คน

ส่วนสถานการณ์ขณะนี้คนที่อยู่ในพื้นที่ ต้องป้องกันตนเอง สวมหน้ากาก 100% เว้นระยะห่าง และล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ และสบู่ เพื่อป้องกันการรับเชื้อ COVID-19 และป้องกันการแพร่เชื้อไปยังบุคคลอื่นด้วย

ความปลอดภัยในการรับประทานอาหารทะเล ยังรับประทานได้ปกติ หากปรุงอาหารสุกร้อน รวมเชื้อก่อโรค COVID-19 และขณะนี้ที่มีการสอบสวนอยู่ที่ตลาดกลางกุ้งเป็นหลัก เป็นตลาดที่ขายสัตว์น้ำจืดเป็นหลัก จึงยังจำกัดวงอยู่ที่ตลาดกลางกุ้ง


สำหรับความกังวลว่าการติดเชื้อ COVID-19 ในตลาดกลางกุ้งจะคล้ายคลึงกับกรณีการระบาดในตลาดเมืองอู่ฮั่นหรือไม่นั้น นพ.โสภณ ระบุว่า การระบาดในตลาดเมืองอู่ฮั่นที่เกิดขึ้นในเดือน ธ.ค.ปีที่แล้ว เนื่องจากคนติดเชื้อ COVID-19 ไปใช้บริการ ซึ่งตลาดเป็นพื้นที่ที่คนมีโอกาสมาพบกันจากหลากหลายสถานที่

หากเทียบเคียงกับตลาดกลางกุ้งในประเทศไทย มีความคล้ายคลึงกันในด้านสถานที่ แต่แตกต่างกัน คือ ขณะนี้ไทยรู้จักโรค COVID-19 แล้ว ทำให้รู้วิธีป้องกัน โดยเฉพาะการสวมหน้ากากอนามัย และตลาดกลางกุ้ง เป็นพื้นที่โล่ง อากาศถ่ายเทได้ดี หลังทำความสะอาด และกำจัดเชื้อแล้วความเสี่ยงในการติดเชื้อจะลดลง

การจะเข้าไปใช้บริการไม่เกี่ยวกับสถานที่ แต่เกี่ยวกับคนที่ไปใช้บริการ ดังนั้น ความเหมือนกับเคสตลาดอู่ฮั่น คือ เป็นตลาด แต่ความต่างคือ เรามีความสามารถในการจัดการที่มากกว่าอู่ฮั่น เพราะขณะนั้นยังไม่มีความรู้ความสามารถในการจัดการ COVID-19

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ระบุว่า จะมีการค้นหาผู้ป่วยเชิงรุก โดยวันนี้จะตรวจต่อเนื่องให้ได้ 2,000 ตัวอย่าง แล้วนำข้อมูลมาตีวงคำนวณการระบาดว่าอยู่ในกรอบแค่ไหน และดำเนินการเฝ้าระวัง โรงพยาบาล คลินิก และร้านขายยา ใน จ.สมุทรสาคร หากพบผู้ที่เข้าข่ายติดเชื้อ COVID-19 ให้ส่งตรวจที่โรงพยาบาลหาเชื้อทันที

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศบค.พบสมุทรสาคร ติดเชื้อ COVID-19 โยงแพกุ้งเพิ่ม 12 คน

ด่วน ! สมุทรสาคร ยืนยันเจ้าของแพกุ้งติด COVID-19

ไทม์ไลน์ "เจ้าของแพกุ้ง" ติด COVID-19

ด่วน! เคสเจ้าของแพกุ้ง ติดเชื้อ COVID-19 แล้ว 7 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง