ไทยเตรียมชี้แจง "ลาว" ห้ามนำเข้าอาหารทะเลจากไทยชั่วคราว

เศรษฐกิจ
24 ธ.ค. 63
14:20
379
Logo Thai PBS
ไทยเตรียมชี้แจง "ลาว" ห้ามนำเข้าอาหารทะเลจากไทยชั่วคราว
ไทยเตรียมข้อมูลชี้แจงข้อเท็จจริงอาหารสดทะเลไทยไร้เชื้อ COVID-19 บ่ายวันนี้ หลัง สปป.ลาว เตรียมออกประกาศห้ามนำเข้าอาหารทะเลสดและแช่แข็งจากไทย อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ยืนยัน อาหารสดทะเลไทยไร้โรคติดต่อ

วันนี้ (24 ธ.ค.2563)  จากกรณีที่ทางกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าของประเทศลาวได้เตรียมออกประกาศที่จะห้ามนำเข้าอาหารทะเลสดจากประเทศไทย เนื่องจากเห็นว่าขณะนี้ไทยกำลังประสบปัญหาการแพร่ระบาดเชื้อ COVID-19 รอบใหม่เกิดขึ้น โดยเป็นเหตุมาจากการติดเชื้อคนในพื้นที่ตลาดอาหารทะเลจังหวัดสมุทรสาคร เกรงว่าเชื้อจะแพร่จากคนสู่สัตว์น้ำอาหารทะเลนั้น

นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ระบุว่า รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ และปลัดระทรวงพาณิชย์ ได้มอบหมายให้ทูตพาณิชย์และอุปทูตต่างประเทศ รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เข้าไปชี้แจงทำความเข้าใจสาเหตุที่แท้จริงกับทางกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าของลาวในบ่ายวันนี้แล้ว

ทั้งนี้ หลายหน่วยงานได้เตรียมข้อมูลและข้อเท็จจริงต่างๆ ในเรื่องนี้ไว้พร้อมแล้ว เพื่อให้ สปป.ลาวได้รับทราบข้อเท็จจริงว่าอาหารสดทะเลไทยไร้โรคติดต่อใดๆ ทั้งสิ้น และจะนำผลทางวิชาการเกี่ยวกับการแพร่ระบาด COVID-19 ซึ่งไม่แพร่เชื้อจากคนสู่สัตว์ไปชี้แจงด้วย ซึ่งทางไทยมั่นใจจะสามารถชี้แจงทำความเข้าใจในเรื่องดังกล่าวให้ทางลาวทราบได้ไม่มีปัญหา

ตามปกติคำประกาศของลาวที่ออกมาจะยังไม่ประกาศห้ามโดยทันที ก่อนที่จะได้รับถึงข้อเท็จจริงก่อน และหากดูมูลค่าการค้าอาหารทะเลสดแช่เย็น และแช่แข็งแต่ละปีลาวนำเข้าจากไทยปีละ 100-120 ล้านบาท

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

พิษ COVID-19 "ลาว" ห้ามนำเข้าอาหารทะเลจากไทยชั่วคราว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง