"อุตรดิตถ์" พบแม่ค้าติด COVID-19 กลับจากตลาดกุ้งสมุทรสาคร

ภูมิภาค
21 ธ.ค. 63
18:07
1,837
Logo Thai PBS
"อุตรดิตถ์" พบแม่ค้าติด COVID-19 กลับจากตลาดกุ้งสมุทรสาคร
จ.อุตรดิตถ์ แถลงพบแม่ค้าตลาดห้าแยกป่าขนุนติด COVID-19 มีประวัติเดินทางไปซื้ออาหารทะเลที่ จ.สมุทรสาคร เร่งค้นหาผู้สัมผัสเพิ่มเติม

วันนี้ (21 ธ.ค.2563) นายผล ดำธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แถลงกรณีพบผู้ติดเชื้อ COVID-19 ใน จ.อุตรดิตถ์ โดยระบุว่า พบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อ COVID-19 รายใหม่ 1 คน เป็นหญิงไทย อายุ 48 ปี มีอาชีพขายอาหารทะเลอยู่ที่ตลาดป่าขนุน ต.คุ้งตะเภา ซึ่งมีความสัมพันธ์และเกี่ยวข้องกับการซื้อขายสัตว์น้ำใน จ.สมุทรสาคร

นพ.เกษม ตั้งเกษมสำราญ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอุตรดิตถ์ เปิดเผยว่า จากการสอบสวนโรคพบว่า ผู้ป่วยคนดังกล่าวเดินทางไปซื้ออาหารทะเลที่ จ.สมุทรสาคร ทุกสัปดาห์ โดยในเดือน ธ.ค.นี้เดินทางไปที่ จ.สมุทรสาคร ในวันที่ 3, 10 และ 17 ธ.ค. และนำอาหารทะเลกลับมาขายที่ตลาดห้าแยกป่าขนุน

จากการสอบประวัติพบว่า ร้านค้าที่ผู้ป่วยไปซื้ออาหารทะเล เป็นร้านที่มีเจ้าของร้านและลูกสาวป่วย COVID-19 ซึ่งในกรณีของผู้ป่วยทราบเรื่องจากเจ้าของร้านที่โทรมาแจ้งว่าติดเชื้อ โดยในวันที่ 19 ธ.ค.ผู้ป่วยมีอาการไข้ จึงไปพบแพทย์และขอตรวจในวันที่ 20 ธ.ค. ผลการตรวจรอบแรกเป็นบวก แต่การวินิจฉัยโรคจะต้องตรวจหาเชื้อ 2 ครั้ง โดยได้ส่งตรวจอีกครั้งในเช้าวันนี้ (21 ธ.ค.) และได้รับการยืนยันว่าพบเชื้อ COVID-19 จริง

ตอนนี้ใน จ.อุตรดิตถ์ พบผู้ป่วยแล้ว และมีความสัมพันธ์เกี่ยวข้องกับตลาดค้ากุ้งที่ จ.สมุทรสาคร

ขณะนี้ทางจังหวัดอุตรดิตถ์ได้ดำเนินการค้นหาผู้สัมผัสทั้งหมด รวมถึงสอบสวนโรคและตรวจหาเชื้อพ่อค้า-แม่ค้าที่ตลาดห้าแยกป่าขนุนทั้งหมดกว่า 100 คน รวมถึงจะตรวจหาเชื้อผู้สัมผัสใกล้ชิดอีกประมาณ 7-8 คน ซึ่งผู้ป่วยคนดังกล่าวเป็นคนต่างถิ่นที่เข้ามาค้าขายอยู่ใน จ.อุตรดิตถ์ มาเป็นเวลานาน

ล่าสุด ที่ประชุมศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคจังหวักอุตรดิตถ์ มีมติปิดตลาดห้าแยกป่าขนุน เป็นเวลา 7 วัน และล้างทำความสะอาดตลาด นอกจากนี้จะเร่งดำเนินการสืบสวนหาผู้สัมผัสเพิ่มเติม พร้อมขอให้ประชาชนที่เคยเดินทางไปซื้ออาหารทะเลที่ตลาดห้าแยกป่าขนุน หากมีความกังวลสงสัย ให้แจ้งมาที่สำนักงานสาธารณสุจจังหวัดอุตรดิตถ์

นอกจากนี้ยังรวมถึงกลุ่มผู้ค้าขายอาหารทะเลใน จ.อุตรดิตถ์ ที่พบว่าส่วนใหญ่จะเดินทางไปซื้อสินค้าที่ตลาดอาหารทะเลใน จ.สมุทรสาคร โดยขณะนี้สาธารณสุขจังหวัดได้ประสานไปยังอำเภอให้ค้นหากลุ่มผู้ค้าดังกล่าว และดำเนินการเพื่อเฝ้าระวังการแพร่ระบาด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง