กกต.เชื่อ COVID-19 ไม่กระทบเลือกตั้ง อบจ. คาดคนใช้สิทธิ 70 %

การเมือง
20 ธ.ค. 63
11:19
234
Logo Thai PBS
กกต.เชื่อ COVID-19 ไม่กระทบเลือกตั้ง อบจ. คาดคนใช้สิทธิ 70 %
เลิศวิโรจน์เชื่อผลการประชาสัมพันธ์ของ กกต. ทำให้คนตื่นตัวใช้สิทธิ์เลือกตั้ง แม้หวั่น COVID-19 บ้าง แต่ที่เห็นไปใช้สิทธิน้อยเพราะเพิ่มหน่วยเลือกตั้งมากขึ้น คาดคนใช้สิทธิ์ 70 %

วันนี้ (20 ธ.ค.2563) เวลา 10.00 น. ที่เขตเลือกตั้งที่ 7 อ.เมืองนนทบุรี จ.นนทบุรี นายเลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เดินทางไปใช้สิทธิเลือกตั้ง และตรวจติดตามสังเกตการณ์การเลือกตั้งสมาชิกและนายก อบจ.

นายเลิศวิโรจน์ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ประชาชนแสดงความกังวลเรื่องการแพร่ระบาดโรค COVID-19 จะส่งผลกระทบต่อการเลือกตั้งครั้งนี้หรือไม่ เผยสถานการณ์ COVID-19 อยู่กับเรามานานแล้ว ซึ่ง กกต.เอง ก็ได้เตรียมการรับมือมานานตั้งแต่ครั้งที่มีการเลือกตั้งซ่อมที่ จ.ขอนแก่น และ จ.ลำปาง โดยใช้มาตรการการเลือกตั้งในระหว่างสถานการณ์การแพร่ระบาดโรค COVID-19 และการเลือกตั้งครั้งนี้ก็ใช้มาตรการเดียวกัน

นายเลิศวิโรจน์กล่าวว่า สำหรับสถานการณ์ COVID-19 ที่ จ.สมุทรสาคร คิดว่าอาจจะทำให้ประชาชนความกังวล อย่างไรก็ตามหน่วยเลือกตั้งในแต่ละหน่วยนั้น ความหนาแน่นของผู้มาใช้สิทธิ์มีน้อย เนื่องจากเราเพิ่มหน่วยเลือกตั้งให้มากขึ้น

 

เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยได้ปฏิบัติตามคำแนะนำของ กกต. จึงคิดว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไร แต่เพียงอาจจะทำให้บางคนชั่งใจที่จะออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง เชื่อว่าน่าจะมาจากสาเหตุนี้ส่วนหนึ่ง

นายเลิศวิโรจน์กล่าวว่า ส่วนกรณีการทุจริตเลือกตั้งครั้งนี้ได้มีการรายงานจากทางสำนักงาน กกต. ว่ามีการจับกุมผู้นำเงินมาซื้อสิทธิ์ ในหลายจังหวัด แต่เรื่องเหล่านี้หน่วยงานที่รับผิดชอบที่จะดำเนินการต่อผู้กระทำผิดต่อพระราชบัญญัติตามรัฐธรรมนูญ ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นกับนายกฯ ครั้งนี้ ประชาชนก็สามารถไปแจ้งความร้องทุกข์กับทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองและเจ้าหน้าที่ตำรวจโดยตรงได้

ผู้สื่อข่าวถามถึงผลกระทบจาก COVID-19 ครั้งนี้ จะทำให้เปอร์เซ็นต์ของผู้มาใช้สิทธิ์ลดลงหรือไม่ นายเลิศวิโรจน์กล่าวว่า ตนเชื่อว่า COVID-19 น่าจะมีส่วนทำให้ผู้มาใช้สิทธิ์น้อยกว่าที่คาดการณ์

 

แต่อย่างไรก็ตามการเลือกตั้งท้องถิ่นครั้งนี้ ถือเป็นการเลือกตั้งครั้งแรก หลังจากที่ไม่มีมานานหลายปี และเชื่อว่าการประชาสัมพันธ์ของ กกต. ที่ดำเนินการในวันดีเดย์นั้นน่าจะส่งผล ให้ประชาชนมีความตื่นตัว โดยเฉพาะประชาชนในพื้นที่ต่างๆ

ส่วนคนที่ไปทำงานนอกพื้นที่ตัวเองแล้วกลับไปใช้สิทธิ์ คิดว่าคงได้รับข้อมูลข่าวสารล่วงหน้าพอสมควร เพราะการประชาสัมพันธ์ของ กกต. ทำได้ดีในการที่ให้ประชาชนกลับมาใช้สิทธิ์ที่บ้าน

เมื่อถามว่า ประเมินว่าครั้งนี้จะมีผู้มาใช้สิทธิ์กี่เปอร์เซ็นต์ นายเลิศวิโรจน์กล่าวว่า ตนไม่แน่ใจว่าควรประเมินหรือไม่ แต่โดยปกติการเลือกตั้งทั่วไปที่เปรียบเทียบกันนั้น อยู่ในระดับประมาณ 70 %

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง