ตร.เอาผิดนายจ้างทิ้งแรงงานเมียนมาที่สมุทรปราการ

อาชญากรรม
23 ธ.ค. 63
13:22
1,282
Logo Thai PBS
ตร.เอาผิดนายจ้างทิ้งแรงงานเมียนมาที่สมุทรปราการ
ตำรวจเตรียมเอาผิดนายจ้างเคลื่อนย้ายแรงงานเมียนมาออกจาก จ.สมุทรสาคร มาทิ้งไว้ที่ จ.สมุทรปราการ ขณะที่ ผบ.ตร.ชี้มีเบาะแสขบวนการลอบขนแรงงานผิดกฎหมาย รอหลักฐานดำเนินคดี

วันนี้ (23 ธ.ค.2563) พล.ต.ต.ชุมพล พุ่มพวง ผบก.ภ.จว.สมุทรปราการ ให้สัมภาษณ์กรณีนายจ้างลักลอบนำแรงงานสัญชาติเมียนมา 14 คน ออกจากพื้นที่ จ.สมุทรสาคร มาทิ้งไว้บริเวณปากซอยหมู่บ้านกรีนเลค ถนนบาง-ตราด สมุทรปราการ โดยยืนยันว่าตำรวจเตรียมเอาผิดนายจ้างในข้อหาขัดคำสั่งจังหวัด ซึ่งขณะนี้มีการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินใน จ.สมุทรสาคร และ จ.สมุทรปราการ ห้ามเคลื่อนย้ายแรงงานข้ามชาติเข้ามาในพื้นที่ มีโทษจำคุก 2 ปี ปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

โดยวันนี้จะเรียกกรรมการบริษัทฯ ที่เป็นนายจ้างของแรงงานกลุ่มดังกล่าวมาสอบสวน เนื่องจากพบว่ารถตู้ที่นำแรงงานมาทิ้งเป็นรถของบริษัทแห่งหนึ่งใน จ.สมุทรสาคร แต่ไม่เกี่ยวข้องกับธุรกิจอาหารทะเลที่อยู่ในพื้นที่สีแดงใน จ.สมุทรสาคร

 

ส่วนแรงงานข้ามชาติ 14 คน เจ้าหน้าที่สาธารณสุขนำไปสอบสวนคัดกรองโรคที่โรงพยาบาลแล้ว เบื้องต้นทั้งหมดยังไม่มีอาการบ่งชี้ว่าติดเชื้อ COVID-19 ขณะที่การสอบสวนแรงงาน 6 คนมีหนังสือเดินทาง แต่อีก 8 คนไม่มีหนังสือเดินทาง โดยแรงงานอ้างว่าไม่ทราบว่านายจ้างจะพาไปที่ใดและไม่ทราบจุดหมายปลายทาง แต่ยอมรับว่าจำเป็นต้องขึ้นรถตามคำสั่งเท่านั้น

ผบก.ภ.จว.สมุทรปราการ ยอมรับว่า ในพื้นที่ จ.สมุทรปราการ อาจเป็นจุดหนึ่งที่กลุ่มแรงงานลักลอบเข้ามา จึงสั่งการตำรวจทุกท้องที่ประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตั้งด่านตามจุดเสี่ยงและรอยต่อระหว่างจังหวัดอย่างเคร่งครัด

ผบ.ตร.จ่อฟันขบวนการลอบเข้าเมือง

พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. กล่าวถึงกรณีการขยายผลสืบสวนขบวนการลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย ว่า ขณะนี้มีเบาะแสแล้ว ซึ่งเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐาน ขณะที่เรื่องแรงงานข้ามชาติจะเน้นเรื่องกระบวนการขนคน แต่ไม่เน้นจับคนที่หลบหนีเข้ามา เพราะขณะนี้ไม่ว่าจะเป็นแรงงานถูกกฎหมายหรือผิดกฎหมาย หากมีอาการป่วยจะต้องได้รับการดูแล เพราะหากไม่ควบคุมดูแลจะส่งผลกระทบถึงคนในประเทศ พร้อมฝากถึงแรงงานเมียนมาขอให้เชื่อฟังเจ้าหน้าที่ของรัฐ

ส่วนขบวนการลักลอบนำแรงงานเข้าเมืองผิดกฎหมาย จะมีเจ้าหน้าที่รัฐเกี่ยวข้องหรือไม่นั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างสืบสวนดำเนินการ หากมีหลักฐานชัดเจนก็จะถูกดำเนินคดีทั้งหมด ไม่มีข้อยกเว้น เพราะเป็นเรื่องที่นายกรัฐมนตรีเน้นย้ำ

 

ผบ.ตร. กล่าวอีกว่า รัฐบาลมีนโยบายชัดเจนที่จะจัดการกับขบวนการแรงงานเถื่อน โดยเฉพาะกระบวนการนำเข้า ซึ่งส่วนใหญ่ใช้เส้นทางธรรมชาติทั้งทางบกและทางเรือ แต่หากจะให้ปัญหาดังกล่าวหมดไปจากประเทศคงเป็นเรื่องยาก ดังนั้นในช่วงเวลานี้จึงต้องทุ่มทรัพยากรเพื่อจัดการและต้องทำอย่างต่อเนื่อง แม้จะมีข้อจำกัดหลายเรื่อง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พบแรงงานเมียนมา 14 คน ถูกนายจ้างพาออกนอกพื้นที่สมุทรสาคร

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง