ติดตาม "สาวเอนฯ-กลุ่มบิ๊กไบค์" เกาะลันตาใกล้ชิดผู้ป่วย COVID-19

สังคม
23 ธ.ค. 63
20:12
2,971
Logo Thai PBS
ติดตาม "สาวเอนฯ-กลุ่มบิ๊กไบค์" เกาะลันตาใกล้ชิดผู้ป่วย COVID-19
เจ้าหน้าที่เร่งสอบสวนโรคผู้ติดเชื้อ COVID-19 จ.ภูเก็ต ที่เดินทางไปจัดกิจกรรมบิ๊กไบค์บนเกาะลันตา จ.กระบี่ เบื้องต้นพบมีผู้เข้าร่วมงานและเข้าพักในโรงแรมเดียวกันประมาณ 130 คน พร้อมเร่งติดตามกลุ่มสาวเอนเตอร์เทนอีก 10 คน ที่เดินทางจากสุราษฎร์ธานี

วันนี้ (23 ธ.ค.2563) โรงแรมอันดามัน ลันตา รีสอร์ท บนเกาะลันตา จ.กระบี่ หลังผู้ติดเชื้อไวรัส COVID-19 ใน จ.ภูเก็ต ได้เดินทางมาจัดกิจกรรมและจัดงานปาร์ตี้ ร่วมกับเพื่อนกลุ่มบิ๊กไบค์ โดยหนึ่งในนั้นเป็นผู้ติดเชื้อใน จ.สมุทรสาคร ทำให้วันนี้ลูกค้าของโรงแรมอันดามัน ลันตา รีสอร์ต ยกเลิกการจองทั้งหมด พนักงานของโรงแรม ระบุว่า การระบาดของไวรัส COVID-19 ในช่วงที่ผ่านมาก็ทำให้โรงแรมได้รับผลกระทบหนักแล้ว แต่ละวันมีลูกค้าไม่ถึง 10 คน เหตุการณ์นี้จึงทำให้ลูกค้าหายไปเกือบทั้งหมด


อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ป้องกันควบคุมโรคที่ 11 จังหวัดนครศรีธรรมราชได้เข้าสอบสวนโรคที่โรมแรม เพื่อตรวจสอบผู้ที่เข้าร่วมกิจกรรม พบว่า จำนวนผู้เข้าพักช่วงวันที่ 11-13 ธ.ค.ที่ผ่านมา มีทั้งหมด 130 คน เป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวทั่วไป 70 คน กลุ่มบิ๊กไบค์ 60 คน และกลุ่มพนักงานโรงแรม 28 คน โดยในวันที่ 12 ธ.ค. กลุ่มบิ๊กไบค์เดินทางไปเที่ยวงานหอยวิ่งหลังสอด ครั้งที่ 4 ซึ่งจัดโดยสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวเกาะลันตา และอยู่ร่วมภายในงานนาน 4 ชั่วโมง โดยมีชาวบ้านและผู้ประกอบการโรงแรมต่างๆ ไปออกบูธจัดกิจกรรมจำนวนมาก


นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ได้ขอให้พนักงานโรงแรม และเจ้าของโรงแรมไปเข้ารับการเก็บตัวอย่างสารคัดหลั่ง เพื่อตรวจหาเชื้อไวรัส COVID-19 ซึ่งจะทราบผลในวันพรุ่งนี้ รวมถึงเร่งติดตามกลุ่มเสี่ยงทั้งหมดในงานปาร์ตี้ และลูกค้าที่เข้าพักให้เข้าตรวจหาเชื้อ


นอกจากนี้ จากการสอบสวนโรค ยังต้องติดตามกลุ่มหญิงสาวที่ได้รับการว่าจ้างให้บริการงานเอนเตอร์เทน ประมาณ 10 คน ที่มาร่วมในงานปาร์ตี้ดังกล่าว ซึ่งพบว่า มาจาก จ.สุราษฎร์ธานี ส่วนโรงแรมเจ้าหน้าที่ ขอความร่วมมือให้ปิดบริการชั่วคราวเพื่อล้างฆ่าเชื้อ ซึ่งทางโรงแรมออกประกาศแจ้งว่า ขอปิดให้บริการอย่างต่ำ 14 วัน ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข

COVID-19 ระลอกใหม่ กระทบท่องเที่ยวกระบี่

ส่วนสถานที่ท่องเที่ยวที่กลุ่มบิ๊กไบด์ได้เดินทางไป เช่น บริเวณสะพานสิริลันตา ที่เป็นจุดเช็กอินของนักท่องเที่ยว วันนี้แทบไม่มีนักเที่ยว ทำให้บรรยากาศเงียบเหงาอย่างมาก เช่นเดียวกับบริเวณแหลมงูที่เคยเต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวในช่วงก่อนการระบาดของไวรัส COVID-19 วันนี้ ก็แทบไม่มีนักท่องเที่ยวเลย


ชาวบ้านที่ประกอบอาชีพประมงบริเวณนี้ เล่าว่า หลังการระบาดของไวรัส COVID-19 การท่องเที่ยวบนเกาะซบเซาอย่างหนัก และแม้ว่าคนบนเกาะส่วนใหญ่จะมีอาชีพประมง แต่ร้านค้า โรงแรม และรีสอร์ทต่างๆ ที่ปิดเกือบทั้งหมด ทำให้สัตว์น้ำที่หามาได้ ก็แทบไม่มีคนรับซื้อ หรือขายได้ราคาถูก

ทั้งนี้ สาธารณสุขจังหวัดกระบี่ยังออกประกาศพบผู้ติดเชื้อไวรัส COVID-19 อีก 1 คน เป็นแรงงานข้ามชาติชาวเมียนมา ที่อาศัยอยู่ในที่พักคนงานในสถานประกอบการของ อ.เมืองกระบี่ ซึ่งได้เดินทางไปต่อวีซ่าที่ จ.สมุทรสาคร ด้วยรถตู้โดยสาร มีผู้ร่วมเดินทางไปด้วย 7 คน ระหว่างวันที่ 17-20 ธ.ค.ที่ผ่านมา ขณะนี้ผู้ป่วยรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลจังหวัดกระบี่


การพบการติดเชื้อในพื้นที่ทำให้วันนี้กระบี่ต้องกลับมาตั้งด่านตรวจคัดกรองไวรัส COVID-19 เข้มข้น โดยเฉพาะในเส้นทางรอยต่อเชื่อมกับจังหวัดอื่นๆ เช่น บ้านพรุพี ต.ทรายขาว อ.คลองท่อม ที่เชื่อมกับ ต.ควนกุน อ.สิเกา จ.ตรัง เจ้าหน้าที่ได้ตรวจวัดอุณหภูมิผู้ที่ผ่านเข้า จ.กระบี่ และซักประวัติการเดินทางอย่างละเอียด โดยเฉพาะกลุ่มเเรงงานข้ามชาติ หรือกลุ่มคนที่มาจากพื้นที่เสี่ยง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง