วัคซีน COVID-19 "ไฟเซอร์" ชุดแรกถึงสิงคโปร์ ชาติแรกในเอเชีย

ต่างประเทศ
22 ธ.ค. 63
19:29
787
Logo Thai PBS
วัคซีน COVID-19 "ไฟเซอร์" ชุดแรกถึงสิงคโปร์ ชาติแรกในเอเชีย
สิงคโปร์ได้รับวัคซีน COVID-19 ชุดแรกแล้ว โดยผู้นำสิงคโปร์จะเป็นคนแรกๆ ของประเทศที่ได้รับการฉีดวัคซีน ขณะที่สหภาพยุโรปอนุมัติวัคซีนของบริษัทไฟเซอร์ และเตรียมกระจายให้ประเทศสมาชิก ก่อนเริ่มฉีดวัคซีนพร้อมกันในวันที่ 27 ธ.ค.นี้

วันนี้ (22 ธ.ค.2563) ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป ระบุว่า วัคซีน COVID-19 ของบริษัทไฟเซอร์และบีออนเทคที่ได้รับการอนุมัติจากสหภาพยุโรป จะถูกส่งถึงประเทศสมาชิกทั้งหมดในเวลาเดียวกัน ภายใต้เงื่อนไขเดียวกัน โดยวัคซีนซึ่งผลิตในโรงงานที่ประเทศเบลเยียมจะถูกส่งไปถึงประเทศสมาชิกในอีกไม่กี่วันข้างหน้า และการฉีดวัคซีนจะเริ่มต้นในเวลาเดียวกัน ระหว่างวันที่ 27 - 29 ธ.ค.นี้


ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป มองว่า นี่คือวิธีที่ดีที่จะยุติปีแห่งความยากลำบาก และเริ่มต้นสิ่งใหม่ ซึ่งในวันที่ 6 ม.ค.ปีหน้า องค์การยาแห่งสหภาพยุโรปจะประกาศผลการพิจารณาวัคซีนตัวที่ 2 ซึ่งเป็นของบริษัทโมเดอร์นา

 

ส่วนที่สิงคโปร์ วัคซีนของบริษัทไฟเซอร์ชุดแรกถูกส่งไปถึงแล้วเมื่อวานนี้ โดยสายการบินสิงคโปร์แอร์ไลนส์ ที่บินไปรับวัคซีนจากโรงงานผลิตที่เบลเยียม แต่ไม่มีการเปิดเผยว่า วัคซีนที่ถูกส่งมาในครั้งนี้มีจำนวนเท่าใด


ทั้งนี้ รัฐบาลสิงคโปร์ยังไม่ได้ประกาศรายละเอียดของแผนการฉีดวัคซีนฟรีให้ประชาชน โดยทราบเพียงว่าคนกลุ่มแรกที่จะได้รับวัคซีน คือ บุคลากรทางการแพทย์และผู้สูงอายุซึ่ง ลี เซียน ลุง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ อายุ 68 ปี จะได้รับวัคซีนเป็นคนแรกๆ ด้วย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง