แอปฯ รู้ทัน เริ่มใช้ 1 ม.ค. หวังสกัดอาชญากรรมไซเบอร์

อาชญากรรม
25 ธ.ค. 63
15:47
569
Logo Thai PBS
แอปฯ รู้ทัน เริ่มใช้ 1 ม.ค. หวังสกัดอาชญากรรมไซเบอร์
"ดีเอสไอ" จัดทำแอปฯ มือถือ "รู้ทัน : Roo Than" เริ่มใช้ 1 ม.ค. เป็นของขวัญปีใหม่แก่ประชาชน หวังช่วยป้องกันอาชญากรรมไซเบอร์ เป็นช่องทางแจ้งเบาะแส-ร้องเรียน

วันนี้ (25 ธ.ค.2563) พ.ต.ท.กรวัชร์ ปานประภากร อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เปิดเผยว่า นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้ให้ทุกหน่วยงานในกระทรวงยุติธรรมจัดโครงการ หรือกิจกรรมที่จะมอบเป็นของขวัญปีใหม่ให้แก่ประชาชนตามนโยบาย "ยุติธรรมส่งสุขปีใหม่ มอบสุขทั่วไทย เข้าถึงบริการ" ในส่วนของดีเอสไอได้จัดทำแอปพลิเคชัน "รู้ทัน : Roo Than" เป็นของขวัญปีใหม่ให้แก่ประชาชน ตามแนวทางการบริหารงานยุติธรรมผ่านระบบเทคโนโลยี

สำหรับแอปพลิเคชัน "รู้ทัน : Roo Than" เป็น Mobile Application ที่สามารถใช้งานได้ทั้งบนระบบแอนดรอยด์ และ IOS พัฒนาโดยกองคดีเทคโนโลยีและสารสนเทศ ดีเอสไอ มุ่งให้ผู้ใช้งานรู้ทัน รู้ป้องกันภัยไซเบอร์ และรู้แบ่งปันข้อมูลเกี่ยวกับภัยทางไซเบอร์

หวังแอปฯ ช่วยแจ้งเบาะแส

ทั้งนี้ เป้าหมายของการพัฒนาแอปพลิเคชัน เพื่อพัฒนานวัตกรรมในรูปแบบแอปพลิเคชันสำหรับเป็นเครื่องมือหนึ่งในการรักษาความปลอดภัยของประชาชนและการรักษาความปลอดภัยไซเบอร์ และเป็นเครื่องมือแจ้งเตือนภัยและสร้างการรับรู้ให้กับประชาชนได้ตระหนักรู้ทันภัยไซเบอร์ได้อย่างรวดเร็วและทั่วถึง รวมทั้งเป็นช่องทางให้ประชาชนติดต่อสื่อสาร แจ้งเบาะแส หรือหลักฐานที่เกี่ยวกับภัยไซเบอร์ได้อย่างสะดวกรวดเร็ว

นอกจากนี้ ยังสามารถนำข้อมูลมาวิเคราะห์ตรวจสอบ สืบสวนสอบสวน ขยายผลดำเนินคดีกับผู้กระทำผิด และวิเคราะห์แนวโน้มสถานการณ์เกี่ยวกับอาชญากรรมทางด้านไซเบอร์ให้เป็นปัจจุบันด้วย ซึ่งแอปพลิเคชัน "รู้ทัน : Roo Than" จะเปิดให้บริการได้ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.2564 เป็นต้นไป

เปิด 4 เมนูหลัก แอปฯ รู้ทัน

พ.ต.ท.กรวัชร์ กล่าวอีกว่า แอปพลิเคชันจะมี 4 เมนูหลัก คือ 1. แจ้งเบาะแส โดยผู้ใช้งานสามารถแจ้งเบาะแสต่างๆ เกี่ยวกับภัยทางไซเบอร์โดยจำแนกเป็นหมวดหมู่ได้ 2.ร้องเรียน จะเชื่อมโยงไปยังระบบรับเรื่องราวร้องเรียนของดีเอสไอ 3. สื่อ/ชุดความรู้ เป็นการเผยแพร่ข่าวสารภัยไซเบอร์ใกล้ตัว การป้องกันภัยไซเบอร์ และความรู้ต่างๆ ที่สามารถป้องกันภัยไซเบอร์ด้วยตนเอง และ 4. ติดต่อเรา จะแสดงข้อมูลการติดต่อดีเอสไอ ทั้งหมายเลขโทรศัพท์ ซึ่งคลิกโทรออกได้ทันที Facebook Fanpage สามารถคลิกเข้าไปยังหน้าเพจได้ทันที และที่ตั้งหน่วยงานสามารถคลิกเพื่อนำทางได้

อย่างไรก็ตาม กระทรวงยุติธรรมและดีเอสไอมีกิจกรรมและโครงการต่างๆ ที่จะช่วยเหลือประชาชน เพื่อถือเป็นการมอบของขวัญปีใหม่ โดยแอปพลิเคชัน "รู้ทัน : Roo Than" ถือเป็นการบริหารประชาชนให้สะดวกขึ้น สามารถโหลดลงโทรศัพท์และติดตามได้ตลอดเวลา ซึ่งเป็นการใช้เทคโนโลยีให้เกิดประโยชน์ในการทำงานและอำนวยความสะดวกให้กับประชาชน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง