กรมควบคุมโรคยืนยันใช้วิธี RT-PCR ตรวจหาเชื้อ COVID-19

สังคม
25 ธ.ค. 63
19:47
1,999
Logo Thai PBS
กรมควบคุมโรคยืนยันใช้วิธี RT-PCR ตรวจหาเชื้อ COVID-19
กรมควบคุมโรค ยืนยันการตรวจเชื้อ COVID-19 ที่ จ.สมุทรสาคร ยังใช้วิธีการ RT-PCR หรือการหาสารพันธุกรรม ขณะที่ นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา เสนอให้ใช้ชุดตรวจ Rapid Test เพื่อความรวดเร็วในการคัดแยกผู้ติดเชื้อ

วันนี้ (25 ธ.ค.2563) นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เสนอให้ใช้ชุดตรวจ Rapid Test ในการตรวจหาเชื้อ COVID-19 จากการเจาะเลือดที่ปลายนิ้ว กรณีที่เกี่ยวข้องกับ จ.สมุทรสาคร เพราะชุดตรวจดังกล่าวสามารถตรวจได้รวดเร็ว ใช้เวลาเพียง 2-5 นาที และประหยัด เหมาะกับการตรวจในคนจำนวนมาก เพื่อคัดกรองผู้ติดเชื้อออกมาจากกักโรค

 

 



นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ยืนยันใช้วิธีการตรวจแบบ RT-PCR หรือสว็อบที่โพรงจมูก แล้วตรวจหาสารพันธุกรรมเชื้อ COVID-19 เป็นหลัก ซึ่งเป็นวิธีตรวจมาตรฐานทั่วโลกและมีความรวดเร็ว แต่หากจะใช้แรปบิท เทสต์ หรือเจาะเลือดปลายนิ้วเพื่อหาภูมิคุ้มกัน จะเป็นวิธีการเสริม เพื่อดูว่าเคยติดเชื้อแล้ว หรือกำลังติดเชื้ออยู่ ให้มั่นใจว่าจะไม่แพร่เชื้อได้อีก

 

 

 

ทั้งนี้ Rapid Test เป็นการตรวจหาภูมิคุ้มกัน เมื่อร่างกายได้รับเชื้อเข้าไป จะสร้างภูมิคุ้มกันขึ้นมาต่อสู้กับเชื้อโรค ซึ่งใช้เวลาหลังจากรับเชื้อประมาณ 5-7 วัน ดังนั้น การตรวจแบบนี้จะได้ผลเป็นบวกหรือลบ ต้องตรวจหลังรับเชื้อ 5-10 วันขึ้นไป และกว่าจะรู้ผลยืนยันว่าติดเชื้อหรือไม่ต้องใช้เวลากว่า 10 วัน ที่สำคัญหากไปตรวจหลังเสี่ยงรับเชื้อวันที่ 1 หรือวันที่ 3 เมื่อได้ผลเป็นลบก็ยังยืนยันไม่ได้ว่าติดเชื้อหรือไม่ แม้ขั้นตอนการตรวจรวดเร็ว แต่ในแง่การวินิจฉัยโรคถือว่าช้า

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

หอการค้าคาด COVID-19 ฉุดจับจ่ายปีใหม่ต่ำสุดในรอบ 10 ปี 

31 "แรงงานไทย" ในเกาหลีใต้คาดติด COVID-19 จากพ่อครัว

สถานีขนส่งฯ ไม่คึกคัก ผู้โดยสารคืนตั๋วเพียบหวั่น COVID-19

ข่าวที่เกี่ยวข้อง