กกต.สรุปเลือกตั้ง อบจ. "ฉีกบัตร 8 จังหวัด - ร้องเรียน 140 เรื่อง"

การเมือง
20 ธ.ค. 63
19:32
365
Logo Thai PBS
กกต.สรุปเลือกตั้ง อบจ. "ฉีกบัตร 8 จังหวัด - ร้องเรียน 140 เรื่อง"
เลขาธิการ กกต. แถลงภาพรวมการเลือกตั้ง อบจ. พบเรื่องร้องเรียน 140 เรื่อง และการกระทำผิด 8 คดี เป็นการฉีกบัตรเลือกตั้งของผู้ใช้สิทธิเลือกตั้งครั้งแรกด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ คาดไม่เกินเที่ยงคืนนี้รู้ผลคะแนนสูงสุดของแต่ละจังหวัด

วันนี้ (20 ธ.ค.2563) พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต.แถลงข่าวการเลือกตั้งท้องถิ่น โดยระบุว่า การเลือกตั้ง อบจ.ในวันนี้ 96,191 หน่วย ปิดหีบเรียบร้อยแล้ว โดยแต่ละจังหวัดคาดว่าจะทราบผลคะแนนสูงสุดของแต่ละจังหวัดไม่เกิน 24.00 น. หลังจากนั้น แต่ละจังหวัดจะนำคะแนนส่งผลไปที่ กกต. ก่อนที่ กกต.จะประกาศผลการเลือกตั้ง ตาม พ.ร.บ.เลือกตั้งท้องถิ่น หลังตรวจสอบแล้วพบว่า เป็นการเลือกตั้งที่สุจริตเที่ยงธรรม ซึ่งต้องประกาศผลภายใน 30 วัน แต่หากพบข้อร้องเรียน ก็จะต้องไต่สวน และประกาศผลให้แล้วเสร็จภายใน 60 วัน


สำหรับภาพรวมการกระทำความผิดที่หน่วยเลือกตั้ง มีการฉีกบัตรเลือกตั้ง 8 คดี รวม 8 จังหวัด ได้แก่ ปทุมธานี พัทลุง ราชบุรี สงขลา อุตรดิตถ์ บึงกาฬ อุดรธานี อุบลราชธานี โดยพบลักษณะผู้มีสิทธิเลือกตั้งครั้งแรก อายุ 18 ปี หลังรับบัตรมาในลักษณะพับ หลังกาบัตรแล้วก็ฉีกบัตรเหลือส่วนที่ตัวเองกาหย่อนลงบัตร ซึ่งถือว่ากระทำไปด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ 


ส่วนจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง คาดว่าจะสามารถประเมินได้ในวันพรุ่งนี้ แต่ กกต.คาดว่ามีผู้มาใช้สิทธิประมาณ 70% ส่วนเรื่องร้องเรียนล่าสุด พบแล้ว 140 เรื่อง ซึ่งอยู่ระหว่างการตรวจสอบ อย่างกรณีนครราชสีมามีการสวมสิทธิ กกต.อยู่ระหว่างการตรวจสอบอยู่เช่นกัน ขณะที่กรณีซื้อเสียง เจ้าหน้าที่ได้จับกุมผู้แจกเงินซื้อเสียงแล้ว หลังจากนี้จะเข้าสู่กระบวนการไต่สวนว่าเกี่ยวพันกับผู้สมัครคนใดตามกระบวนการทางกฎหมาย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง