นายกฯ ขอเวลา 7 วันประเมิน COVID-19 ก่อนเคาะปีใหม่

สังคม
21 ธ.ค. 63
12:45
3,548
Logo Thai PBS
นายกฯ ขอเวลา 7 วันประเมิน COVID-19 ก่อนเคาะปีใหม่
"พล.อ.ประยุทธ์" ขู่ปิดโรงงานหากพบแรงงามข้ามชาติผิดกฎหมาย หวั่นทำ COVID-19 ระบาด ขอเวลา 7 วันประเมินสถานการณ์ก่อนพิจารณาแนวทางช่วงปีใหม่

วันนี้ (21 ธ.ค.2563) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ระบุว่า ติดตามสถานการณ์ COVID-19 ตั้งแต่วันแรกที่มีการแพร่ระบาดจนถึงปัจจุบัน ยืนยันรัฐบาลดำเนินการอย่างครบถ้วน แต่ก็ต้องแสวงหาข้อมูลจากภาคเอกชนในกรณีรับแรงงานข้ามชาติที่ไม่ถูกกฎหมาย ซึ่งก่อนหน้านี้เชื่อว่าแรงงาานข้ามชาติในไทยค่อนข้างมีความปลอดภัย เพราะที่ผ่านมาสามารถควบคุมและลดการแพร่ระบาดในประเทศได้

การแพร่ระบาดรอบนี้ทำให้เห็นว่ามีรอยรั่ว เพราะไม่ปฏิบัติตามกฎระเบียบและมาตรการทางสาธารณสุข เราโทษใครไม่ได้ ทุกคนมีส่วนร่วมทั้งสิ้น

ขณะที่รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ออกมาตรการต่างๆ เพื่อควบคุมดูแล แต่เมื่อมีการเล็ดลอดแล้วก็ต้องหาวิธีแก้ปัญหา สังคงต้องช่วยกัน ไม่เช่นนั้นจะนำไปสู่การล็อกดาวน์ในอนาคต ซึ่งจะทำให้มีปัญหาตามมา แต่วันนี้ยังไม่ถึงขั้นนั้น เพราะยังสามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้ รวมถึงมีการเตรียมมาตรการต่างๆ รองรับไว้แล้ว และต้องนำคนเหล่านี้เข้าสู่ระบบ

ส่วนการแพร่ระบาดในพื้นที่ จ.สมุทรสาคร แม้จะมีการล็อกดาวน์และตรวจสอบคัดกรองโรคไปแล้วมากกว่า 1,000 คน แต่จะต้องประเมินสถานการณ์ต่อไปอีก 7 วัน ก่อนพิจารณาแนวทางช่วงเทศกาลปีใหม่อีกครั้ง

ขอประเมินสถานการณ์อีก 7 วันก่อนปีใหม่ และขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนก เชื่อว่าทุกอย่างจะคลี่คลาย

นายกฯ ยังกำชับให้เจ้าของโรงงานติดตามตัวแรงงานทุกคน หากพบแรงงานผิดกฎหมายจะสั่งปิดโรงงานทันที และขอความร่วมมือคนในชุมชนและท้องถิ่น หากพบเห็นการลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมายขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่โดยเร็ว ขณะเดียวกันได้สั่งการให้จังหวัดสุ่มตรวจคัดกรองโรคในพื้นที่ที่มีแรงงานข้ามชาติด้วย

นอกจากนี้ยังขอให้ประชาชนช่วยกันสอดส่องดูแล เพราะขณะนี้หลายประเทศล็อกดาวน์ไปแล้วหลายรอบ แต่ครั้งนี้ประเทศไทยยังไม่ถึงขั้นล็อกดาวน์ เพราะเป็นการแพร่ระบาดที่รู้ที่มา พร้อมขอให้ประชาชนเชื่อมั่นในระบบสาธารณสุข

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไทยติดเชื้อเพิ่ม 382 คน เป็นแรงงานข้ามชาติ 360 คน

"หมอยง" แนะตรวจ COVID-19 แรงงานข้ามชาติทั้งประเทศ

"อนุทิน" มั่นใจคุมได้ จัด รพ.สนาม 100 เตียงในชุมชนแพร่ระบาด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง