"ศรีสุวรรณ" ให้ถ้อยคำปมคณะก้าวหน้าทำตัวเสมือนพรรค

การเมือง
24 ธ.ค. 63
16:19
275
Logo Thai PBS
"ศรีสุวรรณ" ให้ถ้อยคำปมคณะก้าวหน้าทำตัวเสมือนพรรค
"ศรีสุวรรณ" เข้าให้ถ้อยคำ กกต.ย้ำกล่าวหา 3 แกนนำคณะก้าวหน้า ทำตัวเสมือนพรรคการเมือง ขอเวลา 2 สัปดาห์ จะนำหลักฐานมายื่นเพิ่ม

วันนี้ (24 ธ.ค.2563) นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เดินทางเข้าให้ข้อมูลกับประธานกรรมการสืบสวนและไต่สวนของสำนักงาน กกต.ในฐานะผู้ร้อง ที่ขอให้ตรวจสอบคณะก้าวหน้าดำเนินกิจกรรมเฉกเช่นพรรคการเมืองหรือไม่ ซึ่งใช้เวลานานกว่า 1 ชั่วโมง

นายศรีสุวรรณ เปิดเผยว่า กกต.ได้สอบถามว่าจะร้องทุกข์กล่าวโทษใครบ้าง และยืนยันไปว่าจะกล่าวหานายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ, นายปิยบุตร แสงกนกกุล, น.ส.พรรณิการ์ วานิช และผู้ที่เกี่ยวข้องที่ร่วมก่อตั้งคณะก้าวหน้า พร้อมย้ำว่าการดำเนินการของคณะก้าวหน้ามีพฤติกรรมเช่นพรรคการเมืองจริง ทั้งการส่งผู้สมัครลงรับเลือกตั้งเกือบทุกจังหวัด ใช้สัญลักษณ์ของกลุ่มและภาพนายธนาธร เป็นโลโก้ในการหาเสียงเลือกตั้ง อบจ. และยังมีการตระเวนหาเสียงในพื้นที่ต่างๆ เช่นเดียวกับพรรคการเมือง

นำหลักฐานมาให้ กกต.เพิ่มเติม

ทั้งนี้ การดำเนินกิจกรรมของคณะก้าวหน้าต่างจากกลุ่มการเมืองในท้องถิ่นที่มีการหาเสียงเฉพาะในจังหวัดของตัวเองและยุติไปเมื่อการเลือกตั้งเสร็จสิ้น แต่กรณีคณะก้าวหน้าเดินทางหาเสียงทุกจังหวัด และเมื่อการเลือกตั้ง อบจ.เสร็จสิ้น คณะก้าวหน้าก็ยังมีการแถลงข่าวว่าจะส่งผู้สมัครในระดับ อบต.ต่อ ซึ่งถือเป็นการกระทำที่เข้าข่ายฝ่าฝืนกฎหมายพรรคการเมืองมาตรา 111

ขณะเดียวกัน นายศรีสุวรรณยังได้นำหลักฐานมาให้ กกต.เพิ่มเติม ซึ่งเป็นภาพป้ายหาเสียงและภาพที่แกนนำขึ้นรถแห่หาเสียง รวมถึงภาพหาเสียงในพื้นที่จังหวัดต่างๆ และจากนี้ 2 สัปดาห์จะไปรวบรวมพยานหลักฐานเพิ่มเติม และนำกลับมายื่นให้ กกต.ใหม่อีกรอบ โดยปฏิเสธยื่นกล่าวหากลั่นแกล้งหรือว่าพุ่งเป้าไปที่คณะก้าวหน้าเพียงฝ่ายเดียว ซึ่งผลของการตัดสินคดีขึ้นอยู่กับคณะกรรมการการเลือกตั้ง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง