นายกฯ ยังไม่ล็อกดาวน์ จ่อถก ศบค.คุม COVID-19 ปีใหม่

สังคม
22 ธ.ค. 63
18:21
1,430
Logo Thai PBS
นายกฯ ยังไม่ล็อกดาวน์ จ่อถก ศบค.คุม COVID-19 ปีใหม่
นายกรัฐมนตรีแถลงสถานการณ์ COVID-19 ชี้ยังเป็นภัยร้ายแรงสำหรับประเทศไทย พร้อมเดินหน้าจัดการแรงงานเถื่อน หลังเคสสมุทรสาครมีผู้ติดเชื้อแรงงานข้ามชาติมากที่สุด เตรียมถก ศบค.ออกมาตรการคุม COVID-19 ช่วงปีใหม่ ส่อเค้างดเคานต์ดาวน์

วันนี้ (22 ธ.ค.2563) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม แถลง เรื่อง “การระบาดอีกครั้งของ COVID – เราต้องเข้มแข็ง” โดยระบุว่า การระบาดใหม่ของ COVID-19 ที่เพิ่งเกิดขึ้นที่ จ.สมุทรสาคร ได้ถูกจัดการอย่างเร่งด่วนในทันที พร้อมกับการใช้มาตรการที่เข้มข้น ซึ่งต้องขอบคุณทุกคน ทั้งเจ้าหน้าที่และประชาชนที่ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี การระบาดที่เกิดใหม่นี้ เป็นสิ่งย้ำเตือนที่สำคัญว่า  COVID-19 ยังเป็นภัยร้ายแรงสำหรับประเทศไทย

ในช่วงเวลาเดียวกันสถานการณ์ COVID-19 ทั่วโลก ก็ดำดิ่งลงสู่ความหนักหนาสาหัสที่รุนแรงและกะทันหัน ไม่กี่วันก่อนประเทศอังกฤษยืนยันว่า พบ COVID-19 สายพันธุ์ใหม่ ซึ่งสามารถติดต่อกันได้ง่ายกว่าและเร็วกว่า มีรายงานจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นกว่า 100,000 คน ภายในแค่สัปดาห์เดียว และดูเหมือนว่าจะมีการพบ COVID-19 สายพันธุ์ใหม่นี้ ในประเทศอื่นๆ ด้วย

เดือน ธ.ค.นี้ เป็นเดือนที่สถานการณ์ COVID-19 ทั่วโลกเลวร้ายที่สุด นับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดมา หลายประเทศรายงานจำนวนผู้เสียชีวิตจาก COVID-19 เป็นร้อยๆ คน ภายในสัปดาห์เดียว และมีบางประเทศที่เสียชีวิตเป็นพันคนภายใน 1 สัปดาห์

การที่สถานการณ์ COVID-19 ทั่วโลกแย่ลงขนาดนี้ ย่อมจะส่งผลกระทบที่ไม่ดีมาถึงประเทศไทยด้วยแน่นอน และเราต้องเตรียมพร้อมในการรับมือ

3 ผลกระทบจาก COVID-19

พล.อ.ประยุทธ์ ยังระบุว่า ผลกระทบอย่างแรก คือ เศรษฐกิจทั่วโลกจะยิ่งฟื้นตัวช้ากว่าที่คาดการณ์ไว้ ส่งผลต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยจะช้ากว่าที่คาดการณ์ ผลกระทบอย่างที่ 2 คือ มาตรการการผ่อนคลายให้คนต่างชาติเดินทางเข้าประเทศไทยยังต้องเฝ้าระวังต่อไป ทั้งที่สนามบิน และช่องทางเข้าประเทศต่างๆ รวมถึงช่องทางธรรมชาติ เพราะหากมีผู้ติดเชื้อ COVID-19 เล็ดลอดเข้าประเทศมาได้ จะสร้างปัญหาอย่างหนักให้กับเศรษฐกิจ และสุขภาพของคนนับแสนๆ

ขอขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกคนที่ปฏิบัติหน้าที่ตามช่องทางเข้าประเทศต่างๆ ซึ่งที่ผ่านมาได้ทำงานด้วยความตั้งใจ มุ่งมั่น และมีประสิทธิภาพมาต่อเนื่อง ชาวต่างชาติหลายคนประทับใจความเป็นมืออาชีพ และประสิทธิภาพของเจ้าหน้าที่ที่บริหารจัดการขั้นตอนการเข้าประเทศได้อย่างน่าชื่นชม 

ส่วนผลกระทบอย่างที่ 3 คือ เมื่อสถานการณ์ทั่วโลกยิ่งแย่ลง ก็ทำให้ยิ่งต้องตั้งการ์ดให้สูงขึ้น เพิ่มและปรับมาตรการต่างๆ ให้รัดกุมยิ่งขึ้น สำหรับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นที่สมุทรสาคร ปัจจุบันมีการกักกันและอยู่ระหว่างการสอบสวนโรคเชิงรุก และทาง จ.สมุทรสาคร จังหวัดใกล้เคียง และ กทม. ได้ออกมาตรการที่เข้มงวดขึ้น ทั้งการทำกิจกรรมต่างๆ การตรวจคัดกรอง การเข้า-ออกสถานที่ การเว้นระยะห่าง

ผมอาจจำเป็นต้องประกาศมาตรการเพิ่มเติม โดยเฉพาะอย่างยิ่ง กิจกรรมเฉลิมฉลองปีใหม่ จะมีมาตรการอย่างไร หรือ ต้องงดจัด ผมเข้าใจดี ทุกคนต้องการผ่อนคลาย ธุรกิจร้านค้าก็อยากมีรายได้ ในสัปดาห์นี้ผมจะประชุมกับ ศบค. และจะมีการออกมาตรการที่เหมาะสมกับสถานการณ์ 

นายกฯ ชี้ไทยเผชิญปัญหาเศรษฐกิจเบากว่าประเทศอื่น

พล.อ.ประยุทธ์ ยังระบุอีกว่า หลายประเทศเริ่มกลับไปใช้มาตรการที่เข้มงวด ทั้งการบังคับไม่ให้ประชาชนออกจากบ้าน การออกข้อกำหนดมากมายสำหรับคนที่ต้องการเข้าประเทศ ร้านค้าร้านอาหารส่วนใหญ่ต้องปิด รวมถึงสถานที่บันเทิงและสถานที่สาธารณะต่างๆ ก็ต้องปิดด้วย หรือในบางประเทศ อย่างฝรั่งเศส ถึงขั้นห้ามไม่ให้มีการขนส่งสิ่งของ เข้าและออกประเทศเป็นการชั่วคราว

เมื่อต้นปี ตอนที่ COVID-19 เริ่มเป็นภัยร้ายแรงของโลก มีประเทศที่ไม่เข้มงวดปกป้องดูแลเรื่องสุขภาพและสาธารณสุขด้วยเพราะกังวลว่าจะส่งผลต่อเศรษฐกิจของตัวเอง ปัจจุบันประเทศเหล่านี้ล้วนเจอผลกระทบหนักต่อเศรษฐกิจทั้งสิ้น เพราะสุดท้ายแล้วการระบาดของ COVID-19 ทำให้ประชาชนไม่สามารถใช้ชีวิตปกติได้ เมื่อคนเป็น COVID-19 มาก สุดท้ายก็สร้างความเสียหายให้กับเศรษฐกิจอยู่ดี

สำหรับผมมันชัดเจนมากว่า การเข้มงวดเพื่อปกป้องสุขภาพของประชาชน และสาธารณสุขของประเทศ เป็นวิธีที่จะปกป้องความเสียหายต่อเศรษฐกิจไม่ให้รุนแรงมากกว่าที่เรากำลังเจออยู่

ตั้งแต่ต้นไทยเข้มงวดในการปกป้องดูแลสุขภาพของประชาชน ซึ่งเป็นเหตุผลที่ประเทศไทยพบปัญหาเศรษฐกิจที่เบากว่าประเทศอื่นๆ หลายประเทศ และยังสามารถใช้ชีวิตประจำวันได้อย่างเกือบเป็นปกติ โรงพยาบาล และสถานสาธารณสุขต่างๆ ยังทำงานกันได้ตามปกติ และสิ่งสำคัญที่สุดคือ คนไทยไม่ต้องพบการสูญเสียชีวิตไปกับ COVID-19 

ให้เครดิตคนไทยร่วมใจป้อง COVID-19

นายกรัฐมนตรี ระบุว่า การที่ไทยทำได้อย่างนี้ ต้องยกความดีความชอบเป็นของประชาชนคนไทยทุกคนที่ให้ความร่วมมือ มีความเป็นหนึ่งเดียวกัน และมีความรับผิดชอบต่อสังคม ทุกวันนี้คนไทยยังคงเสียสละความสะดวกสบายส่วนตัว เพื่อประโยชน์ของส่วนรวมกันต่อไป ยังสวมหน้ากากอนามัยกันอยู่ตลอด ยังล้างมือบ่อยๆ เป็นประจำ และรักษาระยะห่างทางสังคม และต้องยกความดีความชอบให้กับการทำงานอย่างหนักของอาสาสมัครสาธารณสุข บุคลากรสาธารณสุข และเจ้าหน้าที่ต่างๆ ทั่วประเทศ ตลอดจนหน่วยงานภาครัฐทุกส่วนที่ร่วมมือกันทำงานอย่างมีประสิทธิภาพด้วย

เราต้องจำไว้ว่า เพียงคนไม่กี่คนที่ละเลยความรับผิดชอบต่อสังคม และมีพฤติกรรมที่เห็นแก่ตัว จะสร้างปัญหาให้คนเป็นล้านๆ ได้

ในส่วนของขบวนการนำแรงงานเถื่อนเข้าประเทศนั้น จะต้องถูกดำเนินคดี ถูกทำลายให้สิ้นซาก ไม่ว่าจะเป็นทั้งเจ้าหน้าที่รัฐ หรือประชาชนที่เกี่ยวข้อง เพราะการแพร่ระบาดครั้งนี้ ตรวจพบผู้ติดเชื้อจากแรงงานข้ามชาติมากที่สุด แม้ว่าเส้นทางจะยังอีกยาวไกลกว่าสถานการณ์จะกลับเป็นปกติ แต่มั่นใจว่า ถ้าทุกคนยังร่วมมือกันแบบนี้ได้ ไทยจะยังเป็นหนึ่งในประเทศที่รับผลกระทบน้อยที่สุดในโลก

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีย้ำว่า ยังได้กำชับดูแลหน่วยงานต่างๆ ให้ทำงานแบบบูรณาการ และให้ยึดมั่นรับฟังคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญสาธารณสุข พร้อมเร่งจัดหาและพัฒนาวัคซีนให้พร้อมใช้งานเร็วที่สุด หลังประสบความสำเร็จมาแล้ว ในการเจรจาให้ผู้พัฒนาวัคซีนที่ดีที่สุดในโลกรายหนึ่ง ตกลงมาตั้งศูนย์ผลิตวัคซีนในประเทศไทย

ในช่วงเวลานี้ที่พายุ COVID-19 นอกประเทศไทย โหมกระหน่ำรุนแรงขึ้นอีก เรายิ่งต้องระมัดระวังให้มากขึ้น ผมขอให้คนไทยทุกคนให้ความร่วมมือ และอยู่เคียงข้าง ต่อสู้ไปด้วยกัน ให้ผ่านพ้นสถานการณ์ไปให้ได้ 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง