ไทม์ไลน์ "บิ๊กไบค์ลันตา" แพทย์ชี้ 3 จังหวัดใต้ติดเชื้อ 10 คน

สังคม
25 ธ.ค. 63
17:59
1,569
Logo Thai PBS
ไทม์ไลน์ "บิ๊กไบค์ลันตา" แพทย์ชี้ 3 จังหวัดใต้ติดเชื้อ 10 คน
เปิดไทม์ไลบิ๊กไบค์เกาะลันตา ติด COVID-19 โยงกลุ่มสัมผัสใน จ.ภูเก็ต กระบี่ และสงขลาติดเชื้อ รวม 10 คน จำนวนนี้เป็นคนในครอบครัวเดียวกัน 2 พื้นที่ เด็กสุดอายุ 4 ปี และ 9 ปี แพทย์แนะผู้ร่วมงานเลี้ยงเกาะลันตา ขอให้กักตัวและสังเกตอาการจนครบ 14 วัน

วันนี้ (25 ธ.ค. 2563) นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผอ.โรคติดต่อทั่วไป รักษาการรองอธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงสถานการณ์ COVID-19 กรณีพบผู้ติดเชื้อในพื้นที่ จ.สมุทรสาคร และเดินทางไปยัง จ.กระบี่ว่า เหตุการณ์นี้ผู้ติดเชื้อชายไทย อายุ 45 ปี กลุ่มบิ๊กไบค์ ไปร่วมงานเลี้ยงที่ อ.เกาะลันตา จ.กระบี่ ซึ่งจากการสอบสวนโรคของสสจ.กระบี่ สสจ.ภูเก็ต และสสจ.สมุทสาคร รวมกับกรมควบคุมโรค สอบสวนโรคเคสนี้พบว่า มีไทม์ไลน์ ดังนี้

  • 9 ธ.ค.63 ชายรายดังกล่าวเดินทางจาก จ.สมุทรสาคร ไปจ.กระบี่ พร้อมเพื่อน 2 คนด้วยรถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์
  • 10 ธ.ค.63 เดินทางข้ามจากกระบี่ไปเกาะลันตา และเข้าพักในโรงแรมอันดามันลันตา รีสอร์ต และมีกิจกรรมทางอาหารร่วมกับเพื่อน ไปร้านสะดวกซื้อ โดยไม่สวมหน้ากากอนามัย ทั้งนี้ ระบุผู้สัมผัสเสี่ยงสูงและเสี่ยงต่ำได้แล้ว
  • 11 ธ.ค.63 ได้พบปะเพื่อน ร่วมงาน MTM9 ตั้งแต่เวลา 19.00–24.00 น.โดยดื่ม กิน และเล่นน้ำ พบผู้สัมผัสรวม 133 คน ผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 129 คน ในจำนวนนี้ตรวจหาเชื้อและพบติดเชื้อเพิ่มเติม 3 คนได้แก่ กระบี่ 1 คน ภูเก็ต 1 คน และสงขลา 1 คน
  • 12 ธ.ค.63 รับประทานอาหารเช้าที่โรงแรม ช่วงเที่ยงร่วมงงานกินหอย ประมาณ 2 ชั่วโมง
  • 13 ธ.ค.63 รับประทานอาหารเช้าที่โรงแรม หลังจากนั้น ออกจากเกาะลันตา และเข้าเช็กอินที่โรงแรม จ.กระบี่
  • 14 ธ.ค.63 เวลา 10.00 น.ออกจาก จ.กระบี่ เพื่อกลับ จ.สมุทรสาคร โดยแวะปั๊ม 12 แห่ง ที่จ.สุราษฎร์ธานี และจ.ชุมพร
  • 19 ธ.ค.63 ตรวจหาเชื้อที่ รพ.เอกชน ในกรุงเทพมหานคร พบเชื้อและเข้ารักษาที่ รพ.เอกชน ใน จ.สมุทรสาคร
ภาพ:กรมควบคุมโรค

ภาพ:กรมควบคุมโรค

ภาพ:กรมควบคุมโรค

อ่านข่าวเพิ่ม ไทยติดเชื้อเพิ่ม 81 คน เคสสมุทรสาครกระจาย 31 จังหวัด 

กลุ่มบิ๊กไบค์โยงเคสกระบี่-สงขลาพบเด็กสุด 4 ปี

นพ.โสภณ กล่าวว่า ในเหตุการณ์นี้ พบผู้สัมผัสเสี่ยงสูงและต่ำในหลายพื้นที่ ได้แก่ เกาะลันตา 72 คน ได้รับการตรวจแล้ว 71 คน ให้ผลลบ 44 คน รอผลอีก 27 คน ส่วนนอกเกาะลันตา 15 คนตรวจหาเชื้อทุกคนและพบผู้ติดเชื้อ 1 คน เป็นชายอายุ 35 ปี ใน จ.กระบี่ และมีผู้ติดเชื้อจากผู้สัมผัสรายนี้เป็นสมาชิกในครอบครัวอีก 3 คน คือ ภรรยา อายุ 34 ปี ลูกสาว 4 ปี และญาติ และ 3.ผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำ 11 คน ได้รับการตรวจแล้วทั้งหมดให้ผลลบ

ผู้ที่ร่วมงานและตรวจพบว่ามีการติดเชื้อรวม 3 คน เดินทางกลับ 3 จังหวัด คือ จ.ภูเก็ต พบสมาชิกในครอบครัวติดเชื้อเป็นเด็กชาย 2 ราย อายุ 13 และ 9 ปี ผู้ที่กลับไป จ.กระบี่ มีภรรยา ลูกสาว และญาติติดเชื้อ โดยอีกรายอยู่ที่ จ.สงขลา พบผู้ติดเชื้อเป็นน้องสาว 1 คน
ภาพ:กรมควบคุมโรค

ภาพ:กรมควบคุมโรค

ภาพ:กรมควบคุมโรค

 

นพ.โสภณ กล่าวว่า รวมเหตุการณ์นี้ที่มีการสอบสวนโรคแล้ว 10 คนที่ติดเชื้อ ดังนั้นจึงขอให้ผู้ที่เกี่ยวในงานเลี้ยงและที่เจ้าหน้าที่ติดตาม ให้เข้ารับการตรวจรวมทั้งกักกันโรคในกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูง สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา โดยต้องสังเกตอาการต่อเนื่อง 14 วัน หากพบอาการป่วย ให้รีบไปพบแพทย์ โดยเลี่ยงการใช้รถสาธารณะ หรือโทรสอบถามสายด่วนกรมควบคุมโรค 1422

เมื่อถามว่ากรณีเคสผู้ขับขี่บิ๊กไบค์ที่ต้องกังวลมากที่สุดคือกลุ่มก้อนใดเป็นพิเศษหรือไม่ นพ.โสภณ กล่าวว่า กลุ่มที่ร่วมงานเลี้ยง โดยในพื้นที่มีรายชื่ออยู่แล้วไปร่วมงานเลี้ยงมาจากหลายแหล่ง ขณะนี้กำลังติดตาม ทั้งนี้เคสดังกล่าวมาจากร่วมงานเลี้ยง รับประทานอาหารแล้วไม่สวมหน้ากากอนามัย ซึ่งตรงนี้ต้องระวัง ดังนั้นการร่วมกิจกรรมงานเลี้ยง ยิ่งช่วงนี้ควรหลีกเลี่ยง ยิ่งพื้นที่เสี่ยงต้องระวังเป็นพิเศษ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ภูเก็ต" เร่งสอบไทม์ไลน์ชายไทย อายุ 40 ปี ติดเชื้อ COVID-19

นครศรีธรรมราช-กระบี่ พบ COVID-19 รายแรก ระบาดรอบใหม่

"กระบี่ - สงขลา" เร่งตรวจหาเชื้อกลุ่มเสี่ยง COVID-19

"ภูเก็ต-กระบี่" ติดเชื้อ COVID-19 เพิ่ม 2 คน สงขลารอยืนยันอีก 1

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง