ชงครม.เพิ่มอำนาจใช้พ.ร.บ.โรคติดต่อปราบ COVID-19

สังคม
22 ธ.ค. 63
11:04
1,383
Logo Thai PBS
ชงครม.เพิ่มอำนาจใช้พ.ร.บ.โรคติดต่อปราบ COVID-19
กระทรวงสาธารณสุข เตรียมเสนอ ครม.ให้พิจารณาปรับปรุงโครงสร้างอำนาจของ พ.ร.บ.ควบคุมโรคติดต่อ โดยเฉพาะอำนาจสั่งการควบคุมเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด หลังพบกลุ่มแรงงานข้ามชาติ พบอัตราติดเชื้อ COVID-19 เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

วันนี้ (22 ธ.ค.2563) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงการเสนอร่างพ.ร.บ.โรคติดต่อฉบับใหม่ ว่า เป็นการปรับแก้ไขเพื่อให้เกิดการคล่องตัว และให้สอดคล้องตรงตามความต้องการของประชาชน เพิ่มอำนาจให้คณะกรรมการควบคุมโรคสามารถออกมาตรการต่างๆ ได้ โดยไม่มีผลกระทบกับการปฏิบัติงานเนื่องจากเกิดการวิพากษ์วิจารณ์จากประชาชนบางกลุ่มว่าในขณะที่บ้านเมืองเป็นประชาธิปไตย แต่ยังคงใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินมาควบคุมการแพร่ระบาดของ COVID-19 รัฐบาลจึงมีแนวคิดว่าหลังปีใหม่ อาจจะใช้พ.ร.บ.โรคติดต่อมาใช้แทน

หลังช่วงปีใหม่ อาจจะไม่ใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน แต่อาจจะใช้ พ.ร.บ.ควบคุมโรคติดต่อ ที่เพิ่มอำนาจให้คณะกรรมการโรคติดต่อมาบังคับใช้แทน

นายอนุทิน ยังกล่าวถึงกรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ขอเวลาประเมินสถานการณ์ 7 วัน ก่อนพิจารณาว่าจะอนุญาตให้จัดกิจกรรมปีใหม่ได้หรือไม่ ว่า ที่ผ่านมาก็มีการประเมินอย่างต่อเนื่อง และลงพื้นที่ตรวจสอบในพื้นที่เสี่ยงแบบเชิงรุก ส่วนที่ประชาชนกังวลกรณีคนขายของรถพุ่มพวงติด COVID-19 และเดินทางไปขายของหลายพื้นที่ตอนนี้มีการคัดกรองกลุ่มเสี่ยงอยู่แล้ว

 

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่า ไม่จำเป็นต้องมีกฎหมายเพิ่มเติมหลังมีการประกาศล็อกดาวน์ในจ.สมุทรสาคร เพราะมี พ.ร.บ.ควบคุมโรคติดต่อ และพ.ร.ก.ฉุกเฉินคุมอยู่แล้ว ขณะที่การประชุม ครม.วันนี้เตรียมพิจารณาปรับปรุง พ.ร.บ.ควบคุมโรคติดต่อฉบับใหม่ด้วย

ยังคงกังวลความหละหลวมของฝ่ายความมั่นคงที่ปล่อยให้แรงงานผิดกฎหมายลักลอบเข้ามาตามแนวชายแดนครม.จะมีการหารือ แต่ระหว่างนี้สภาความมั่นคงแห่งชาติจะใช้กฎหมายลงโทษเจ้าหน้าที่ที่ละเว้นหน้าที่และปล่อยปละละเลย 

มีรายงานว่า การเสนอแก้ไขพ.ร.บ.โรคติดต่อฉบับใหม่ นายอนุทิน จะเป็นผู้เสนอให้พิจารณาปรับปรุงโครงสร้างอำนาจของ พ.ร.บ.ควบคุมโรคติดต่อ โดยเฉพาะอำนาจสั่งการ และควบคุมบังคับบัญชา เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

สามีภรรยารถเร่ติด COVID-19 ตระเวนขายทั่วนนทบุรี - กรุงเทพฯ

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง