เปิดความเชื่อมโยงสมุทรสาครกับ 8 จังหวัดพบผู้ติดเชื้อ COVID-19

สังคม
22 ธ.ค. 63
13:12
3,027
Logo Thai PBS
เปิดความเชื่อมโยงสมุทรสาครกับ 8 จังหวัดพบผู้ติดเชื้อ COVID-19
สธ.เปิดเผยสถานการณ์ COVID-19 ตรวจเชิงรุกใน จ.สมุทรสาคร ล่าสุด พบผู้ติดเชื้อรวม 1,086 คน พร้อมเปิดความเชื่อมโยงผู้ติดเชื้อ 8 จังหวัดจากเคสตลาดกลางกุ้ง พลสอบสวนโรคชี้ชัด กลุ่มเสี่ยงยังอยู่ในวงจำกัดตลาดกลางกุ้งและสมาชิกครอบครัวที่ใกล้ชิด

วันนี้ (22 ธ.ค.2563) นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค ระบุว่า การค้นกาผู้ป่วยเพิ่มเติมใน อ.เมืองสมุทรสาคร ข้อมูลวันที่ 21 ธ.ค. 63 พบว่ามีการตรวจคัดกรองตลาดกลางกุ้ง ตลาดทะเลไทย และหอพักบริเวณตลาดไทยยูเนียน รวม 5,066 คน ผลออกมาแล้ว 3,803 คน พบผู้ติดเชื้อ 1,086 คน คิดเป็น 29%


สำหรับข้อมูลผู้ป่วยยืนยันมีประวัติเชื่อมโยงกับตลาดกลางกุ้ง ใน จ.สมุทรสาคร รวม 39 คน โดยคนแรกเป็นเจ้าของแพกุ้ง ตลาดกลางกุ้ง จ.นครปฐม 6 คน ในวันที่ 21 ธ.ค. พบ 2 คน เป็นคนเลี้ยงกุ้ง 1 คน มีประวัติสัมผัสคนขับรถไปที่แพกุ้ง อีก 1 คน มีประวัติไปตลาดกลางกุ้ง ส่วนอีก 4 คนพบวันที่ 22 ธ.ค. เป็นเจ้าของบ่อกุ้ง เดินทางไปส่งกุ้งที่ตลาดมหาชัย 1 คน และอีก 3 คน เดินทางไปตลาดกลางกุ้ง


สมุทรปราการ 3 คน พบวันที่ 21 ธ.ค. ทำงานที่ตลาดเสรีไทย ไปรับกุ้งที่ตลาดกลางกุ้ง 2 คน อีก 1 คน รับจ้างขนส่งอาหารทะเลจากตลาดมหาชัย ส่วนสระบุรี 3 คน พบวันที่ 22 ธ.ค. เป็นพ่อ แม่ ลูก โดยพ่อกับลูกเดินทางไปตลาดทะเลไทย แม่ไม่ได้ไปด้วยแต่สัมผัสใกล้ชิดสามีและลูก

ฉะเชิงเทราพบผู้ติดเชื้อ 1 คน มีประวัติเดินทางไปตลาดมหาชัย และปทุมธานีพบผู้ติดเชื้อ 2 คน เป็นสามี ภรรยา อาชีพ ค้าขาย รถพุ่มพวง เดินทางไปตลาดทะเลไทย และที่ จ.เพชรบุรี พบผู้ป่วย 1 คน เดินทางไปซื้อกุ้งที่ตลาดมหาชัย

สุดท้ายที่ กทม.พบผู้ติดเชื้อรวมแล้ว 9 คน พบวันที่ 20 ธ.ค. 2 คน 1 คน มีประวัติเดนิทางไปตลาดกลางกุ้ง และอีก 1 คน เดินทางไปแพปลา เป็นผู้สัมผัสผู้ป่วยยืนยันก่อนหน้า ส่วนอีก 7 คน พบวันที่ 22 ธ.ค. 1 คน เดินทางไปส่งกุ้งที่ตลาดมหาชัย อีก 1 คน เดินทางไปซื้อกุ้งที่ตลาดกลางกุ้งพร้อมผู้ติดตามชาวเมียนมา 1 คน เดินทางไปตลาดกลางกุ้ง และตลาดต้นสน


ขณะที่อีก 2 คน เดินทางไปตลาดกลางกุ้งทุกวัน และ 1 คน เดินทางไปซื้ออาหารทะเลที่ตลาดทะเลไทย นอกจากนี้อีก 1 คน เป็นผู้สัมผัสผู้ป่วยยืนยันก่อนหน้า

จากการสอบสวนโรคพบว่า กลุ่มเสี่ยงยังอยู่ในวงจำกัดผู้ที่เกี่ยวข้องกับตลาดกลางกุ้ง ส่วนผู้ติดเชื้ออื่นๆ เป็นสมาชิกครอบครัวที่ใกล้ชิดกันมาก

สำรวจคนไทยสวมหน้ากากมากขึ้น

นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย แถลงมาตรการป้องกัน COVID-19 ในตลาด โดยระบุว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดหลักอยู่ในพื้นที่ จ.สมุทรสาคร และพบผู้ป่วยเชื่อมโยงกับพื้นที่เสี่ยงด้วย

กรมอนามัยสำรวจ Anamai Poll 4 ครั้ง โดยครั้งแรกในวันที่ 9-13 พ.ย. 63 พบประชาชนสวมหน้ากาก 85.3% ขณะที่ประชาชนสวมหน้ากากเมื่อไปตลาดเพียง 69.5% ขณะที่ครั้งที่ 4 สำรวจวันที่ 21 ธ.ค. 63 พบประชาชนสวมหน้ากากเพิ่ม 90.89% ขณะที่ประชาชนสวมหน้ากากเมื่อไปตลาด 74.12%

มาตรการป้องกัน COVID-19 ในตลาดและอาหารทะเล

นพ.สุวรรณชัย ระบุว่า ให้ปฏิบัติตามมาตรฐานความสะอาดและปลอดภัย สัมผัสถูกหลักสุขาภิบาล ล้างมือ ปรุงสุก ฆ่าเชื้อไวรัส และกินร้อน ใช้ช้อนกลางส่วนตัว ส่วนตลาดและร้านอาหารต้องปฏิบัติตามมาตรฐานความสะอาดและปลอดภัย ตลาดสด (Healthy Market) และร้านอาหารได้มาตรฐาน Clean Food Good Taste (CFGT)

ผู้ประกอบการ ต้องดำเนินการตามมาตรฐานสุขาภิบาลของกรมอนามัยเน้นทำความสะอาดของสถานที่ผู้สัมผัสอาหาร การเก็บรักษาบรรจุ ขนส่ง คนงาน (ตรวจปลอดเชื้อ ไม่ไปสัมผัสผู้ติดเชื้อ)


ผู้สัมผัสอาหารต้องดูแลสุขอนามัยอย่างเคร่งครัด การใช้อุปกรณ์จับคียที่จะไม่สัมผัสตัววัตถุดิบ ทำความสะอาดสถานที่ เน้นเก็บรักษา บรรจุ ขนส่ง เป็นไปตามมาตรฐาน และเฝ้าระวังคนงานในพื้นที่เสี่ยง เน้นตรวจหาเชื้อ COVID-19

นพ.สุวรรณชัย  ย้ำอาหารทะเลกินได้ ต้องปรุงสุก ใส่ถุงมือขณะล้างอาหารทะเล ล้างอาหารทะเลให้สะอาดก่อนปรุงอาหาร และควรล้างมือด้วยสบู่และน้ำก่อนและหลังล้างอาหารทะล โดยควรต้มอาหารทะเลในน้ำเดือดที่อุณหภูมิมากกว่า 70 องศาเซลเซียส ขึ้นไป นานกว่า 5 นาที ปิ้งย่างก็ต้องปิ้งให้สุกโดยทั่ว เน้นใช้อุปกรณ์คืบจับแทนการสัมผัสด้วยมือ

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไทยพบผู้ติดเชื้อ COVID-19 รายใหม่ โยงสมุทรสาคร 413 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง