แนะอาหารทะเลกินได้-ยิ่งปรุงสุกความร้อนสูงฆ่า COVID-19

สังคม
21 ธ.ค. 63
12:39
8,269
Logo Thai PBS
แนะอาหารทะเลกินได้-ยิ่งปรุงสุกความร้อนสูงฆ่า COVID-19
"หมอยง" โพสต์เฟซบุ๊กระบุอาหารทะเลยังกินได้ แต่ต้องปรุงสุกยิ่งอุณหภูมิยิ่งสูงช่วยฆ่าเชื้อ COVID-19 ได้ ส่วนอาหารทะเลแช่แข็งมีโอกาสปนเปื้อนเชื้อ COVID-19 ได้หากคนขายติดเชื้อ ซึ่งเคยมีเคสแซลมอนแช่แข็งในประเทศจีน

วันนี้ (21 ธ.ค.2563) ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทย ศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ก Yong Poovorawan ระบุว่า COVID-19  กับอาหารทะเล โดยมากจะต้องทำความเย็น หรือแช่แข็งเพื่อให้คงคุณภาพได้ดี

ถ้าชาวประมง ผู้ขาย มีการติดเชื้อ COVID-19 โอกาสที่จะเชื้อปนเปื้อนอยู่ในอาหารทะเล และไวรัสคงชีวิตอยู่ได้นาน จึงมีความเป็นไปได้ ที่จะตรวจพบไวรัสในอาหารทะเลแช่เย็น เช่นการตรวจพบในปลาแซลมอน กุ้งนำเข้าในประเทศจีน

ทั้งนี้ การติดต่อของ COVID-19 ผ่านทางอาหารทะเล มีการตั้งข้อสงสัยในประเทศจีน อย่างไรก็ตามอาหารทะเล สามารถบริโภคได้ ถ้าปรุงสุก ความร้อนสามารถทำลายไวรัสได้อย่างแน่นอน COVID-19 สามารถทำลายด้วยความร้อน 56 องศาเซลเซียสนานครึ่งชั่วโมง และถ้าความร้อนสูงขึ้นระยะเวลาก็จะสั้นลง โดยทั่วไปแล้วถ้าความร้อนสูงกว่า 85 องศาเซลเซียส ก็จะมั่นใจในการทำลายไวรัสได้ และถ้าต้มให้เดือดที่อุณหภูมิ 100 องศาเซลเซียสไวรัสจะถูกทำลายทันที

ในช่วงที่มีการระบาดของโรคจึงไม่ควรรับประทานอาหารทะเลดิบหรือไม่สุก สิ่งที่จะต้องคำนึงคือการจับต้องกับอาหารทะเล ที่แช่เย็นมา จะต้องล้างมือให้สะอาด และชำระล้างอาหารทะเล โดยใช้น้ำสะอาดให้มีปริมาณมากพอ และจะต้องทำความสะอาดมือด้วยสบู่ ถ้าเป็นไปได้ควรใส่ถุงมือ และล้างถุงมือ หรือใช้แบบครั้งเดียวแล้วทิ้ง ทุกครั้งต้องล้างมือก่อนจับต้องใบหน้า 

อ่านข่าวเพิ่ม ชี้ "อาหารทะเล" ตลาดสมุทรสาคร ยังกินได้เสี่ยง COVID-19 น้อย

ในระบบนำส่งอาหารทะเล ก็จะต้องมีมาตรการควบคุมดูแลเรื่องความสะอาด ตลอดเส้นทางอุตสาหกรรมอาหารทะเล โรงงาน จะต้องหมั่นตรวจดูคนงาน และอาจจำเป็นต้องสุ่มตรวจหาเชื้อไวรัส COVID-19 เพราะผู้ติดเชื้อจำนวนหนึ่ง อาจไม่มีอาการของโรค

อาหารทะเลยังคงรับประทานได้ตามปกติ

และมีประโยชน์ต่อสุขภาพอย่างมาก โดยเฉพาะปลาทะเล แต่ขั้นตอนตั้งแต่ผลิต หรือจับมาจากชาวประมง จำหน่าย การเตรียมมาทำอาหาร ทุกขั้นตอนให้คำนึงเรื่องความสะอาดและความปลอดภัย ในการจับต้องกับอาหารทะเลแช่เย็นหรือแช่แข็ง เพื่อความปลอดภัยของทุกคน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

หมอยง ชี้จัด "เคานต์ดาวน์ปีใหม่" เสี่ยงสูง

กทม.งดเคานต์ดาวน์-สวดมนต์ข้ามปี'64 -ปิดเรียน 14 วัน 3 เขต

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง