ลุ้น! ศบค.เคาะโซนนิ่งพื้นที่เสี่ยงระบาด COVID-19 ระลอกใหม่

การเมือง
24 ธ.ค. 63
10:51
3,124
Logo Thai PBS
ลุ้น! ศบค.เคาะโซนนิ่งพื้นที่เสี่ยงระบาด COVID-19 ระลอกใหม่
จับตา ถกศบค.ชุดใหญ่กำหนดโซนสีพื้นที่ระบาด COVID-19 ตามพื้นที่ความเสี่ยงมาก ความเสี่ยงน้อย หลังพบผู้ติดเชื้อกระจายลามหลายจังหวัดทั่วประเทศ ด้านหมอธีระ ระบุการระบาดเป็นลักษณะดาวกระจาย มีทั้งแรงงานข้ามชาติ รวมถึงคนไทย ห่วงติดเชื้อเพิ่มสูง

วันนี้ ( 24 ธ.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อเวลา 09.30 น.พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อหาข้อกำหนดเกี่ยวกับมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดในช่วงเทศกาลปีใหม่

เบื้องต้นมีรายงานว่าจะมีการกำหนดพื้นที่แพร่ระบาดมาก แพร่ระบาดน้อย พื้นที่ความเสี่ยงมาก ความเสี่ยงน้อย โดยกำหนดเป็นสีต่างๆ เช่น สีเขียว สีส้ม และสีแดง เพื่อมีมาตรการเฉพาะในการดำเนินการแต่ละพื้นที่

ทั้งนี้คาดว่าเวลา 11.30 น.นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค.มีเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการระบาดของสถานการณ์ COVID-19 ในช่วงนี้อย่างไรจะล็อกดาวน์หรือไม่  รวมทั้งการปฏิบัติตัวของประชาชน 

อ่านข่าวเพิ่ม เช็กความพร้อม! โรงพยาบาลสนามรับมือ COVID-19 สมุทรสาคร

แพทย์ชี้ COVID-19 ระบาดแบบดาวกระจาย

รองศาสตราจารย์ นพ.ธีระ วรธนารัตน์ จากคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ก Thira Woratanarat ระบุถึงคำถามที่เกิดขึ้นในช่วงของการระบาดครั้งนี้ ว่า ขณะนี้การระบาดเป็นลักษณะดาวกระจาย มีทั้งแรงงานข้ามชาติ รวมถึงคนไทยที่ติดเชื้อ แล้วเดินทางไปหลายจังหวัด มีความเป็นได้สูงที่ยอดติดเชื้อจะเพิ่มขึ้นมาก ขึ้นอยู่กับว่าจะดำเนินมาตรการเข้มข้นได้อย่างครบถ้วน และทันเวลาหรือไม่

ประเมินความเป็นไปได้แบบดีที่สุด อาจมีสถานการณ์เหมือนในฮ่องกง แต่เลวร้ายที่สุด หากคุมไม่ได้ในอีกไม่ถึง 4 สัปดาห์ข้างหน้า ก็คงจะต้องยืดเยื้อหลายเดือน และจบในอันดับประ มาณออสเตรเลีย ที่มีผู้ติดเชื้อเกือบ 30,000 คน หรือฟินแลนด์ ที่มีผู้ติดเชื้อ 34,000 คน

สำหรับสถานการณ์ขณะนี้ เห็นว่ากลไกการค้นหาเชิงรุก และกลไกติดตามตัว จะมีศักยภาพเพียงระดับหนึ่ง และไม่เพียงพอที่จะครอบคลุมทั้งหมดได้ ปีใหม่คงต้องฉลองกันแค่ในครอบครัว ลดละเลี่ยงการเดินทางระหว่างจังหวัด และต้องเพิ่มบริการตรวจโควิดให้มากกว่านี้

นอกจากนี้ ยังแนะนำให้ร้านอาหารช่วยสนับสนุนให้คนซื้ออาหารกลับบ้าน แทนการกินที่ร้าน ส่วนการเลี้ยงฉลองในเทศกาลคริสมาสต์และปีใหม่ ควรปรับรูปแบบทำเป็นชุดอาหารดีกว่าการกินในลักษณะบุฟเฟต์

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง