ม.อ.หาดใหญ่ งดการเรียนการสอน พบบุคลากรติดโควิด

สังคม
25 ธ.ค. 63
10:22
960
Logo Thai PBS
ม.อ.หาดใหญ่ งดการเรียนการสอน พบบุคลากรติดโควิด
สงขลาพบผู้ป่วย COVID-19 เพิ่มอีก 1 คน เป็นบุคลากรในมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ ใกล้ชิดกับผู้ป่วยรายแรกที่กลับจากงานปาร์ตี้บิ๊กไบค์ เกาะลันตา ล่าสุดทางมหาวิทยาลัยประกาศหยุดการเรียนการสอน

วันนี้ (25 ธ.ค.2563)  จ.สงขลา พบผู้ป่วยติดเชื้อ COVID-19 เพิ่มอีก 1 คน เป็นบุคลากรในมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ พบใกล้ชิดกับผู้ป่วยรายแรกที่กลับจากงานปาร์ตี้บิ๊กไบค์ เกาะลันตา จ.กระบี่ ล่าสุด มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ ประกาศหยุดการเรียนการสอนทันที ทำให้วันนี้มีเพียงหัวหน้างานสายต่าง ๆ ที่ยังคงเข้าสำนักงาน โดยภายในอาคารจัดให้เข้าออกทางเดียวและทุกคนต้องผ่านการตรวจคัดกรองวัดอุณหภูมิร่างกาย ส่วนบุคลากรฝ่ายสนับสนุนทางคณะมีคำสั่งให้ Work from Home เพื่อป้องกันและลดความเสี่ยงที่จะรวมกลุ่มกันและเตรียมทำความสะอาดอาคารเรียนทั้งหมด

โดยตั้งแต่เมื่อค่ำที่ผ่านมา ทางมหาวิทยาลัยมีประกาศให้นักศึกษาทุกคนทุกคณะหยุดเรียนไปก่อนจนกว่าจะมีประกาศเปลี่ยนแปลง ทำให้นักศึกษาที่อาศัยในหอพักต่างทยอยเดินทางกลับบ้าน คอยติดตามสถานการณ์และเตรียมพร้อมสำหรับการเรียนออนไลน์

 

ขณะที่นักศึกษาบางส่วนยังคงไปเรียนที่ห้องปฏิบัติการของคณะ เนื่องจากเป็นการเรียนการสอนที่ต่อเนื่องจึงใช้วิธีดูแลป้องกันตัวเองสวมหน้ากากอนามัยและตัดสินใจอยู่ที่หอพักต่อเพราะเห็นว่าจะสามารถดูแลตัวเองได้ดีกว่า

 

สำหรับบุคลากรที่มีผลตรวจ COVID-19 เป็นบวกนั้น พบว่ามีความใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อรายแรกที่กลับจากงานปาร์ตี้บิ๊กไบค์ เกาะลันตา จ.กระบี่ ขณะนี้อยู่ระหว่างรักษาตัวที่โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ ส่วนการสอบสวนโรคพบว่ามีผู้สัมผัสใกล้ชิดทั้งเสี่ยงสูงและเสี่ยงต่ำที่เป็นบุคลากรและนักศึกษาในมหาวิทยาลัย มีการตรวจหาเชื้อแล้วพบว่า 150 คน เป็นลบไม่พบเชื้อ COVID-19 แต่ยังคงต้องกักตัว 14 วัน 

 

 

กระบี่ติดเชื้อรวม 4 คน 

ส่วนที่ จ.กระบี่ พบผู้ป่วย COVID-19 ต่อเนื่อง ล่าสุดเมื่อวานนี้ (24 ธ.ค.) มียอดสะสมระบาดใหม่รวม 4 คน คนแรกเป็นหญิงชาวเมียนมา อายุ 48 ปี ไปต่อวีซ่าที่ จ.สมุทรสาคร ก่อนเดินทางกลับมาที่ ต.อ่าวนาง

โดยตรวจพบเชื้อคนที่ 2 และ 3 เป็นสามีภรรยา โดยภรรยาเป็นพนักงานแบงก์แห่งหนึ่ง ส่วนสามีเป็นเจ้าของโรงแรม ซึ่งกรณีนี้สามีไปร่วมงานปาร์ตี้กลุ่มบิ๊กไบก์ ที่เกาะลันตา และคนที่ 4 มีอาชีพรับส่งกุ้งตามบ่อเลี้ยงไปยังตลาดกุ้ง จ.สมุทรสาคร

ล่าสุดทางเจ้าหน้าที่ควบคุมโรคจังหวัดกระบี่ ให้พนักงานของฟิตเนสแห่งหนึ่งที่มีพนักงานเกือบ 10 คน ไปตรวจเก็บตัวอย่างสารคัดหลั่ง

ตรวจคนขับรถกลับจาก จ.สมุทรสาคร

สาธารณสุขจังหวัดตรัง เก็บตัวอย่างสารคัดหลั่งคนขับรถขนส่งสินค้าไป-กลับ จ.สมุทรสาคร แล้ว 79 คน ผลเป็นลบ 41 คน รอผลอีก 55 คน และยังเร่งค้นหาเพิ่ม หลัง จ.ตรัง ยังเป็นพื้นที่สีเขียว ขณะที่จังหวัดใกล้เคียงพบผู้ติดเชื้อแล้วหลายจังหวัด

ผู้ว่าราชการจังหวัด สั่งเข้มทุกพื้นที่ห้ามเคลื่อนย้ายแรงงานข้ามชาติ และต้องเฝ้าระวังแรงงานข้ามชาติที่อาจหลบหนีจากพื้นที่ระบาดสำคัญ เช่น จ.สมุทรสาคร เข้ามาหาเพื่อนหรือญาติใน จ.ตรัง ให้ทุกหมู่บ้าน ตำบล ตรวจสอบบุคคลเข้าในพื้นที่อย่างละเอียด

สงขลาคุมเข้มชายแดนมาเลเซีย

ที่ จ.สงขลา เจ้าหน้าที่ใช้วิธีเดินลาดตระเวนโดยสลับไปตามช่วงเวลาต่าง ๆ เพื่อตรวจสอบพื้นที่โดยเฉพาะจุดเสี่ยงที่มักถูกใช้เป็นเส้นทางขนส่งสินค้าผิดกฎหมายอย่างพืชใบกระท่อม รวมถึงจุดที่ขบวนการรับจ้างขนส่งแรงงานข้ามชาติ ใช้วิธีตัดรั้วลวดหนามรอดผ่านมาได้ มักอาศัยช่วงเวลากลางคืนลักลอบเข้าประเทศ

ข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ ระบุว่า แรงงานข้ามชาติที่ลักลอบเข้าประเทศ สวนใหญ่แรงงานเป็นสัญชาติเมียนมาที่ขาดรายได้ เนื่องจากโรงงาน ร้านอาหาร ประกาศปิดตามมาตรการป้องกัน COVID-19 จึงต้องการเดินทางกลับบ้าน

สตูลเข้มคัดกรองแรงงานข้ามชาติ

ที่ จ.สตูล มีมาตรการเข้มข้นคัดกรองประชาชนที่เดินทางเข้ามาในจังหวัด และคัดกรองแรงงานข้ามชาติหรือแรงงานไทยที่ลักลอบเข้ามาจากประเทศเพื่อนบ้านผ่านช่องทางธรรมชาติ ขณะเดียวกันออกสุ่มตรวจตามแพปลาเรือประมงและกิจการที่เกี่ยวเนื่องกับการประมง เพื่อตรวจหาเชื้อ COVID-19 ในแรงงานข้ามชาติ พร้อมสั่งห้ามเคลื่อนย้ายในช่วงนี้เด็ดขาด

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง