จ.ยะลา เดินหน้าตรวจแรงงานกลับจาก จ.สมุทรสาคร - ไม่พบผู้ติดเชื้อ

ภูมิภาค
24 ธ.ค. 63
09:43
341
Logo Thai PBS
จ.ยะลา เดินหน้าตรวจแรงงานกลับจาก จ.สมุทรสาคร - ไม่พบผู้ติดเชื้อ
จ.ยะลา เดินหน้าตรวจคัดกรองแรงงานข้ามชาติกลับจาก จ.สมุทรสาคร 33 คน ผลตรวจ 27 คนไม่พบเชื้อ COVID-19 ขอผู้เดินทางร่วมบิ๊กไบค์เกาะลันตาให้ข้อมูล ฝากประชาชนแจ้งข้อมูลผู้เดินทางข้ามแดนจากประเทศเพื่อนบ้าน

วันนี้ (24 ธ.ค.63) นพ.สงกรานต์ ไทยชุบ สาธารณสุขจังหวัดยะลา และ นพ.อินทร์ จันแดง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลยะลา ร่วมแถลงสถานการณ์การป้องกันและควบคุม โรคโควิด-19 ระลอกใหม่ ที่เกี่ยวเนื่องจากกรณี จ.สมุทรสาคร 

กลุ่มแรก แรงงานชาวข้ามชาติชาวเมียนมาราว 3,000 คน ใน จ.ยะลา โดยกระจายตัวอยู่ใน อ.เมืองยะลา และ อ.เบตง โดยในวันที่ 20 ธ.ค.63 ที่ผ่านมา มีแรงงานข้ามชาติที่เดินทางไปพิสูจน์สัญชาติที่ จ.สมุทรสาคร ซึ่งอยู่คนละจุดกับจุดตลาดกุ้งและเดินทางกลับ มา จ.ยะลา ในวันจันทร์ 21 ธ.ค.63 เจ้าหน้าที่ลงติดตามสอบสวนโรค แรงงานเมียนมาราว 33 คน ในส่วนของ อ.เมืองยะลาได้ตรวจหาเชื้อ COVID-19 แล้วจำนวน 27 คน ไม่พบผู้ติดเชื้อ ขณะที่ใน อ.ปาดังเบซาร์ ในจำนวนที่เหลือ 5 คน จะดำเนินการตรวจหาเชื้อ COVID-19 ภายในวันนี้ แม้ว่าจะไม่พบเชื้อจะต้องสังเกตอาการอีก 14 วัน

กลุ่มที่ 2 การตรวจคัดกรองผู้ติดเชื้อผู้ใกล้ชิดแรงงานข้ามชาติที่เกี่ยวเนื่องกลับ จ.สมุทรสาคร อีก 100 คนยังไม่พบเชื้อ COVID-19 และ 3.ผู้ที่เดินทางไปท่องเที่ยวร่วมงานบิ๊กไบค์ที่ เกาะลันตา จ.ภูเก็ต ขอให้แจ้งข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ในการซักประวัติและดูแลสุขภาพ

นพ.สงกรานต์ กล่าวว่า ธุรกิจเกี่ยวกับอาหารทะเลใน จ.ยะลา ซึ่งรับอาหารอาหารทะเลมาจาก จ.ปัตตานี หรือ จ.สงขลา รวมถึงขณะนี้ในการตรวจ ที่ จ.ปัตตานี และ จ.สงขลา ที่มีความเกี่ยวข้องกับ จ.สมุทรสาคร ก็ตรวจไม่พบเชื้อ

สสจ.ยะลา กล่าวเพิ่มเติมว่า ผู้ว่าฯมีคำสั่งห้ามเคลื่อนย้ายแรงงานข้ามจังหวัด รวมถึงเดินหน้าตรวจผู้มีไข้หวัดทั้งใน อ.เบตง อ.กรงปินัง อ.รามัน, อ.เมืองยะลา โดยจะดำเนินการตรวจคัดกรอง COVID-19 ทุกครั้งที่มีผู้ป่วย

ขณะนี้อยู่ระหว่างการค้นหาเชิงรุก ค้นพบเร็ว แยกเร็ว ตรวจได้เร็ว และจบได้เร็ว ขณะนี้ขอความร่วมมือผู้ที่ไปร่วมงานบิ๊กไบค์เกาะลันตาให้ข้อมูลเพื่อตรวจสอบประวัติว่าเชื่อมโยงกับการพบผู้ป่วยที่ จ.ภูเก็ต หรือไม่


นอกจากนี้ ยังได้จัดเตรียมพื้นที่สำรองในการจัดทำ State Quarantine โดยการจัดโรงพยาบาลสนามเฉพาะกิจซึ่งขณะนี้ยังใช้ทีมเฉพาะกิจ รวมถึงอาสาสมัครต่างด้าว ที่ช่วยในการประสานดูแลกลุ่มแรงงานข้ามชาติด้วยกันเอง

นพ.อินทร์ กล่าวยืนยันว่า ศักยภาพของโรงพยาบาลยะลาเตรียมพร้อมรองรับอย่างเต็มที่ โดยห้องไว้กว่า 70 เพื่อรองรับผู้ป่วยรวมถึงกำลังศักยภาพของบุคลากร โดยขณะนี้ขอความร่วมมือให้ประชาชนดำเนินมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 อย่างเคร่งครัดเช่น การเว้นระยะห่าง สวมหน้ากากอนามัยและงดให้เข้าเยี่ยมผู้ป่วยในโรงพยาบาล รวมถึงทางโรงพยาบาลยะลา มีความพร้อมในการตรวจหาเชื้อ COVID-19 Ffpมีห้องปฏิบัติการ 2 ห้อง สามารถรองรับการตรวจได้วันละ 300 เคส ซึ่งจะตรวจเฉพาะกลุ่มเสี่ยง

จากการตรวจผู้ที่เดินทางมาจาก จ.สมุทรสาคร ไม่พบผู้ติดเชื้อ ขณะที่พื้นที่ซึ่งติดกับประเทศเพื่อนบ้านขอความร่วมมือแจ้งให้เจ้าหน้าที่ช่วยเฝ้าระวัง นอกจาก จ.สมุทรสาคร ควรช่วยดูแลจากประเทศเพื่อนบ้านที่ข้ามแดนกลับมาด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง