"รมว.ศธ." ชง สทศ.ขอยกเลิกสอบ O-NET ป.6 - ม.3

สังคม
22 ธ.ค. 63
16:59
2,492
Logo Thai PBS
"รมว.ศธ." ชง สทศ.ขอยกเลิกสอบ O-NET ป.6 - ม.3
"ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ" รมว.ศึกษาธิการ ลงนามในหนังสือถึง ผอ.สทศ. ขอยกเลิกการสอบ O-NET ชั้น ป.6 และ ม.3 ในปีการศึกษา 2563 เป็นต้นไป เนื่องจากสถานการณ์ COVID-19 และเพื่อปรับระบบการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ

วันนี้ (22 ธ.ค.2563) นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ ลงนามในหนังสือถึงผู้อำนวยการสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ สทศ. เรื่อง ยกเลิกการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ปีการศึกษา 2563 โดยมีรายละเอียด ระบุว่า ตามที่กระทรวงศึกษาธิการได้มีนโยบายลดการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ ในปีการศึกษา 2563 เนื่องจากการแพร่กระจายของเชื้อไวรัส COVID-19 ทำให้สถานศึกษาไม่สามารถจัดการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ และลดความเครียดจากการทดสอบของผู้เรียน

ประกอบกับกระทรวงศึกษาธิการกำลังดำเนินโครงการโรงเรียนคุณภาพของชุมชน เพื่อลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา โดยมุ่งให้ชุมชนทุกแห่งมีโรงเรียนที่ดีมีคุณภาพ มีแหล่งการเรียนรู้ที่ดี มีครูผู้สอนที่มีความรู้ความสามารถสอนครบทุกชั้น มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบการจัดการเรียนการสอนที่พัฒนาคุณภาพผู้เรียนที่สอดคล้องกับความถนัดหรือความสนใจของผู้เรียนเป็นรายบุคคลและบริบทของโรงเรียน รวมทั้งการวัดและประเมินผลที่ต้องแตกต่างกันตามบริบทของโรงเรียน

ดังนั้น ด้วยความแตกต่างของรูปแบบการเรียนการสอน การวัดและประเมินผล และศักยภาพของผู้เรียนของโรงเรียนแต่ละแห่ง จึงจำเป็นต้องมีการปรับระบบการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ ดังนั้น กระทรวงศึกษาธิการจึงเห็นควรให้มีการยกเลิกการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ มัธยมศึกษาปีที่ 3 ในปีการศึกษา 2563 เป็นต้นไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง