จนท.เตรียมพร้อมคลินิกสนามตลาดกุ้ง จ.สมุทรสาคร

ภูมิภาค
25 ธ.ค. 63
10:26
850
Logo Thai PBS
จนท.เตรียมพร้อมคลินิกสนามตลาดกุ้ง จ.สมุทรสาคร
เจ้าหน้าที่จัดเตรียมคลิกนิกสนาม ภายในตลาดกลางกุ้ง อ.เมืองสมุทรสาคร ถูกจัดเตรียมขึ้นรองรับแรงงานข้ามชาติที่มีอาการป่วยจากการติดเชื้อ COVID-19

วันนี้ (25 ธ.ค.63) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่จัดเตรียมคลินิกสนามภายในตลาดกลางกุ้ง อ.เมืองสมุทรสาคร เพื่อรองรับแรงงานข้ามชาติที่มีอาการป่วยจากการติดเชื้อ COVID-19 ซึ่งมีลักษณะเป็นห้องที่ใช้รองรับผู้ป่วยที่ติดเชื้อระบบทางเดินหายใจ หรือเสี่ยงต่อการแพร่กระจายของเชื้อโรค

 

ภายในตลาดกุ้งจะถูกจัดระบบใหม่ออกเป็น 3 โซน คือ โซนสีแดง จะถูกแบ่งเป็นหอพัก ซึ่งเป็นที่อยู่ของแรงงานข้ามชาติ โซนสีส้มซึ่งอยู่บริเวณทางเดินรอยต่อระหว่างคลินิกสนามและหอพัก ที่อยู่ด้านหน้าจะเป็นจุดรอรักษาและคัดกรองผู้ป่วย ส่วนโซนสุดท้าย คือ โซนสีเขียวก็จะเป็นคลินิกสนามที่ไว้สำหรับรักษาผู้ป่วย

 

สำหรับคลินิกสนามนี้จะใช้รองรับแรงงานเมียนมาที่อยู่ภายในตลาดกุ้ง ที่ไม่มีอาการ หรือ มีอาการน้อย ส่วนผู้ป่วยรายใดมีอาการรุนแรงจะถูกส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาล จากนั้นแพทย์ก็จะเฝ้าดูอาการเป็นระยะ

 

จากการสอบถามอาสาสมัครสาธารณสุขประชากรข้ามชาติ (อสต.) กล่าวว่า การรักษาของผู้ป่วยในคลินิกสนามในขณะนี้ ไม่มีผู้ป่วยที่มีความจำเป็นต้องนอนรักษาภายในคลินิกสนามมีเพียงผู้ป่วยที่มีอาการเล็กน้อยซึ่งรับยากลับไปเท่านั้น เบื้องต้น ภายในจะเปิดรองรับไว้ 30 เตียง และจะประเมินสถานการณ์อีกครั้งว่า จะขยายพื้นที่เตียงเพิ่มเติมหรือไม่และจากการสังเกตมี เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง เข้ามาตรวจสอบ ทำประวัติแรงงานข้ามชาติที่อยู่บริเวณตลาดกุ้ง โดยให้พิมพ์ลายนิ้วมือและซักถามประวัติสถานที่ทำงาน ที่พักอาศัย เพื่อตรวจสอบประชากรข้ามชาติที่อยู่ด้านในนี้ว่า มีจำนวนเท่าใดและเพื่อตรวจสอบรายชื่อย้อนหลังได้ หากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิด 

 

ส่วนการรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่วันนี้ ด้านหน้าตลาดกุ้งมีมาตรการเข้มงวดขึ้นเป็นพิเศษ เพราะจากก่อนหน้านี้บริเวณด้านหน้ามีการวางลวดหนามเพียงอย่างเดียว ซึ่งวันนี้เจ้าหน้าได้นำสแลนกรองแสงสีเขียวมาล้อมรั้วลวดหนามปิดทับอีก 1 ชั้น ซึ่งจุดนี้เป็นจุดที่บุคคลภายในและภายนอกสามารถส่งของและเจอกันได้ง่าย ทั้งนี้ก็เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง