จับเครือข่ายยาเสพติดรายใหญ่ พบเป็นผู้จัดหาทีมลำเลียง

อาชญากรรม
21 ธ.ค. 63
09:15
3,985
Logo Thai PBS
จับเครือข่ายยาเสพติดรายใหญ่ พบเป็นผู้จัดหาทีมลำเลียง
ตำรวจบุกค้นจับผู้ต้องหาเครือข่ายค้ายาเสพติด ในพื้นที่ อ.นาหว้า จ.นครพนม หลังพบเป็นผู้จัดหาทีมลำเลียงยาเสพติดเข้าพื้นที่ชั้นในมาหลายครั้ง ยึดทรัพย์กว่า 50 ล้านบาท

วันนี้ (21 ธ.ค.2563) ชุดปฏิบัติการพิเศษสยบไพรี ตำรวจปราบปรามยาเสพติด นำกำลังเข้าตรวจค้นบ้านหลังหนึ่งใน ต.เหล่าพัฒนา อ.นาหว้า จ.นครพนม พร้อมนำหมายจับของศาลอาญาของนายนายเผด็จ ประเสริฐ และนายผดุง ประเสริฐ สองพี่น้องซึ่งตกเป็นผู้ต้องหา หลังพบว่าทั้งคู่มีพฤติกรรมร่วมกันค้ายาเสพติดในหลายพื้นที่ชายแดนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

จากการเข้าตรวจค้นบ้านในพื้นที่ 43 ไร่ แบ่งเป็นตัวบ้าน ฟาร์มหมู เล้าไก่ชน และสวนยางพารา ในบริเวณเดียวกัน และพบภรรยาของผู้ต้องหา แต่ไม่พบผู้ต้องหาทั้งสองคน

 

ภรรยาของผู้ต้องหา ให้ข้อมูลว่านายผดุงเข้ามาที่บ้านครั้งล่าสุดเมื่อประมาณ 2 เดือนที่แล้ว โดยขับรถเข้าไปในฟาร์มหมูแต่ไม่ได้คุยกันเพราะยังมีเรื่องทะเลาะกันอยู่ โดยนายผดุงยังเคยดำรงตำแหน่งเป็นนายกองค์การบริหารส่วนตำบลเหล่าพัฒนาเมื่อปี 2552 แต่ไม่ทราบว่าเกี่ยวข้องกับการค้ายาเสพติด

 

การตรวจค้นวันนี้ เป็นการขยายผลจากการจับผู้ต้องหาคดียาเสพติด 4 คดี ในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ พร้อมไอซ์รวมเกือบ 1,400 กิโลกรัม และกัญชากว่า 1,000 กิโลกรัม โดยผู้ต้องหาอ้างว่านายผดุงเป็นผู้ติดต่อให้ลำเลียงยาเสพติดเข้ามาในพื้นที่ชั้นใน

ขณะเดียวกันตำรวจสามารถตามจับนายเผด็จได้ที่บ้านพักใน จ.มหาสารคาม และจับกุมนายปัญญา เงินชาลี ได้ที่หน่วยเลือกตั้ง จ.นครพนม ซึ่งอยู่ในเครือข่ายทำหน้าที่ในการนั่งรถไปกับทีมลำเลียงยาเสพติด และรถสำรวจเส้นทางเพื่อเคลียร์ทางให้กับรถลำเลียงยาเสพติด ส่วนนายผดุงยังอยู่ระหว่างการติดตามตัวโดยยังเชื่อว่าหลบหนีอยู่ในประเทศไทยหรืออาจจะหลบหนีไปยัง สปป.ลาว ตามช่องทางธรรมชาติ

นายเผด็จ ยอมรับว่าตัวเองเคยไปคุยธุรกิจพร้อมกันกับนายผดุงซึ่งเป็นน้องชายที่รีสอร์ตแห่งหนึ่ง แต่อ้างว่าเป็นธุรกิจเกี่ยวกับการรับเหมาก่อสร้าง ยืนยันว่าตัวเองไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการค้ายาเสพติด และไม่เคยรู้มาก่อนว่าน้องชายมีส่วนเกี่ยวข้องกับยาเสพติด ทราบเพียงว่าประกอบอาชีพเลี้ยงหมู เลี้ยงไก่ และปลูกยางพารา ส่วนตัวเองทำอาชีพรับเหมาก่อสร้าง

 

พล.ต.ต.พรชัย เจริญวงศ์ รองผู้บัญชาการปราบปรามยาเสพติด ยืนยันว่าแม้ผู้ต้องหาจะให้การปฎิเสธแต่ตำรวจมีพยานหลักฐานเป็นเส้นทางการเงินที่ทั้งสองคนโอนไปให้ทีมขนที่ถูกจับกุมได้ก่อนหน้านี้ อีกทั้งยังมีการติดต่อทางโทรศัพท์และจากข้อมูลการสืบสวนพบว่าเครือข่ายของสองพี่น้องเริ่มมีบทบาทชัดเจนในปี 2563 โดยมีเงินหมุนเวียนมากกว่า 100 ล้านบาท แม้จะยังไม่สามารถจับกุมนายผดุงซึ่งเป็นตัวการใหญ่ได้ แต่การจับกุมตัวผู้ต้องหาบางราย รวมทั้งยึดทรัพย์ก็นับเป็นการตัดวงจรเครือข่ายยาเสพติดรายใหญ่ และตัดเส้นทางลำเลียงยาเสพติดเข้าสู่ตอนในได้เพราะเครือข่ายนี้นับเป็นรายใหญ่ และได้รับความไว้วางใจจากนายทุนในลำเลียงยาเสพติดในแต่ครั้งจำนวนมาก

 

สำหรับทรัพย์สินที่อายัดไว้ตรวจสอบวันนี้มีทั้งบ้านพัก ที่ดินพร้อมสวนยางพารา ฟาร์มหมู และรถยนต์อีกหลายคัน มูลค่ารวมกว่า 50 ล้านบาท และกำลังตรวจสอบทรัพย์สินที่ซุกซ่อนอยู่ในพื้นที่อื่นเพิ่มเติมอีก

ปฏิบัติการจับผู้ต้องหาครั้งนี้ เป็นการทลายเครือข่าย BAD BROTHERS เครือข่ายยาเสพติดรายใหญ่ใน จ.นครพนม โดยผู้ต้องหาทั้งสองคนนี้เป็นพี่น้องที่ทำหน้าที่จัดหายาเสพติดจาก สปป.ลาว ก่อนจัดหาทีมลำเลียงในพื้นที่ นครพนม บึงกาฬ และมุกดาหาร ก่อนส่งเข้าไปในภาคกลาง และส่งต่อไปยังตอนใต้ของประเทศ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง