"คมนาคม" สั่งทุกหน่วยงาน เฝ้าระวัง COVID-19

เศรษฐกิจ
20 ธ.ค. 63
13:55
652
Logo Thai PBS
"คมนาคม" สั่งทุกหน่วยงาน เฝ้าระวัง COVID-19
รมว.คมนาคม สั่งทุกหน่วยงานติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาด COVID-19 เพื่อป้องกันและใช้มาตรการขั้นสูงสุด อย่างเคร่งครัด

วันนี้ (20 ธ.ค.2563) นายศักดิ์สยาม​ ชิดชอบ​ รมว.คมนาคม​ เปิดเผยถึงกรณีที่เกิดการแพร่ระบาด COVID-19 ที่ จ.สมุทรสาคร ว่า​ ได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานติดตามสถานการณ์ และดำเนินการตามแผนการป้องกัน COVID-19 โดยใช้มาตรการขั้นสูงสุดที่เคร่งครัด

ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทุกคนสวมใส่หน้ากากอนามัย รักษาระยะห่าง (social distancing) ใช้เจลแอลกอฮอล์ ทำความสะอาดมือ​ ทำความสะอาด โดยการใช้ หรือ พ่น แอลกอฮอล์ อุปกรณ์ และยานพาหนะที่ให้บริการ​ รวมถึงรายงานผลการปฎิบัติทุกวันจนกว่าจะเสร็จสิ้นสถานการณ์

ขสมก.เข้มงวดทำความสะอาด

ด้านนายสุระชัย​ เอี่ยมวชิรสกุล​ ผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ​ (ขสมก.)​ เปิดเผยว่าขณะนี้ การสั่งการให้ทุกเขตการเดินรถเข้มงวด เพิ่มความถี่ในการทำความสะอาด พร้อมทั้งขอความร่วมมือให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัยขณะใช้บริการด้วย

สำหรับรถเมล์ของ​ ขสมก.​ มีอยู่ 5 เส้นทาง ที่ให้บริการในละแวกนั้น​ คือ เส้นทางพระราม 2 เอกชัย​ บางบอน​ ซึ่งอยู่ในส่วนของเขตการเดินรถที่ 5 ได้แก่สาย 140 แสมดำ-มหาชัยเมืองใหม่- อนุสาวรีย์ชัย, สาย 141 แสมดำ-จุฬา , สาย 142 ปากน้ำ-แสมดำ , สาย 105 มหาชัยเมืองใหม่-คลองสาน​ และปอ 68​ บางลำภู-สมุทรสาคร

นอกจากนี้ยังมีรถของเอกชนที่ให้บริการด้วย​โดยได้สั่งการให้พนักงานของ ขสมก.ก่อนออกรถทางต้นทางและปลายทางให้ทำความสะอาดรถก่อนให้บริการ​ เพิ่มความถี่เพิ่มมากขึ้นจากเดิมที่มีการเช็ดทำความสะอาดอยู่แล้ว พร้อมยืนยันว่าขณะนี้ยังไม่มีพนักงานคนใด ที่ติดเชื้อ COVID-19

การรถไฟฯ งดเดินขบวนรถ "วงเวียนใหญ่ - มหาชัย"

 

ขณะที่การรถไฟแห่งประเทศไทย ประกาศงดให้บริการเดินรถ 2 ขบวน คือ ขบวน 4302 เวลาออกจากสถานีมหาชัย เวลา 04.30 น. ถึงสถานีวงเวียนใหญ่ เวลา 05.23 น. และ ขบวน 4303 เวลาออกจากสถานีวงเวียนใหญ่ เวลา 05.30 น. ถึงสถานีมหาชัย เวลา 06.23 น.

รวมถึงปรับการให้บริการเดินรถเส้นทางสายวงเวียนใหญ่ - มหาชัย - วงเวียนใหญ่ จำนวน 32 ขบวน โดยยังคงวิ่งให้บริการแต่ให้รับส่งผู้โดยสารได้เฉพาะ 5 สถานี ได้แก่ สถานีวงเวียนใหญ่ ตลาดพลู วัดสิงห์ รางโพธิ์ และมหาชัย ส่วนป้ายหยุดรถและที่หยุดรถให้งดบริการรับส่งทั้งหมด โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 20 ธ.ค.2563 ถึง 3 ม.ค.2564

 

ในส่วนของสถานีมหาชัยได้เพิ่มความเข้มข้นในมาตรการตรวจวัดอุณหภูมิคัดกรอง จัดเจลแอลกอฮอล์บริการแก่ผู้โดยสารที่มาใช้บริการ พร้อมทั้งขอความร่วมมือผู้โดยสารในการตรวจบัตรประชาชน ลงชื่อและเบอร์ติดต่อของผู้ใช้บริการเพื่อประโยชน์ในการสอบสวนโรคต่อไปส่วนเส้นทางสายบ้านแหลม - แม่กลอง - บ้านแหลม จำนวน 8 ขบวน ยังคงเปิดวิ่งให้บริการตามปกติ

 

นอกจากนี้ ยังได้ออกมาตรการเฝ้าระวังตามสถานีและบนขบวนรถขั้นสูงสุดทั่วประเทศอีก 7 มาตรการ โดยเน้นการดูแลความสะอาดและการรักษาความปลอดภัย เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในการเดินทางให้กับผู้ใช้บริการ พร้อมกับขอความร่วมมือให้ผู้โดยสารปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง