"เอกชน" เร่งประเมินผลล็อกดาวน์ ฉุดส่งออกอาหารทะเล

เศรษฐกิจ
20 ธ.ค. 63
14:55
462
Logo Thai PBS
"เอกชน" เร่งประเมินผลล็อกดาวน์ ฉุดส่งออกอาหารทะเล
สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือ และสภาอุตสาหกรรมฯ เตรียมประเมินผลกระทบต่อการส่งออกอาหารทะเลและโรงงานใน จ.สมุทรสาคร คาดหวังให้รัฐคุมสถานการณ์ไม่ให้ขยายวงกว้าง จนกระทบต่อการส่งออกอาหารทะเล

วันนี้ (20 ธ.ค.2563) นายวิศิษฐ์ ลิ้มลือชา รองประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย หรือ สรท.เปิดเผยว่า เห็นด้วยกับมาตรการที่รัฐบาลประกาศล็อกดาวน์ใน จ.สมุทรสาคร เพื่อคุมสถานการณ์ COVID-19 ไม่ให้ขยายวงกว้างจนกระทบจังหวัดใกล้เคียง ซึ่งหากสามารถควบคุมได้ ผลกระทบต่อุตสาหกรรมส่งออกอาหารทะเลจะกระทบไม่มาก โดยต้องติดตามผลและประเมินสถานการณ์ช่วง 3-4 วัน แต่ยืนยันว่าปกติอุตสาหกรรมอาหารทะเล จะมีมาตรการควบคุมโรคระบาดมากกว่าอุตสาหกรรมอื่น และส่วนใหญ่ผลกระทบต่อวัตถุดิบอาหารจะไม่มากนัก แต่ด้านการบริโภคอาจมีผลกระทบบ้างช่วงสั้นๆ

 

 

สำหรับมูลค่าการส่งออกอาหารทะเลเฉลี่ยจะอยู่ที่ 100,000 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 10 ของการส่งออกอาหารทั้งหมด โดยการส่งออกกุ้งจะมีมูลค่า 10,000 ล้านบาท 

 

 

ด้านนายสุพันธ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ส.อ.ท.อยู่ระหว่างประเมินสถานการณ์ว่าจะขยายวงกว้างหรือไม่ และเตรียมแผนรับมือล็อกดาวน์ จ.สมุทรสาคร ในวันพรุ่งนี้ (21 ธ.ค. )​ โดยได้ประสานไปยังอุตสาหกรรม จ.สมุทรสาคร ส่วนงานกิจกรรมของ ส.อ.ท.ที่จะมีการลงนามเพื่อมอบสิ่งของป้องกันโรค COVID-19 ให้กับประเทศเมียนมาและลงนามร่วมกับสายการบินในวันพรุ่งนี้ ยังคงเป็นไปตามปกติ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

"แรงงาน" สั่งห้ามเคลื่อนย้ายแรงงานข้ามชาติ เข้า-ออก พื้นที่เสี่ยง 

"สมุทรสาคร" เผยผลตรวจพบติดเชื้อ COVID-19 เพิ่ม 146 คน

"ชลบุรี" เข้มคัดกรอง COVID-19 หลังปลอดเชื้อ 240 วัน 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง