"หมอยง" แนะตรวจ COVID-19 แรงงานข้ามชาติทั้งประเทศ

สังคม
21 ธ.ค. 63
12:14
877
Logo Thai PBS
"หมอยง" แนะตรวจ COVID-19 แรงงานข้ามชาติทั้งประเทศ
"ศ.นพ.ยง" ระบุ COVID-19 ความสำคัญไม่ได้อยู่ที่ตัวเลข แนะเปิดเกมรุก ตรวจแรงงานข้ามชาติทั้งประเทศ ป้องกันไม่ให้เกิดเหตุซ้ำ จ.สมุทรสาคร

วันนี้ (21 ธ.ค.2563) ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก "Yong Poovorawan" ระบุว่า โควิด-19 ความสำคัญไม่ได้อยู่ที่ตัวเลข 

ทุกคนตกใจเมื่อเห็นตัวเลขผู้ติดเชื้อหลายร้อยคนในหนึ่งวัน ความสำคัญการระบาดไม่ได้อยู่ทีตัวเลข การระบาดในสิงค์โปร์ ร่วม 60,000 คน เสียชีวิตเพียง 29 คน เพราะระบาดส่วนใหญ่ในแรงงานต่างด้าวเป็นกลุ่มก้อน ร่างกายแข็งแรง แทบไม่ต้องรักษาอะไรเลย เพราะส่วนใหญ่ไม่มีอาการแต่พยายามกักกันไม่ให้ระบาดเข้าสู่ชุมชนชาวสิงค์โปร์

ทำนองเดียวกันในประเทศไทย ถ้าการระบาดในแรงงานต่างด้าวที่อยู่เป็นกลุ่มก้อนก็จะเจอผู้ป่วยเป็นจำนวนมาก สิ่งสำคัญอย่าให้เกิดการแพร่กระจายออกมาภายนอกเป็นวงกว้าง การควบคุมจะได้อยู่เฉพาะที่การติดตามการสัมผัสที่ออกมาภายนอก จะต้องเร่งรีบควบคุมไม่ให้เกิดการระบาดได้ การควบคุมการเคลื่อนย้ายแรงงานเป็นสิ่งสำคัญยิ่ง

การเปิดเกมรุกตรวจแรงงานต่างด้าวทั้งประเทศมีความจำเป็น ไม่ให้เกิดเหตุแบบสมุทรสาครในพื้นที่อื่น การปิดเมืองสมุทรสาครที่มีความจำเป็นการจำกัดเขตไม่ให้แพร่กระจายวงกว้าง การระบาดเฉพาะที่ถึงแม้ว่าจะมีตัวเลขหลักร้อยหลักพันในแรงงานรวมกลุ่ม ก็ยังดีกว่าการระบาดกระจายวงกว้าง ถึงแม้จะเป็นหลัก 10 ก็จะทำให้ยากต่อการควบคุมและแพร่กระจายโรค

การระบาดในวัยแรงงานก็ยังดีกว่าการระบาดเข้าสู่ประชากรผู้สูงอายุหรือกลุ่มเสี่ยงที่มีโรคประจำตัว สิ่งที่สำคัญขณะนี้ ทุกคนต้องช่วยกัน มีระเบียบวินัย เคร่งครัดในการปฏิบัติตนให้โรคจำกัดเฉพาะพื้นที่ ถึงแม้จะเป็นหลักร้อย หลักพัน

 

โควิด-19...

โพสต์โดย Yong Poovorawan เมื่อ วันอาทิตย์ที่ 20 ธันวาคม 2020

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดไทม์ไลน์ 3 พ่อแม่ลูกชาวสระบุรี ติด COVID-19

เช็กด่วน! กทม.ประกาศ 10 มาตรการสกัด COVID-19

ตรวจโควิดแรงงานจากสมุทรสาคร ลอบทำงานในเขตสายไหม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง