เริ่มวันแรก กทม.ลุยตรวจแรงงานในตลาดสด 472 แห่ง

สังคม
21 ธ.ค. 63
14:44
1,733
Logo Thai PBS
เริ่มวันแรก กทม.ลุยตรวจแรงงานในตลาดสด 472 แห่ง
กทม.เดินหน้าตรวจเชิงรุกแรงงานข้ามชาติในตลาดสด 472 แห่ง ขณะที่สำนักงานเขตคลองเตย เร่งตรวจสอบกรณีมีข่าวลือว่ามีผู้ติดเชื้อ COVID-19 ในพื้นที่

วันนี้ (21 ธ.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ตรวจมาตรการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 ที่ตลาด อ.ต.ก. เขตจตุจักร ซึ่งเป็นการดำเนินการเชิงรุกตรวจตลาดสดทั้งหมด 472 แห่งในเขต กทม. โดยจะตรวจคัดกรองแรงงานข้ามชาติที่ทำงานในตลาดและผู้ที่มีความเสี่ยง

พล.ต.อ.อัศวิน ระบุว่า กทม.ร่วมกับกรมควบคุมโรค ตรวจคัดกรอง COVID-19 ในกลุ่มแรงงานข้ามและและกลุ่มผู้ที่มีความเสี่ยง โดยตั้งแต่ช่วงเช้าวันนี้ (21 ธ.ค.) กทม.ได้ลงพื้นที่ตรวจตลาดแล้ว 56 แห่ง โดยคาดว่าจะใช้เวลา 1 สัปดาห์ในการตรวจตลาดทั้งหมด 472 แห่ง และคาดว่าจะสามารถตรวจได้ประมาณ 6,000 - 7,000 คน

โดยวันนี้มีแรงงานข้ามชาติมาลงทะเบียนเข้ารับการตรวจแล้ว 120 คน พร้อมยืนยันว่าแรงงานข้ามชาติทุกคนจะต้องเข้ารับการตรวจ แม้ไม่มีอาการ และหากตรวจพบว่าติดเชื้อจะส่งไปรักษาที่โรงพยาบาล โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

ฝากถึงแรงงานข้ามชาติที่เข้ามาทำงานในไทย ขอให้เข้ารับการตรวจ และไม่ต้องกังวลเรื่องค่าใช้จ่าย เพราะตรวจฟรีทั้งหมด

 

ขณะที่เจ้าหน้าที่จากศูนย์บริการสาธารณสุข 24 ตรวจคัดกรองกลุ่มพ่อค้า-แม่ค้า เจ้าของแผงอาหารทะเล แรงงานข้ามชาติ และแรงงานชาวไทย โดยนายสมบัติ วรสินวัฒนา ผู้อำนวยการเขตบางเขน ระบุว่า การตรวจครั้งนี้เป็นไปตามนโยบายของผู้ว่าฯ กทม. ที่ต้องการตรวจเข้มในทุกตลาดหลังพบผู้ติดเชื้อ COVID-19 ที่ จ.สมุทรสาคร โดยมีเป้าหมายตรวจตลาดสด รวมทั้งตรวจตลาดที่ไม่มีโครงสร้าง เช่น ตลาดนัด เนื่องจากมีแรงงานข้ามชาติไปทำงานอยู่ด้วย

นพ.อำนาจ มะลิทอง ผู้อำนวยการศูนย์บริการสาธารณสุข 24 ระบุว่า การสุ่มตรวจครั้งนี้จะทราบผลภายใน 2-3 วัน หากพบก็จะเข้าสู่กระบวนการรักษาต่อไป ส่วนผู้บริโภคที่ต้องการซื้ออาหารทะเล ยังสามารถดำเนินการได้โดยผ่านความร้อนและปรุงสุก

"เขตคลองเตย" เร่งตรวจสอบข่าวลือคนติดโควิด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังมีการแชร์ข้อมูลทางสื่อสังคมออนไลน์ ระบุว่า โรงเรียนคลองเตยวิทยา ย่านคลองเตย กรุงเทพมหานคร ให้ผู้ปกครองมารับเด็กนักเรียนกลับบ้าน เนื่องจากมีรายงานว่า พบผู้ติดเชื้อ COVID-19 อยู่ใกล้บริเวณโรงเรียน

ล่าสุด ไทยพีบีเอส สอบถามไปยัง น.ส.ปิยธิดา นิยม ผู้อำนวยการเขตคลองเตย ระบุว่า ยังไม่ได้รับรายงานเรื่องผู้ติดเชื้อ เบื้องต้นได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ติดตามอย่างเร่งด่วนแล้ว ส่วนกรณีโรงเรียนเชิญผู้ปกครองมารับเด็กนักเรียนกลับบ้าน เป็นอำนาจที่ผู้บริหารโรงเรียนเอกชนสามารถทำได้ หากพบว่ามีความเสี่ยงในการแพร่ระบาด โดยโรงเรียนดังกล่าวเป็นโรงเรียนสอนเด็กเล็ก

มีรายงานว่า การเผยแพร่ข้อมูลดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากหอพักบริเวณใกล้เคียงโรงเรียน มีแรงงานข้ามชาติเข้าพักอาศัย และมีข่าวว่าเป็นผู้ติดเชื้อ แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการยืนยันว่ามีผู้ติดเชื้อจริงหรือไม่

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ขอเวลา 7 วันประเมิน COVID-19 ก่อนเคาะปีใหม่

แนะอาหารทะเลกินได้-ยิ่งปรุงสุกความร้อนสูงฆ่า COVID-19

กทม.ตั้งจุดตรวจคัดกรอง COVID-19 รอยต่อ จ.สมุทรสาคร

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง