เตือนห้ามฉวยโอกาสขึ้นราคา "หน้ากากอนามัย"

สังคม
20 ธ.ค. 63
14:18
4,029
Logo Thai PBS
เตือนห้ามฉวยโอกาสขึ้นราคา "หน้ากากอนามัย"
ประชาชนเริ่มตุนหน้ากากอนามัยหลังเกิดระบาดของ COVID-19 ในพื้นที่สมุทรสาคร จากการสำรวจร้านค้าออนไลน์บางเเห่งพบว่าสินค้าหมด ขณะที่กรมการค้าภายในเตือนผู้ค้าหากฉวยโอกาสขึ้นราคา

วันนี้ (20 ธ.ค.2563) ผู้สื่อข่าวสำรวจความสนใจซื้อหน้ากากอนามัยบนร้านค้าออนไลน์พบว่าบางเเห่งสินค้าหมด บางเเห่ง มีสต็อกลดลง ขณะเดียวกันก่อนหน้านี้มีรายงานว่า ประชาชนร้องเรียนพบร้านค้าฉวยโอกาสปรับ ขึ้นราคาขายหน้ากากอนามัยหลังมีรายงานพบผู้ติดเชื้อ

 

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม รองอธิบดีกรมการค้าภายใน รักษาราชการแทนอธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า ได้สั่งการให้ค้าภายในจังหวัดทั่วประเทศ ลงพื้นที่ตรวจสอบสถานการณ์การจำหน่ายและราคาหน้ากากอนามัยทั่วประเทศเป็นการด่วน และให้กำชับผู้ค้าอย่าฉวยโอกาสเอาเปรียบประชาชนและปรับขึ้นราคาโดยไม่มีเหตุอันสมควร เพื่อเป็นการดูแลผู้บริโภคและสนับสนุนการป้องกันการระบาดของ COVID-19 ในไทย

ทั้งนี้ คณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) ได้ออกประกาศกำหนดราคาขายหน้ากากอนามัยไม่เกินชิ้นละ 2.50 บาทต่อชิ้น มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 9 มี.ค.2563 หากพบว่ามีใครจำหน่ายเกินราคาที่ประกาศไว้จะมีความผิดมีโทษปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง