19 แรงงานสมุทรสาคร หนีตายกลับเมียนมา

สังคม
21 ธ.ค. 63
10:25
4,095
Logo Thai PBS
19 แรงงานสมุทรสาคร หนีตายกลับเมียนมา
19 แรงงานชาวเมียนมา เหมารถตู้จากจ.สมุทรสาคร หนีตายพิษ COVID-19 ในไทยหวังกลับบ้านเกิดที่จ.เมียวดี ประเทศเมียนมา แต่ถูกฝ่ายความมั่นคงปูพรมตรวจ ส่งกักตัวแยกทั้งชุด พร้อมคนขับรถตู้อีก 3 คันรอตรวจหาเชื้อก่อนส่งกลับประเทศ

วันนี้ (21 ธ.ค.2563) เพจสำนักประชาสัมพันธ์เขต 1 กรมประชาสัมพันธ์ รายงานว่า เมื่อวานนี้ (20 ธ.ค.) ที่บริเวณประตูหน้าด่านพรมแดนถาวรแม่สอดแห่งที่ 2 เชิงสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 บ้านวังตะเคียนใต้ ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด จ.ตาก ติดแนวชายแดนไทย-เมียนมา ตั้งแต่ช่วงเช้ามาถึงช่วงบ่ายวันนี้ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอแม่สอด ส่งกำลังชุดเคลื่อนที่เร็วกองร้อยอาสารักษาดินแดนอำเภอแม่สอดที่ 3 พร้อมเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอแม่สอด ทหารหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 4 เจ้าหน้าที่จัดหางานจังหวัดตาก และตำรวจตรวจคนเข้าเมืองตาก วางกำลังประจำจุดตรวจจุดสกัดบนถนน มุ่งหน้าไปด่านพรมแดนถาวรแม่สอดแห่งที่ 2 ขอเข้าตรวจค้นรถตู้โดยสารทุกคัน ซึ่งบรรทุกผู้โดยสารเป็นแรงงานข้ามชาติสัญชาติเมียนมา จำนวนนับร้อยคนมาส่งที่ลานจอดรถ ที่ด่านพรมแดนถาวรแม่สอดแห่งที่ 2 

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงอำเภอแม่สอด เพิ่มความเข้มงวด มีการยกระดับการตรวจเอกสารบุคคลต่างด้าวที่จะเดินทางข้ามด่านพรมแดนถาวรแม่สอดแห่งที่ 2 แบบถูกต้อง หลังจากจ.สมุทรสาคร ได้มีประกาศสั่งล็อกดาวน์พื้นที่เมื่อคืนวันที่ 19 ธ.ค.ที่ผ่านมา และห้ามเคลื่อนย้ายแรงงานข้ามชาติจากการแพร่ระบาดของ COVID-19 ในจ.สมุทรสาคร

ผลการค้นรถตู้โดยสาร พบรถตู้โดยสารแบบเหมาคันจำนวน 3 คัน ได้ขนแรงงานชาวเมียนมา จากพื้นที่จ.สมุทรสาคร 19 คน มาพร้อมกับสิ่งของสัมภาระแบบเต็มห้องโดยสารรถตู้ จนมีสภาพแออัด แรงงานทั้งหมดได้เดินทางออกนอกพื้นที่ ก่อนที่จะมีประกาศล็อกดาวน์ในช่วงกลางดึกคืนที่ผ่านมา

แรงงานเมียนมาหนีพิษ COVID-19 สมุทรสาคร

เจ้าหน้าที่นำตัวแรงงานทั้ง 19 ราย ให้อยู่ในโซนพิเศษ แยกออกจากแรงงานต่างด้าวปกติอีกกว่า 80 คนที่เดินทางมาจากกทม.และอีกหลายจังหวัดในพื้นที่ภาคกลางของไทย ก่อนเจ้าหน้าที่จะประสานส่งตัวแรงงานต่างด้าวทั้งหมดในวันนี้ ที่ยื่นเรื่องขอข้ามด่านพรมแดนแม่สอดให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจ.เมียวดี ประเทศเมียนมา นำตัวกลับประเทศต้นทาง เพื่อส่งเข้าศูนย์กักตัวของเมียนมา โดยผ่านการตรวจคัดกรองระหว่างประเทศอย่างเข้มงวด

ส่วนพนักงานขับรถตู้ขนส่งแรงงานกลุ่มเสี่ยงจำนวน 3 คนซึ่งเป็นชายไทย ถูกนำตัวเข้าพื้นที่กักตัวของรัฐในเขตอำเภอแม่สอด เพื่อรอตรวจร่างกายและรอดูอาการเป็นเวลา 14 วัน

ด้านแรงงานกลุ่มเสี่ยงคนหนึ่ง เล่าว่า ตนเองพร้อมเพื่อนทำงานในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร และได้ว่าจ้างเหมารถตู้ในราคาพิเศษให้มาส่งที่ชายแดนอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก เพื่อจะขอเดินทางกลับบ้านเกิดในจ.เมียวดี หลายคนต่างก็เกรงกลัวการแพร่ระบาด COVID-19 ในไทย และอยากกลับบ้านช่วงปีใหม่ เนื่องจากคิดถึงบ้าน และมีการเดินทางก่อนมีประกาศล็อกดาวน์เพียงไม่กี่ชั่วโมงในพื้นที่ จ.สมุทรสาคร

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงอำเภอแม่สอด ต้องเพิ่มการตรวจตราทั้งสกัดกลุ่มแรงงานที่อาจจะลักลอบข้ามแนวชายแดน ตลอดรวมถึงการตั้งจุดตรวจคัดกรองพนักงานขับรถขนส่งแรงงานต่างด้าวทุกคันที่ขับมาในพื้นที่ชายแดนจังหวัดตากตลอด 24 ชั่วโมง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ล็อกดาวน์ "สมุทรสาคร" 14 วัน คุมไม่อยู่ ติดเชื้อรวม 548 คน

เปิดไทม์ไลน์ 3 พ่อแม่ลูกชาวสระบุรี ติด COVID-19

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง