“ประวิตร” จี้เอาผิดขบวนค้าแรงงานฯ คัดกรองกลุ่มเสี่ยง

สังคม
20 ธ.ค. 63
18:18
927
Logo Thai PBS
“ประวิตร” จี้เอาผิดขบวนค้าแรงงานฯ คัดกรองกลุ่มเสี่ยง
“ประวิตร” สั่งดำเนินการเด็ดขาด ขบวนการค้าแรงงานข้ามชาติ ลักลอบนำแรงงานเถื่อนเข้าเมือง พร้อมสั่ง ก.แรงงานและมหาดไทยลงพื้นที่คัดกรองกลุ่มเสี่ยง เร่งสอบสวนทวนความ แรงงานข้ามชาติหลุดคัดกรอง

วันนี้ (20 ธ.ค.2563) พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกประจำ รองนายกรัฐมนตรีเปิดเผยว่า หลังพบการแพร่ระบาดของ COVID-19 ในพื้นที่ จ.สมุทรสาคร ซึ่งคาดว่านำพามาพร้อมกับกลุ่มแรงงานต่างชาติเมียนมา ที่ลักลอบเข้ามาทำงานโดยไม่ผ่านการคัดกรอง

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้สั่งการกระทรวงแรงงาน และกระทรวงมหาดไทย ประสานกับสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง และกระทรวงสาธารณสุข เร่งดำเนินมาตรการเชิงรุก ลงพื้นที่ตรวจสอบ คัดกรองและสนับสนุนสอบสวนโรคเข้มข้นกับแรงงานต่างชาติ ที่รวมตัวทำงานทั้งโรงงานและแหล่งพักอาศัยในพื้นที่เสี่ยงต่างๆ โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยงที่มาจากประเทศเมียนมา

พร้อมกำชับให้ร่วมกันสอบสวนทวนความแหล่งที่มา และเส้นทางขนย้ายแรงงานต่างชาติลักลอบเข้าเมือง โดยไม่ผ่านคัดกรอง ตั้งแต่ต้นทางถึงปลายทาง โดยให้ดำเนินการทางกฎหมายอย่างเด็ดขาด กับขบวนการลักลอบนำพาแรงงานต่างชาติเข้าเมืองผิดกฏหมาย โดยเฉพาะหากมีเจ้าหน้าที่รัฐเกี่ยวข้อง เพื่อหยุดยั้งขบวนการนำพาแรงงานเถื่อนให้ได้

พร้อมกันนี้ ขอให้ส่วนราชการในทุกพื้นที่ รวมทั้ง กทม.ร่วมกันประชาสัมพันธ์สร้างความตระหนักรู้ ตื่นตัวกับประชาชน ไม่ประมาทและตื่นตระหนก ร่วมป้องกันและแก้ปัญหาตามมาตรการรัฐที่กำหนด โดยเฉพาะประชาชนที่หมุนเวียนเข้าพื้นที่เสี่ยง ต้องให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ในการสอบสวนโรค สังเกตตนเองและเฝ้าระวัง มีความรับผิดชอบต่อตนเองและส่วนรวมมากขึ้น การ์ดไม่ตกในมาตรการทุกกิจกรรมการรวมตัวต่างๆ ต่อเนื่องจริงจังไปด้วยกัน

 

พล.ท.คงชีพ กล่าวว่า สำหรับพื้นที่ชายแดน กองทัพได้เสริมกำลังป้องกันชายแดนทั้งทางบกและทางน้ำ รวมทั้งเพิ่มมาตรการสกัดกั้นและเฝ้าตรวจตามช่องทางต่างๆ มากขึ้น โดยเฉพาะชายแดนภาคเหนือและภาคตะวันตกที่เป็นแนวยาว และมีช่องทางธรรมชาติ โดยได้ติดตั้งติดตั้งไฟส่องสว่างและกล้องวงจรปิดกว่า 40 ตัว รวมทั้งวางแนวรวดหนามกว่า 100 ช่องทาง ระยะทางกว่า 6,000 เมตร

ควบคู่กับการเพิ่มกำลังชุดปฎิบัติและเครื่องมือ ลาดตระเวนกลางวันและกลางคืน ทั้งทางบก ทางน้ำและทางอากาศ พร้อมทั้งตั้งจุดตรวจภายในหมู่บ้าน ร่วมกับ ชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้านและอาสาสมัครสาธารณสุขประจำพื้นที่ ร่วมกันตรวจสอบคัดกรองกลุ่มเสี่ยงและบุคคลต่างด้าวลักลอบหลบหนีเข้าเมือง

รวมทั้งได้ประสานการทำงานร่วมกับคณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่นจังหวัดท่าขี้เหล็ก และพื้นที่อื่น คัดกรองและกักตัวคนไทยที่เข้าไปทำงานผิดกฎหมาย เพิ่มความเข้มข้นมาตรการเฝ้าระวังป้องกันร่วมกันมากขึ้น ทั้งนี้คนไทยที่เดินทางเข้าประเทศ ต้องเข้ามาตามช่องทางที่กำหนด และยังต้องอยู่ในมาตรการกักตัวควบคุมโรคของรัฐที่กำหนด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง