หมอยง ชี้จัด "เคานต์ดาวน์ปีใหม่" เสี่ยงสูง

สังคม
20 ธ.ค. 63
15:06
494
Logo Thai PBS
หมอยง ชี้จัด "เคานต์ดาวน์ปีใหม่" เสี่ยงสูง
ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ ชี้จัดงานเลี้ยงเฉลิมฉลองที่มีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หรือเคานต์ดาวน์ปีใหม่ ยังเสี่ยงสูงเกินไป หลังเคสติดเชื้อ COVID-19 เชื่อมโยง จ.สมุทรสาคร เพิ่มสูง 694 คน ชงตรวจค้นหาเชิงรุกที่ จ.ระยอง

วันนี้ (20 ธ.ค.2563) ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวถึงสถานการณ์การติดเชื้อ COVID-19 ในพื้นที่ จ.สมุทรสาคร ว่า กรณีที่มีผู้ป่วยจำนวนมาก หรือเกิดการระบาด โดยเฉพาะในพื้นที่ จ.สมุทรสาคร หากพบผู้ป่วยเกิน 3 คน ในกลุ่มเดียวกัน เรียกว่า "ระบาด"

เป็นกลุ่ม เป็นก้อนแบบนี้ เรียกว่าการระบาด ส่วนที่เรียกว่าระลอกไหนนั้นแล้วแต่ใครจะเรียก

ผู้ป่วยส่วนใหญ่เป็นกลุ่มแรงงานข้ามชาติ และแพร่กระจายมาสู่คนไทยจำนวนหนึ่ง ซึ่งตรวจพบและยืนยันการติดเชื้อในผู้ป่วยหญิงไทย โดยต้นตอของการระบาดในครั้งนี้ หรือใครเป็นคนนำเข้ามานั้น เป็นการยากในการติดตาม ขณะนี้มีผู้ป่วยจำนวนมาก เมื่อเป็นกลุ่มก้อนใหญ่ทำให้ตรวจสอบไทม์ไลน์ยากยิ่งขึ้น

ตอนนี้เชื่อว่า เข้าสู่ระดับที่ 3 หรือ 4 หมายถึงเจเนอเรชั่น จากคนหนึ่งสู่ไปอีกกลุ่มหนึ่ง จากอีกกลุ่มหนึ่งไปอีกกลุ่มหนึ่ง คงเป็นการยากที่จะไปถามว่าใครเป็นคนนำเชื้อเข้ามา

ตีวงตรวจ COVID-19

ศ.นพ.ยง กล่าวว่า การแพร่ระบาดในพื้นที่ จ.สมุทรสาคร เป็นเรื่องใหญ่พอสมควรและต้องตรวจคัดกรองครั้งใหญ่ ยกตัวอย่างการระบาดครั้งแรกในตลาดที่อู่ฮั่น คล้ายกับการแพร่ระบาดในไทย ซึ่งไม่ทราบแน่ชัดเกี่ยวกับต้นตอที่เข้าสู่ตลาด แต่เมื่อเข้าสู่ตลาดแล้วทำให้เกิดการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว เพราะมีแรงงานและคนเข้ามาซื้อของจำนวนมาก เหตุการณ์ในครั้งนี้จะเป็นบทเรียน โดยเคยเห็นมาก่อนแล้วในสิงคโปร์ มาเลเซีย ที่พบการติดเชื้อจำนวนมากในกลุ่มแรงงานข้ามชาติที่มีความแข็งแรง

จุดนี้เราต้องทำงานหนักมากเพื่อควบคุมให้ได้ อาศัยความร่วมมือทั้งภาครัฐและเอกชน ต้องลงมือลงแรงอย่างหนัก เปิดเกมมากกว่าที่คิดไว้

สำหรับการตรวจเชิงรุก ต้องการให้ตรวจคัดกรองจำนวนมาก และตีวงการตรวจให้ได้ ประกาศว่าใครเดินทางไปตลาดดังกล่าวและมีความเสี่ยงขอให้เข้าตรวจหาเชื้อ รวมทั้งขอให้ภาคเอกชนลดราคาค่าตรวจหาเชื้อ COVID-19

ชงตรวจเชิงรุก "ระนอง"

ศ.นพ.ยง ขอให้เพิ่มเกณฑ์สอบสวนโรค หากมีอาการทางระบบทางเดินหายใจและไม่แน่ใจว่าเคยสัมผัสเชื้อหรือไม่ กลุ่มนี้ควรเป็นอีกกลุ่มหนึ่งที่ได้รับการตรวจ ไม่จำเป็นต้องจำกัดเพียง จ.สมุทรสาคร

ทั้งนี้ แรงงานข้ามชาติ ที่ จ.สมุทรสาคร มีมากกว่า 200,000 คน และกรุงเทพฯ มีมากกว่า 300,000 คน ตัวเลขดังกล่าวอาจมีจุดซ่อนเร้น ซึ่งเขาได้พบปะกันก่อนหน้านี้ หากสงสัยต้องได้รับการตรวจหาเชื้อ

ใครก็ตามที่คิดว่าตัวเองมีความเสี่ยงควรได้รับการตรวจทุกคน

สิ่งที่เป็นห่วง คือ จ.ระนอง ที่ต้องตรวจเชิงรุกเช่นเดียวกัน เพราะมีการทำประมงและแรงงานเดินเข้าออกข้ามประเทศ ส่วนกรณีความกังวลว่ากินอาหารทะเลจะปลอดภัยหรือไม่นั้น หากจับและล้างมือให้ถูกต้อง รวมทั้งปรุงสุกก็จะปลอดภัย

"เคานต์ดาวน์" เสี่ยงสูง

นอกจากนี้ เสนอให้งดเฉลิมฉลองปีใหม่ที่มีแอลกอฮอล์ควรทั้งหมด แต่กินเลี้ยงในครอบครัวได้ เพราะในช่วงการแพร่ระบาดในครั้งแรก เคยเลื่อนวันหยุดสงกรานต์และเห็นผลชันเจนในการควบคุมโรค

เคานต์ดาวน์ หรือจัดงานใหญ่ ๆ ผมคิดว่ามันมีความเสี่ยงเกินไป โดยเฉพาะเมื่อมีแอลกอฮอล์ โอกาสในการปกป้องตัวเองและคนอื่นจะไม่มี ส่วนตัวอยากให้หลีกเลี่ยง หรือถ้างดได้ก็ควรจะงด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง