เช็กความพร้อม! โรงพยาบาลสนามรับมือ COVID-19 สมุทรสาคร

สังคม
24 ธ.ค. 63
10:03
1,744
Logo Thai PBS
เช็กความพร้อม! โรงพยาบาลสนามรับมือ COVID-19 สมุทรสาคร
ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เผยโรงพยาบาลสนามบริเวณตลาดกลางกุ้ง จ.สมุทรสาคร พร้อมให้รักษาเบื้องต้นแรงงานติด COVID-19 รองรับสูงสุด 100 เตียง ชี้หากมีอาการหนักจะส่งไปยังโรงพยาบาลตามระบบ เตรียมเจาะเลือดรอบที่ 2 หลังครบ 14 วัน

วานนี้ (23 ธ.ค.2563) นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ลงพื้นที่ ติดตามความคืบหน้าสถานการณ์ผู้ติดเชื้อ COVID-19 และการตั้งโรงพยาบาลสนามในบริเวณตลาดกลางกุ้ง จ.สมุทรสาคร ซึ่งเป็นบริเวณที่มีผู้ติดเชื้อค่อนข้างมากลักษณะเป็น Cohort ward ให้การดูแลรักษาผู้ติดเชื้อที่ไม่มีอาการ หรืออาการน้อย และให้การรักษาเบื้องต้นโรคทั่วไป วางแผนครอบครัว ฉีดยาคุมกำเนิด และสุขภาพจิต ตามหลักมนุษยธรรม ไม่ต้องเดินทางไปโรงพยาบาล มีทีมแพทย์และพยาบาลประจำ หากมีอาการรุนแรงจะส่งต่อไปรักษาในโรงพยาบาล ให้การรักษาผู้ป่วยแล้ว ​75 คน

สำหรับการวางระบบโรงพยาบาลสนาม มีสถาบันบําราศนราดูร กรมควบคุมโรค กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ เข้ามาจัดการระบบวิศวกรรม ระบบกรองอากาศ และการกำจัดสิ่งปฏิกูล ตามมาตรฐานโรงพยาบาลสนาม แบ่งโซนบริการเป็น 3 โซน ได้แก่ โซนสีแดงคือบริเวณหอพัก โซนสีส้ม คือจุดรอรักษาและคัดกรอง และโซนสีเขียวคือจุดพยาบาลปฏิบัติการ 

ภาพ:กระทรวงสาธารณสุข

ภาพ:กระทรวงสาธารณสุข

ภาพ:กระทรวงสาธารณสุข

ขณะนี้ให้บริการ 30 เตียง และทหารจะเพิ่มเตียงเข้ามาอีก คาดรองรับได้สูงสุด 100 เตียง นอกจากนี้หลังเข้าสู่การระบาดสัปดาห์ที่ 2 จะนำคนที่กักตัวครบ 14 วันเจาะเลือดตรวจหาภูมิต้านทาน หากมีภูมิต้านทานถือว่าหายป่วย จะย้ายออกไปอยู่บริเวณอื่นที่ภาครัฐจัดไว้ให้

 อ่านข่าวเพิ่ม "สมุทรสาคร" ติดอีก 121 คนรวมสะสม 1,184 คน

ภาพ:กระทรวงสาธารณสุข

ภาพ:กระทรวงสาธารณสุข

ภาพ:กระทรวงสาธารณสุข

 

จัดทีมหมอ-อาสาสมัครช่วยดูแลแรงงานเมียนมา 

ปลัดสธ.กล่าวอีกว่า การดูแลสุขภาพแรงงานในหอพักที่ตลาดกลางกุ้งแห่งนี้ จัดว่าเป็น Cluster Quarantine เพื่อกักกันไม่ให้เกิดการเดินทางและเกิดการแพร่เชื้อ มีทีมอาสาสมัครแรงงานต่างด้าว(อสต.) ช่วยในการสื่อสารและให้ความรู้ด้านสุขภาพแก่ผู้ที่อยู่ภายในที่พัก มีการจัดส่งอาหารที่พอเพียงและระบบป้องกันโรค นอกจากนี้ยังมีทีมช่วยเหลือเยียวยาจิตใจผู้ประสบภาวะวิกฤต (MCATT) ลงพื้นที่ดูแลด้านสุขภาพจิตด้วย

ทุกคนที่อยู่ที่นี่จะได้รับการดูแลเบื้องต้น หากมีอาการหนักจะถูกส่งไปยังโรงพยาบาล การกักตัวในสถานที่แห่งนี้และการนำผู้ที่หายป่วยออกเป็นไปตามหลักการสาธารณสุข จากการสอบถามแรงงานที่อยู่ในหอพักพบว่ามีความเข้าใจกับมาตรการ และจะให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี

ขอความร่วมมือประชาชนในพื้นที่ รักษามาตรการสวมหน้ากากล้างมือบ่อยๆ และเว้นระยะห่าง และช่วยกันดูแลหากพบเห็นแรงงานเล็ดลอดออกจากพื้นที่ ให้แจ้งเจ้าหน้าที่ภาครัฐ เพื่อป้องกันการหลบหนีไปแพร่เชื้อบริเวณอื่น

ภาพ:กระทรวงสาธารณสุข

ภาพ:กระทรวงสาธารณสุข

ภาพ:กระทรวงสาธารณสุข

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ขู่ฟัน จนท.รัฐ เอี่ยวขนแรงงานผิดกฎหมาย

ติดตาม "สาวเอนฯ-กลุ่มบิ๊กไบค์" เกาะลันตาใกล้ชิดผู้ป่วย COVID-19

คนแรก "อ่างทอง" พบแม่ค้าอาหารทะเล ติด COVID-19

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง