"ขอนแก่น" พบรายแรก หญิงป่วย COVID-19 โยงเคสสมุทรสาคร

สังคม
22 ธ.ค. 63
22:10
2,582
Logo Thai PBS
"ขอนแก่น" พบรายแรก หญิงป่วย COVID-19 โยงเคสสมุทรสาคร
ผู้ว่าฯ ขอนแก่น แถลงพบผู้ติดเชื้อ COVID-19 คนแรกจากเคสสมุทรสาคร เป็นหญิง อายุ 24 ปี มีประวัติทำงานร่วมกับชาวเมียนมาที่ จ.สมุทรสาคร ก่อนมีอาการป่วยแล้วกลับมาขอนแก่น เบื้องต้น มีผู้สัมผัสใกล้ชิด 3 คน

วันนี้ (22 ธ.ค.2563)​ นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น แถลงสถานการณ์ COVID-19 โดยระบุว่า จ.ขอนแก่น พบผู้ติดเชื้อ COVID-19 คนแรกจากเคสสมุทรสาคร โดยเป็นหญิง อายุ 24 ปี ชาวขอนแก่นไปทำงานโรงงานผลิตอาหารสัตว์ใน จ.สมุทรสาคร ตั้งแต่วันที่ 30 พ.ย. โดยมีเพื่อนร่วมงานเป็นชาวเมียนมา 15 คน และคนไทย 10 คน

วันที่ 17 ธ.ค. รู้สึกไม่สบาย ต่อมาในวันที่ 18 ธ.ค. จึงเดินทางไป กทม.เพื่ออยู่กับพี่สาว บริเวณหอพักหน้ารามคำแหง แต่อาการไม่ดีขี้น ตัดสินใจกลับขอนแก่นโดยรถขนส่งสาธารณะในวันที่ 21 ธ.ค. โดยรถออกจากท่ารถที่ กทม. เวลา 11.15 น. เดินทางถึง บขส. 3 จ.ขอนแก่น ในเวลา 17.45 น. ผ่านการตรวจตามมาตรฐานขนส่งจังหวัด

หลังลงรถ ญาติมารับโดยรถกระบะ จึงได้นั่งบริเวณแคปตอนหลัง ตรงไปยังโรงพยาบาลศูนย์ขอนแก่นทันที เมื่อแจ้งประวัติเสี่ยงทีมแพทย์จึงนำตัวเข้าห้องความดันลบก่อนตรวจหาเชื้อ

สำหรับกลุ่มเสี่ยงและผู้สัมผัสใกล้ชิดในพื้นที่ขอนแก่นมี 3 คน คือ ลุงป้าที่มารับจาก บขส. 3 และญาติของลุงป้าที่มาอาศัยที่บ้าน โดย สสจ.ได้เข้าไปตรวจสอบพื้นที่และขอให้กักตัวดูอาการถึงวันที่ 2 ม.ค.นี้ และจะเข้าไปสวอปหาเชื้อครั้งแรกวันที่ 26 ธ.ค.นี้

ส่วนรถโดยสารปรับอากาศนั้น ขนส่งจังหวัดจะประสานเร่งด่วนในคืนนี้ให้ผู้ประกอบการทำความสะอาดรถ และหยุดให้บริการเฉพาะรถคันดังกล่าว ส่วนพนักงานขับรถและบัสโฮสเตสก็ต้องหยุดทำงานชั่วคราว และจะติดตามผู้โดยสารคนอื่นๆ บนรถในเที่ยวกันด้วย

ผู้ป่วยรู้สึกว่าตัวเองป่วย จึงสวมหน้ากากตลอดเวลา เพราะมีเสมหะเยอะ และมาจากพื้นที่เสี่ยง จึงมีความระมัดระวังตัวเยอะ

ทั้งนี้ ในช่วงที่ผ่านมา สสจ.ขอนแก่น เชิญชวนชาวขอนแก่นที่เดินทางไป จ.สมุทรสาคร ในพื้นที่เสี่ยง มารายงานตัวซึ่งได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี โดยในวันที่ 21 ธ.ค. มีผู้มารายงานตัว 127 คน ส่วน วันนี้มารายงานตัว 230 คน รวมเป็น 257 คน ขณะนี้อยู่ระหว่างการสวอปหาเชื้อ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง