"สมุทรสาคร" พบติดเชื้อเพิ่ม 87 คน เร่งหากลุ่มเสี่ยงตัดวงจรระบาด

สังคม
25 ธ.ค. 63
18:11
587
Logo Thai PBS
"สมุทรสาคร" พบติดเชื้อเพิ่ม 87 คน เร่งหากลุ่มเสี่ยงตัดวงจรระบาด
จ.สมุทรสาคร พบผู้ติดเชื้อ COVID-19 เพิ่ม 87 คน แพทย์ชี้จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่สมุทรสาครเริ่มคงที่ แต่ยังเร่งค้นหาผู้สัมผัสเสี่ยงตัดวงจรการแพร่ระบาด

วันนี้ (25 ธ.ค.2563) เมื่อเวลาประมาณ 15.00 น. นายธีรพัฒน์ คัชมาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร แถลงสถานการณ์ COVID-19 ในพื้นที่ จ.สมุทรสาคร ว่า พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 87 คน ส่วนการค้นหาเชิงรุกในชุมชน ตัวเลขสะสมคัดกรองเชิงรุกในพื้นที่มีจำนวน 12,962 คน ตรวจผ่านแล็บไปแล้ว 9,000 คน พบผู้ติดเชื้อรวม 1,323 คน หรือคิดเป็น 15% โดยเป็นคนไทย 75 คน และเป็นแรงงานข้ามชาติ 1,248 คน

ขณะนี้มีผู้ป่วยที่รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลทั้งหมด 81 คน ซึ่งเป็นกลุ่มแรกๆ ที่พบว่าติดเชื้อ เพื่อเฝ้าระวังอาการ และในช่วง 7 วันที่ผ่านมา ผู้ติดเชื้อทุกคนอาการดีขึ้น แต่ยังต้องติดตามผลการตรวจเลือดอีกครั้งหนึ่ง

นายธีรพัฒน์ กล่าวอีกว่า จำนวนผู้ติดเชื้อที่ลดลง เป็นผลมาจากคำสั่งของจังหวัดสมุทรสาครที่ออกประกาศเมื่อวันที่ 19 ธ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งทำให้เห็นว่ากระบวนการที่ทำให้เกิดระยะห่างมีผลต่อการลดจำนวนผู้ติดเชื้อ ประกอบกับมีการจัดตั้งศูนย์กักกัน COVID-19 เพื่อควบคุมบุคคลเหล่านี้ให้อยู่ในสถานที่ที่กำหนดและกักกันโรคได้อย่างมีประสิทธิภาพ

พร้อมยืนยันว่า จ.สมุทรสาคร มีความจำเป็นต้องให้การดูแลรักษาแรงงานเมียนมาที่เข้ามาทำงานให้หายจากโรค COVID-19 โดยเร็ว เพราะถือเป็นกลุ่มคนที่ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจของ จ.สมุทรสาคร

จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ จ.สมุทรสาคร เริ่มคงที่

นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผอ.กองโรคติดต่อทั่วไป รักษาการรองอธิบดีกรมควบคุมโรค ระบุว่า ผู้ติดเชื้อรายใหม่ใน จ.สมุทรสาคร เริ่มอยู่ในระดับคงที่ประมาณ 80 คน แต่ยังต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพราะมีผู้เดินทางมาซื้ออาหารทะเลที่ จ.สมุทรสาคร และพบว่ามีการติดเชื้อ COVID-19 ซึ่งได้ติดตามตั้งแต่วันที่ 17 ธ.ค.ที่ผ่านมา

พร้อมยืนยันว่า ศูนย์กลางการระบาดอยู่ที่ตลาดกลางกุ้ง มีการตรวจยืนยันไปแล้ว 2,552 คน พบติดเชื้อ 901 คน คิดเป็น 44% ถือว่าสูงที่สุด และพบว่าอัตราการติดเชื้อต่ำลงในพื้นที่ห่างจากศูนย์กลางการระบาด แต่ทีมสอบสวนโรคยังเร่งค้นหาผู้สัมผัสเสี่ยง เพื่อควบคุมและตัดวงจรการแพร่ระบาด เนื่องจากพบว่ามีจังหวัดที่มีการติดเชื้อเชื่อมโยงกับ จ.สมุทรสาคร รวม 32 จังหวัด และยังคงมีการรายงานเพิ่มเติม

ดังนั้นจะเห็นว่าจังหวัดที่อยู่ใกล้เคียงกับ จ.สมุทสาคร จะมีการติดเชื้อก่อน คือ กรุงเทพฯ สมุทรปราการ ฉะเชิงเทรา นครปฐม และส่วนใหญ่เป็นความเชื่อมโยงในกลุ่มผู้ซื้อสินค้าอาหารทะเลกลับไป 1 สัปดาห์แล้วมีอาการป่วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไทยติดเชื้อเพิ่ม 81 คน เคสสมุทรสาครกระจาย 31 จังหวัด

ผู้ป่วย COVID-19 จากตลาดกลางกุ้ง 8 คน อาการดีขึ้น

"สมุทรสาคร" ออกประกาศคุมจ้างแรงงานต่างด้าวป้อง COVID-19

ล็อกดาวน์ "สมุทรสาคร" 14 วัน คุมไม่อยู่ ติดเชื้อรวม 548 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง