ผู้ใช้สิทธิ “เราเที่ยวด้วยกัน” เลื่อนเข้าพักได้ 6-12 เดือน

เศรษฐกิจ
24 ธ.ค. 63
15:10
24,634
Logo Thai PBS
ผู้ใช้สิทธิ “เราเที่ยวด้วยกัน” เลื่อนเข้าพักได้ 6-12 เดือน
รมว.ท่องเที่ยวฯ เผยให้ประชาชนที่จองห้องพักผ่านโครงการ “เราเที่ยวด้วยกัน” เลื่อนการเข้าพักได้ 6-12 เดือนจากสถานการณ์ COVID-19 และขอให้ผู้ประกอบการโรงแรม-ที่พักคืนเงินให้นักท่องเที่ยวที่จองห้องพักในพื้นที่ล็อกดาวน์

วันนี้ (24 ธ.ค.2563) นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า จะหารือกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง เพื่อพิจารณาเปิดให้จองห้องพักในโครงการ “เราเที่ยวด้วยกัน” เพิ่มเติมอีก 1 ล้านสิทธิ โดยคาดว่าจะสามารถเปิดให้ไปใช้สิทธิในโครงการเราเที่ยวด้วยกันรอบใหม่ ได้ก่อนถึงวันขึ้นปีใหม่นี้เพื่อเป็นของขวัญให้กับประชาชน

“เราเที่ยวด้วยกัน” เลื่อนเข้าพักได้ 6-12 เดือน

สำหรับสถานการณ์ COVID-19 ที่เกิดขึ้น ทำให้ประชาชนที่จองห้องพักและมีการชำระเงินไปแล้วเกิดความกังวลนั้น รมว.ท่องเที่ยวฯ ระบุว่า จากการหารือกับทางสมาคมโรงแรม มีความเห็นร่วมกันว่าพร้อมเปิดให้เลื่อนการเดินทางได้ 6-12 เดือน โดยเรื่องนี้กระทรวงการท่องเที่ยวฯ จะแจ้งไปยังกระทรวงการคลังให้รับทราบอีกครั้ง

ด้านนางมาริสา สุโกศล หนุนภักดี นายกสมาคมโรงแรมไทย กล่าวว่า สมาคมเตรียมมอบแนวทางดังกล่าวให้กับทางโรงแรมที่อยู่ในเครือข่ายประมาณ 1,000 แห่ง รวม 150,000 ห้อง โดยยืนยันว่ายินดีให้ลูกค้าเลื่อนการเดินทาง หรือเปลี่ยนเป็นของขวัญดิจิทัล รวมถึงไม่สนับสนุนให้โรงแรมยึดเงินที่ลูกค้าชำระการจองมาแล้วจากลูกค้าที่ยกเลิกการเดินทาง

ส่วนจำนวนลูกค้าที่ขอเลื่อนการเดินทางในช่วงปีใหม่นั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูลเพื่อความชัดเจนอีกครั้ง ส่วนลูกค้าที่จองผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ หรือ OTA เช่น อโกด้า เบื้องต้นจะต้องแจ้งเลื่อนสิทธิผ่านทางโอทีเอนั้น จากนั้นทางโอทีเอจะต้องติดต่อมาทางโรงแรมอีกครั้งว่าสามารถดำเนินการได้อย่างไรบ้าง

คืนค่าจองโรงแรมพื้นที่ล็อกดาวน์

ขณะที่เว็บไซต์โครงการ “เราเที่ยวด้วยกัน” แจ้งขอความร่วมมือจากผู้ประกอบการโรงแรมที่พัก พิจารณาคืนเงินให้กับนักท่องเที่ยวที่ได้ชำระเงินไปแล้ว แต่มีความจำเป็นทำให้ไม่สามารถเดินทางเข้าพักได้ ในกรณีต่อไปนี้

1. นักท่องเที่ยวที่จองที่พัก ในพื้นที่ที่มีการประกาศล็อกดาวน์
2. นักท่องเที่ยวจากพื้นที่ที่มีการประกาศล็อกดาวน์ ที่จองที่พักในจังหวัดอื่น

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการโรงแรมที่พัก สามารถพิจารณารูปแบบการคืนเงินให้กับนักท่องเที่ยว เช่น คืนเงิน หรือเก็บเป็นเครดิต เป็นต้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง